Menu Close

LUCID DREAM – TOÀN TẬP LUYỆN MƠ SÁNG SUỐT (P1)

Đây là phần đầu tiên trong Series 3 phần về Lucid Dream, các bạn có thể xem các phần khác tại đây:

Phần 1: Định nghĩa và các phương pháp Lucid Dream thường quy
Phần 2: Kỹ thuật ứng dụng Yoga vào Lucid Dream
Phần 3: Các loại thảo mộc và chất bổ sung hỗ trợ

P1: LUCID DREAM – GIẤC MƠ SÁNG SUỐT LÀ GÌ?

Trong những năm gần đây, giấc mơ sáng suốt đã trở thành một chủ đề ngày càng phổ biến. Nhiều cuốn sách đã xuất hiện về chủ đề này, và thực sự nhiều người đã khám phá ra sân chơi tuyệt vời mà mơ ước có thể có được. Thời thời thơ ấu, nhiều người có những giấc mơ bay đi khắp nơi, nhưng khả năng này mất dần trong thời niên thiếu. Vậy nó là gì và làm thế nào để có khả năng này.

Về cơ bản, một giấc mơ trở nên sáng suốt khi bạn nhận thức được rằng bạn đang mơ.

Chúng ta thường trở nên tỉnh táo, hoặc sáng suốt, giữa giấc mơ, khi một điều gì đó kỳ lạ, bất thường xảy ra. Khi mọi thứ trở nên kỳ lạ, chúng ta có thể đặt câu hỏi về vấn đề của giấc mơ, nhận ra rằng chúng ta đang ở trong một giấc mơ. Đối với hầu hết chúng ta, những giấc mơ sáng suốt tự phát thỉnh thoảng vẫn xảy ra một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ nỗ lực nào.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là trở nên minh mẫn trong giấc mơ không nhất thiết ngụ ý rằng chúng ta kiểm soát được những gì đang diễn ra – đó là một thành tựu nâng cao hơn. Trong giai đoạn đầu của nhận thức về giấc mơ, người ta thường nhận ra rằng bạn đang ở trong một giấc mơ nhưng vẫn bị cuốn theo nó – chỉ là một người xem thay vì một người tham gia tích cực. Kiểm soát giấc mơ là hoàn toàn có thể, nhưng nó đòi hỏi một số nỗ lực.

Kết quả là, có các mức độ minh mẫn khác nhau. Ở các cấp độ cao hơn, bạn có thể hoàn toàn nhận ra quyền tự do đi lang thang và hiện thực hóa những gì bạn muốn. Ở mức độ nhận thức thấp hơn, bạn có thể là người thích xem hơn, xem bộ phim trong mơ của bạn. Thường xuyên rơi vào trạng thái mất tỉnh táo cũng thường xảy ra ở các mức độ minh mẫn cơ bản.

Giấc mơ sáng suốt không có gì mới, trên thực tế, nó đã từ rất lâu đời. Mặc dù nó có thể là một cái gì đó mới mẻ đối với nhiều người ngày nay, nhưng nhận thức về giấc mơ đã là một phần rất quan trọng trong đời sống tinh thần của nhiều xã hội “nguyên thủy”. Sau thời gian dài, kiến ​​thức về kho tàng tâm trí con người này cũng bị xóa bỏ, cùng với nhiều kiến thức hay hiể biết khôn ngoan về tâm linh. Một số trường hợp, ví dụ trong Phật giáo Tây tạng, giấc mơ yoga đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ và được coi là một kỹ thuật mật thừa tiên tiến. Ngoài ra, các pháp sư Nam Mỹ và Châu Phi cũng rất thích những phong cảnh trong mơ, và đặc biệt là với các loại thảo mộc tạo ra chúng.

Giấc mơ minh mẫn là một nghệ thuật cần được trau dồi trong một thời gian. Có một số kỹ năng cần được mài giũa, một trong số đó là nhớ lại giấc mơ. Nhớ lại giấc mơ tốt là điều cần thiết để đánh giá đầy đủ một giấc mơ sáng suốt – bạn không muốn thức dậy để quên những gì bạn đã trải qua. Nhưng điều quan trọng hơn nữa, việc nhớ lại giấc mơ tốt trở nên rất quan trọng để thậm chí có những giấc mơ sáng suốt ngay từ đầu.

Giấc mơ linh mẫn vừa thú vị vừa tiết lộ sâu sắc. Giấc mơ là một cách để khám phá tâm trí vô thức của chúng ta và tìm hiểu về bản chất của thực tế. Đó là một quá trình lành mạnh và hoàn toàn không có nguy hiểm đối với giấc mơ sáng suốt. Hơn hết – nó hoàn toàn hợp pháp.

KỸ THUẬT MƠ SÁNG SUỐT

Giấc mơ linh hoạt là một nghệ thuật mà ai cũng có thể học được. Có một số kỹ thuật đã được chứng minh sẽ giúp nâng cao nhận thức và huấn luyện tâm trí của chúng ta để tỉnh táo trong giai đoạn mơ. Thực hành là chìa khóa quan trọng nhất.

Kỹ thuật 1. GIỮ GÌN NHẬT KÝ GIẤC MƠ

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để phát triển ý thức tốt hơn về những giấc mơ là ghi nhật ký giấc mơ. Thật dễ dàng, chỉ cần để một cuốn sổ ghi chép và bút chì cạnh giường. Bất cứ lúc nào bạn thức dậy, hãy ngay lập tức ghi lại những gì bạn nhớ được từ giấc mơ. Hãy làm điều này đầu tiên bạn làm sau khi thức dậy. Như bạn có thể biết, trí nhớ giấc mơ của chúng ta mất dần đi rất nhanh.

Nhật ký giấc mơ cho phép chúng ta nhận ra các điểm chung của giấc mơ và nói chung điều chỉnh sự nhạy cảm của chúng ta đối với giấc mơ. Khi chúng ta nhớ lại những giấc mơ của mình và viết về chúng, chúng ta trở nên quen thuộc hơn với những vùng đất mơ của cá nhân mình. Vì những giấc mơ thường lặp đi lặp lại, với ít nhiều biến thể, nên rất có khả năng lần sau khi bạn ở trong một thế giới mơ tương tự, bạn sẽ nhận ra nó và trở nên minh mẫn.

Kỹ thuật 2: Kiểm tra thực tại

Một nền tảng khác của giấc mơ sáng suốt là thực hiện cái gọi là kiểm tra thực tại. Kỹ thuật này đặc biệt hữu hiệu với người mới, khi bạn tách ra quan sát những giấc mơ của bạn, nhưng chưa nhận ra rằng bạn thực sự đang mơ. Ở những trạng thái này, thực hiện một loạt các kiểm tra đơn giản sẽ giúp bạn xác định xem mình có đang ở trong giấc mơ hay không.

Chìa khóa để hình thành trước các kiểm tra thực tế trong giấc mơ là biến nó thành thói quen phổ biến trong thường ngày. Hãy tự hỏi bản thân ít nhất 5 lần trong ngày “tôi có thức không?” Và cố gắng trả lời câu hỏi này bằng cách quan sát kỹ môi trường của bạn. Có cái gì đó trông kỳ lạ?

Một số cách bạn có thể bắt đầu kiểm tra thực tế bao gồm:

  • Bịt mũi, ngậm miệng miệng và cố gắng thở – Bạn có thể làm được điều đó ngay cả khi bạn đang tắc đường thở không?
  • Đọc – Bạn có thể đọc một câu hai lần mà nó không thay đổi không?
  • Nhảy – Nếu bạn nhảy, bạn có thể bay? Bạn có trôi lơ lửng chút nào không?
  • Nhìn vào tay bạn và hỏi “Tôi có đang mơ không?” – Số lượng ngón tay có đúng không? Họ thường sẽ sai trong một giấc mơ.
  • Đồng hồ – Nhìn vào đồng hồ kỹ thuật số. Nó có chạy không?

Một cách khá hay là kiểm tra gương – trong một giấc mơ, gương có xu hướng phản chiếu khác nhau, hoặc không có gì cả. Bạn có thể tạo thói quen kiểm tra thực tế mỗi khi đi qua gương trong nhà. Cửa ra vào cũng là một điểm neo tốt, vì chúng ta bắt gặp chúng nhiều lần trong ngày. Mỗi khi bạn bước qua một cánh cửa ở nhà, hãy tạo thói quen tự hỏi bản thân “mình đã tỉnh chưa?” Và thực hiện kiểm tra.

Sau khi thực hành điều này trong một vài ngày liên tục, nó sẽ đủ khắc sâu để có khả năng cao bạn sẽ thực hiện kiểm tra thực tế trong một giấc mơ. Nếu thực sự bạn thấy “không, tôi không tỉnh”, bạn sẽ đột nhiên nhận ra ý thức giấc mơ của mình. Thông thường nếu lần đầu tiên này thành công và thức dậy, bạn sẽ hơi mệt. Nhưng đừng lo, đó là một dấu hiệu tuyệt vời và nếu bạn tiếp tục, nó sẽ dần dễ dàng hơn.

Kỹ thuật 3: MILD

MILD là viết tắt của Mnemonic Induction of Lucid Dreaming và được mô tả bởi nhà tâm sinh lý học Stephen Laberge, một chuyên gia về giấc mơ sáng suốt. Kỹ thuật này tập trung vào việc ghi nhớ chi tiết giấc mơ cuối cùng của bạn và sau đó vào lại thế giới mơ đó ở trạng thái nhận thức. Để làm điều này, hãy đặt báo thức để đánh thức bạn 4 ½, 6 hoặc 7 ½ giờ sau khi bạn đã đi ngủ. Đó là thời điểm tốt nhất để trở nên minh mẫn.

Ngay sau khi bạn thức dậy, hãy bắt đầu nhớ lại những gì bạn đã mơ. Nhớ lại giấc mơ, nhưng hãy tưởng tượng rằng bạn đã trở nên minh mẫn vào thời điểm đó trong suốt giấc mơ. Nói với bản thân rằng bạn nhận thức được rằng bạn đang mơ, hãy quyết tâm đi vào trạng thái minh mẫn. Quay lại giấc ngủ với sự mong đợi vững chắc và quyết tâm minh mẫn.

Kỹ thuật 4: Ngủ ngắn lại

Kỹ thuật này có xu hướng thành công nhất khi được sử dụng kết hợp với kiểm tra thực tế. Đặt báo thức để đánh thức bạn 90 phút sớm hơn so với bình thường. Sau khi chuông báo thức kêu, hãy đọc hoặc suy nghĩ về sự minh mẫn. Quay lại giấc ngủ với kỳ vọng trở nên minh mẫn.

Kỹ thuật 5: KỸ THUẬT CASTANEDA ĐƯỢC SỬA ĐỔI CỦA WAGGONER: TÌM KIẾM TAY CỦA BẠN

Phương pháp này xoay quanh việc tạo sự liên kết với đôi tay của bạn và nhận thức. Kỹ thuật này về cơ bản dựa trên kiểm tra thực tế, nhưng tập trung đặc biệt vào bàn tay. Trong những giấc mơ, nhìn vào bàn tay của chính mình có xu hướng là một trải nghiệm kỳ lạ, bởi vì rất có thể chúng sẽ trông không giống như những gì bạn mong đợi.

Thay vào đó, chúng có thể trông kỳ lạ, to lớn, cao su hoặc có màu. Vì vậy, để hiểu rõ phương pháp này, chỉ cần thực hiện kiểm tra thực tế bằng cách nhìn tay vài lần trong ngày. Đến một lúc nào đó trong giấc mơ bạn thấy bạn bó tay và bạn sẽ liên tưởng đến những điều bạn đang mơ.

Một cách tốt để chuẩn bị tinh thần là ngồi trên giường cho đến khi bạn buồn ngủ và ở trạng thái thiền tĩnh tâm. Nhìn chằm chằm vào bàn tay của bạn và tự lặp lại với chính mình một cách nhẹ nhàng “Đêm nay, trong khi tôi đang mơ, tôi sẽ nhìn thấy bàn tay của mình và nhận ra rằng tôi đang mơ”.

