Menu Close

Biohacking: Bí kíp “nâng cấp” bản thân để chiến thắng trò chơi cuộc sống.

“Đừng hỏi mình có thể làm việc bao nhiêu giờ một tuần, hãy hỏi mình có thể tạo ra những gì trong thời gian đó.”

Khác với quá khứ, khi một công ty truyền thống cần hàng năm để xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường, ngày nay, một startup công nghệ chỉ có khoảng 12 tháng để tồn tại. Đặc biệt với sự phát triển của AI thì khả năng tối ưu bản thân một cách vượt trội là chìa khóa mở ra khả năng sống sót và tồn tại, tiếp đón cho những cơ hội cho bạn phát triển rồi vươn lên thành người dẫn đầu thay vì bị thay thế và loại bỏ.

Để làm việc cho các công ty ứng dụng công nghệ mới như OpenAI hay Google Gemini, thời gian làm việc chính là khi bạn còn kết nối internet. Hãy tưởng tượng bạn chỉ có khoảng 4-5h để ngủ và vẫn phải xử lý hàng tá email trong lúc ăn sáng hay thậm chí khi đang đi toilet. Khi ứng dụng của bạn được đưa lên các chợ ứng dụng mới, cuộc đua còn trở nên khốc liệt hơn khi đối thủ từ khắp nơi trên thế giới xuất hiện. Làm thế nào để bạn trở thành người giỏi nhất ?

Vì vậy, việc có thể duy trì sức khỏe và tinh thần tỉnh táo trong cuộc chiến toàn cầu này trở thành chìa khóa của sự thành công.

Bio-hacking đã nổi lên như một phương pháp giúp cho những người trẻ có thể trở thành những cỗ máy vận hành trơn tru trong thời đại 4.0 này. Trong bài viết này, Prestige Freeman muốn chia sẻ với bạn về Bio-hacking và những ứng dụng của nó trong thời đại này.

Biohacking là gì?

Nói đơn giản, Biohacking là tập hợp các phương pháp giúp bạn “hack” hệ thống sinh học của chính mình, từ đó tối ưu hóa sức khỏe, trí tuệ và năng lượng. Nghe có vẻ “cao siêu”, nhưng thực ra Biohacking có thể áp dụng dễ dàng trong cuộc sống hàng ngày.

Biohacking giúp bạn:

  • Tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật
  • Nâng cao trí nhớ, tập trung và khả năng sáng tạo
  • Cải thiện tâm trạng, giảm stress và lo âu
  • Tăng cường năng lượng và sự dẻo dai
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống

Cụ thể hơn Biohacking có thể được hiểu là việc bạn áp dụng các kiến thức sinh học có được để điều chỉnh và làm chủ sức khỏe hàng ngày của bạn. Để trở thành một “biohacker”, bạn cần tìm hiểu về chế độ ăn uống tiện lợi hoặc những thói quen hàng ngày của một lối sống tối ưu.

Biohacking có thể đi từ việc tìm cách áp dụng các thói quen ăn uống lành mạnh để giảm cân cho đến các cách thức sinh hoạt để tăng cường chức năng não bộ.

Về mặt lý tưởng, Biohacking tìm kiếm những giải pháp dinh dưỡng ưu sinh, công nghệ sinh học can thiệp đến cả DNA để nâng cấp bộ máy cơ thể trở nên ưu việt hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo rằng, không nên áp dụng các mẹo vặt từ các ngôi sao thần tượng hay các kiến thức phiến diện từ các bài viết khoa học “giật gân” về Bio-hacking.

Với đời sống hàng ngày, biohacking có thể được áp dụng bằng những thay đổi nhỏ từ dinh dưