Menu Close

LUCID DREAM – TOÀN TẬP LUYỆN MƠ SÁNG SUỐT (P2)

Xem phần 1

Đây là phần thứ 2 trong Series 3 phần về Lucid Dream, các bạn có thể xem các phần khác tại đây:

Phần 1: Định nghĩa và các phương pháp Lucid Dream thường quy
Phần 2: Kỹ thuật ứng dụng Yoga vào Lucid Dream
Phần 3: Các loại thảo mộc và chất bổ sung hỗ trợ

P2: Yoga mơ – Thiền ngủ

Yoga trong mơ được cho là một trong sáu loại hình phụ của yoga do đạo sư người Tây Tạng Marpa vạch ra. Phương pháp tập luyện giấc mơ cổ xưa của yoga vẫn được các nhà sư thực hành cho đến ngày nay và bao gồm sáu giai đoạn.

Con người dành nhiều thời gian để ngủ. Trung bình chúng ta dành 25 năm cuộc đời để khám phá vùng đất của giấc ngủ, để tâm trí và cơ thể được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đây là một khoảng thời gian rất lớn và nó có thể được sử dụng có lợi hơn nhiều.

Nghệ thuật yoga trong mơ là một trong những cách khai thác thời gian chết này để cải thiện bản thân. Đó là một thực hành Phật giáo Bon của Tây Tạng cổ đại, trong đó các nhà sư sẽ tạo ra những giấc mơ sáng suốt để thiền định và trò chuyện với tổ tiên của họ.

Họ tin rằng hầu hết mọi người dành thời gian để ngủ trong “giấc ngủ của sự thiếu hiểu biết”, một trạng thái ngủ mà không có nhận thức. Bằng cách đi vào trạng thái minh mẫn, nó cho phép một người tăng trưởng và phát triển như một con người. Không chỉ vậy, người ta tin rằng việc thực hành yoga trong mơ cũng cho phép chúng ta hiểu rằng cuộc sống giống như một giấc mơ, và được định hình bởi nhận thức của chúng ta. Bằng cách học cách nhìn thấu những ảo ảnh trong giấc mơ của mình, chúng ta có thể hình thành và phát triển hiểu biết của mình về thế giới đang thức, nhìn nó dưới một ánh sáng mới.

SÁU GIAI ĐOẠN CỦA YOGA MƠ TÂY TẠNG

Trong giai đoạn đầu, nhà sư được hướng dẫn cách trở nên minh mẫn. Một khi họ đã sáng suốt, họ bắt đầu giai đoạn thứ hai. Trong giai đoạn này, họ phải vượt qua tất cả nỗi sợ hãi về giấc mơ của mình – họ phải nhận ra rằng không điều gì trong giấc mơ có thể làm tổn thương họ và rằng họ là người kiểm soát. Ví dụ, họ sẽ dùng tay dập tắt một đám cháy, hoặc một thứ gì đó dọc theo những đường này, để chứng minh với bản thân rằng không có nguy hiểm.

Giai đoạn thứ ba của giấc mơ liên quan đến việc thiền định về khái niệm rằng cuộc sống thức dậy và giấc mơ là tương tự nhau, vì chúng đều thay đổi và phát triển – rằng cuộc sống là ảo tưởng trong cả hai trạng thái nhận thức, như không có gì được thiết lập cụ thể. Do đó, cả hai đối tượng trong giấc mơ và trong thế giới thức đều không có thực chất.

Tiếp theo, nhà sư sẽ bắt đầu điều khiển giấc mơ xung quanh họ, thay đổi trạng thái của các vật thể để chúng bất chấp các quy luật thông thường của cuộc sống, biến vật lớn thành vật nhỏ hoặc biến vật nặng nhẹ như lông hồng.

Giai đoạn thứ năm đưa nhà sư tiến thêm một bước nữa, trong đó họ nhận ra rằng cơ thể của họ về bản chất giống như tất cả các vật thể xung quanh. Nó cho phép họ nhận ra rằng họ không phải là “cơ thể của người mơ” hiện diện trong giấc mơ, mà là chính giấc mơ. Cơ thể của người mơ có thể được điều khiển theo cách giống hệt như các khía cạnh khác, hoặc thậm chí biến mất.

Cuối cùng, một khi một nhà sư đã đạt đến sự hiểu biết đầy đủ, họ sẽ tập trung vào hình ảnh của các vị thần, thiền định về chúng với sự tập trung nhất tâm. Hình ảnh của các vị thần được cho là cánh cửa dẫn đến sự giác ngộ, kết nối nhà sư với ánh sáng trong trẻo của khoảng không và cho phép tăng trưởng tâm linh hơn nữa.

Đây là một thực hành mà tất cả mọi người trong cuộc sống có thể sử dụng để phát triển. Một lý do lớn để phủ nhận sự phát triển bản thân và tinh thần là lối sống phương Tây hiện đại không cho phép thời gian dành cho nó. Công việc và bản chất bận rộn của hoạt động hàng ngày là câu thần chú của nhiều người, mà rất ít nhấn mạnh vào bản thân hiện hữu. Tuy nhiên, mọi người đều phải ngủ, và đó là thời điểm thích hợp để khám phá tâm linh bên trong.

YOGA NIDRA – DU THÀNH GIỮA CÁC THẾ GIỚI

Một cách tập luyện khác, được gọi là yoga nidra, cũng là một cách thay thế để tận dụng thời gian nghỉ ngơi. Đây là một truyền thống cổ xưa của Ấn Độ còn được gọi là giấc ngủ tâm linh. Việc thực hành yoga nidra mang những nét tương đồng với yoga giấc mơ. Yoga nidra tập trung vào các khái niệm về giấc mơ sáng suốt, nhưng có sự khác biệt rõ ràng. Trong một giấc mơ sáng suốt, người mơ rất hiếm khi nhận thức được thế giới đang thức. Yoga nidra là một trạng thái nhận thức ở giữa, một sự thư giãn tinh thần và thể chất trẻ hóa và sâu sắc, đưa bạn vào cõi mơ trong khi vẫn duy trì mức độ nhận thức. Đó là sự thư giãn thông qua trọng tâm của nhận thức – nhằm mục đích cân bằng năng lượng của chúng ta.

Yoga nidra rất dễ thực hiện và đòi hỏi rất ít thiết bị. Tất cả những gì cần thiết là một tâm trí bình tĩnh và một nơi ấm áp thoải mái để nằm.

Bài tập được thực hiện bằng cách nằm ngửa, nhắm mắt và cánh tay để xa cơ thể, lòng bàn tay hướng lên trên. Hai chân dang rộng bằng hông, mũi chân hướng ra ngoài. Việc thực hành yoga nidra tập trung rất nhiều vào cách cơ thể nằm, và nó phải đối xứng nhất có thể – hãy tưởng tượng một đường trung tâm chạy từ đũng quần đến cổ họng.

Khi đã ở đúng vị trí, sự chú ý sẽ tập trung vào bên trong, nhận biết được nhịp thở của bạn. Tiếp theo, nhận thức tập trung vào một phần của cơ thể, chẳng hạn như chân hoặc bàn chân. Nhận thức này được luân chuyển từ từ xung quanh cơ thể, chuyển từ cơ này sang cơ khác, giải phóng mọi căng thẳng một cách có ý thức đồng bộ với hít thở sâu

Sau khi nhận thức này được di chuyển khắp cơ thể mà không còn căng thẳng, bạn sẽ dễ dàng chuyển sang trạng thái bình tĩnh như mơ. Khi nó bắt đầu có tác dụng, người ta thường cảm nhận được cảm giác nhẹ nhàng và tan chảy. Khi ở trạng thái này, nhận thức được chuyển trở lại với hơi thở, cho phép khai thác trạng thái bình tĩnh, trầm tư như mơ.

Làm điều này có thể giúp mở rộng ý thức và hiểu biết. Cả hai phương pháp này đều có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai như một phần của thói quen thời gian ban đêm của họ và không yêu cầu thêm thời gian trong lịch trình hàng ngày. Đây là một quá trình quan trọng đối với cơ thể và tâm trí, và những người tập luyện thường xuyên báo cáo một sự cải thiện mạnh mẽ đối với cả thể chất và tâm lý.

CÁC LOẠI THẢO MỘC HỖ TRỢ YOGA MƠ

Giai đoạn đầu tiên của Yoga Ngủ Tây Tạng là khiến các giấc mơ trở nên sáng suốt, có thể đạt được với rất nhiều thực hành và kinh nghiệm. Tuy nhiên, có một số sản phẩm nhất định có thể giúp bạn trên con đường đến với giấc mơ sáng suốt. Những sản phẩm như vậy được đặt tên một cách khéo léo là ‘Dream Herbs’. Các loại thảo mộc trong giấc mơ sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn đang mơ, kiểm soát giấc mơ của mình và sau đó ghi nhớ chúng một cách sống động hơn.

By: S@MindHackerVn
ƯU ĐÃI TẾT 2024

BioHacking - Bí quyết chiến thắng Trò chơi cuộc sống


Đăng ký nhận mã giảm giá