Sau năm phút, hoặc khi bạn quá mệt, hãy bình tĩnh nằm xuống và đi ngủ. Khi bạn thức giấc vào nửa đêm, hãy ghi nhớ cụm từ này và củng cố ý định của bạn để bước vào một giấc mơ sáng suốt. Nếu tiếp tục lặp lại quá trình này, đến một lúc nào đó bạn sẽ thấy tay và trở nên minh mẫn.

Kỹ thuật 6: Dùng thảo mộc

Một số loại thảo mộc có lịch sử lâu đời được sử dụng để gây ra giấc mơ sáng suốt. Ở Nam Mỹ, các pháp sư đã khám phá ra sức mạnh của Calea Zachatechichi để tạo ra những giấc mơ sống động. Nhưng khi nói đến các loại thảo mộc, những thầy pháp châu Phi là những chuyên gia cuối cùng. Làm việc với một kho các loại thảo mộc, họ đã khám phá ra nhiều loại thực vật hỗ trợ cho hành trình tâm linh của họ. Các bộ lạc Xhosa và Zulu của châu Phi đặc biệt nổi tiếng với việc sử dụng các loại thảo mộc mơ như Entada Rheedii và Synaptolepis kirkii.

NHỚ LẠI GIẤC MƠ

Học cách nhớ những giấc mơ của bạn là một phần quan trọng của giấc mơ sáng suốt – bạn sẽ muốn nhớ lại khoảng thời gian tuyệt vời mà bạn đã có vào ngày hôm sau! Các kỹ thuật để làm điều này có thể đã được đề cập trong các giải thích về giấc mơ sáng suốt khác của chúng tôi, nhưng phần này sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết đúng đắn về một số phương pháp bạn có thể sử dụng để rèn luyện trí óc của mình để nhớ lại những giấc mơ một cách hiệu quả.

DUY TRÌ CHU KỲ NGỦ KHỎE MẠNH, THƯỜNG XUYÊN

Một trong những cách tốt nhất để tăng cường khả năng nhớ lại giấc mơ là đảm bảo rằng bạn có một giấc ngủ ngon và đều đặn. Giấc mơ diễn ra trong giai đoạn REM (Chuyển động mắt nhanh) của chu kỳ ngủ, giai đoạn này lặp đi lặp lại nhiều hơn khi bạn ngủ lâu hơn. Giai đoạn REM đầu tiên là ngắn nhất và diễn ra khá nhanh sau khi chìm vào giấc ngủ. Giấc mơ đầu tiên này sẽ chỉ kéo dài vài phút, khiến bạn khó nhớ lại giấc mơ. Với mỗi giai đoạn REM sau, giấc mơ của bạn sẽ trở nên dài hơn, sống động hơn và đáng nhớ hơn – giấc mơ sau 8 giờ ngủ là tốt nhất.

Nếu bạn chỉ ngủ được 6 tiếng, hoặc có thói quen ngủ không tốt, thì bạn sẽ rất khó nhớ được giấc mơ nào; đây là lý do tại sao một số người nói rằng họ không bao giờ mơ, thực tế có nhiều khả năng là họ không ngủ đủ giấc để đi đủ xa vào chu kỳ giấc ngủ REM để những giấc mơ của họ trở nên đáng nhớ – phải đến sau 6 giờ ngủ, giấc mơ mới bắt đầu kéo dài. 45-60 phút và trở nên thực sự sống động.

KHÔNG TIÊU THỤ THỰC PHẨM, RƯỢU HOẶC CÁC THUỐC KHÁC NGAY TRƯỚC GIỜ LÊN GIƯỜNG

Bất kỳ hóa chất nào bạn ăn vào có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ những giấc mơ của bạn, theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Một số loại thảo mộc đặc biệt giúp tăng cường giấc ngủ và hoạt động mơ, trong khi những loại khác sẽ chống lại nó. Trừ khi bạn đang dùng một loại thực phẩm bổ sung gây mơ cụ thể, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn bất cứ thứ gì trong vài giờ trước khi ngủ. Bằng cách này, não của bạn sẽ không có bất kỳ hóa chất gây nhiễu nào, cho phép bạn có cơ hội tốt nhất để nhớ lại giấc mơ của mình khi thức dậy.

GIỮ SỔ VÀ BÚT TRÊN GIƯỜNG CỦA BẠN

Làm điều này sẽ cho phép bạn viết ra những giấc mơ của mình ngay khi bạn thức dậy vào bất kỳ thời điểm nào trong khi ngủ, trước khi bạn quên chúng. Đảm bảo viết ra mọi thứ, không chỉ ý chính hay những điều thú vị. Nó rất tiện lợi để đảm bảo rằng nó ở cùng một vị trí mỗi đêm và dễ dàng tìm thấy vậy bạn không cần phải lo lắng. Viết ra những giấc mơ của bạn và đọc lại chúng vào ngày hôm sau sẽ giúp củng cố trí nhớ giấc mơ trong bạn và đưa bạn vào thói quen mơ tốt và sáng suốt.

QUYẾT TÂM NHỚ GIẤC MƠ CỦA BẠN

Điều này nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng nó hiệu quả. Bằng cách có ý định tỉnh táo hoàn toàn và nhớ lại những giấc mơ của mình, bạn thực sự có thể làm được như vậy. Nó hoạt động theo cách tương tự như khi bạn biết bạn phải thức dậy vào một giờ nhất định vào buổi sáng và bạn thức dậy ngay trước khi chuông báo thức reo. Điều đầu tiên bạn cần nghĩ khi thức dậy là “Tôi đã mơ cái gì?”. Đừng di chuyển, đừng nghĩ về ngày trước, hãy lướt qua giấc mơ vài lần rồi hãy viết ra.

ĐẶT BÁO THỨC CỐ ĐỊNH 1 GIỜ

Trước đó, chúng tôi đã đề cập đến việc bạn càng đi sâu vào chu kỳ giấc ngủ, thì những giấc mơ của bạn càng dài và sống động hơn. Phương pháp này sẽ cho phép bạn nhớ bạn lâu nhất và giấc mơ gần đây nhất, nhưng có khả năng bạn sẽ quên tất cả những giấc mơ khác mà bạn đã có. Một phương pháp thay thế cho những ai muốn viết ra tất cả những giấc mơ của họ là đặt báo thức vào các khoảng thời gian suốt đêm để đánh thức bạn 4 ½, 6 và 71/2 giờ sau khi bạn ngủ. Lý tưởng nhất là những khoảng thời gian này sẽ đánh thức bạn trong mỗi giai đoạn REM của giấc ngủ, cho phép bạn viết ra nhiều giấc mơ hơn, giúp bạn rèn luyện trí nhớ chuyên sâu hơn một chút.

MẸO THÊM

  • Sẽ rất tốt nếu bạn đọc nhật ký giấc mơ của mình mỗi đêm trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn có được tư duy phù hợp để ghi nhớ giấc mơ của mình.
  • Tập luyện giúp hoàn hảo hơn. Ban đầu bạn có thể cảm thấy khá khó khăn nhưng nếu tiếp tục thực hiện theo cùng một chế độ mỗi tối thì bạn sẽ thấy mình dần dần cải thiện.
  • Giữ một tập giấy ghi chú với bạn trong suốt cả ngày. Khi bạn đi làm hay đi học, hãy tiếp tục cố gắng ghi nhớ những chi tiết bổ sung về giấc mơ của bạn. Nếu bạn nhớ bất cứ điều gì, hãy viết nó ra.
  • Hãy tìm những hình mẫu trong những giấc mơ mà bạn đã ghi lại. Điều này sẽ hữu ích cho cả giấc mơ sáng suốt và nhớ lại giấc mơ, thực thi nó trong não của bạn.
  • Hãy nhớ rằng bản ghi nhật ký của bạn là trải nghiệm cá nhân, chúng không cần thiết phải có ý nghĩa đối với người khác.
  • Ghi lại bất cứ điều gì bạn nhớ, ngay cả khi nó không có ý nghĩa đối với bạn!
  • Các giấc mơ có xu hướng dễ nhớ hơn nếu bạn ghi lại chúng ở thì hiện tại.
  • Nếu bạn có một giấc mơ lặp đi lặp lại, hãy ghi lại nó – chính thói quen ghi lại, cũng như chính nội dung giấc mơ sẽ giúp bạn nhớ lại những giấc mơ trong tương lai.
By: S@MindHackerVn
Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks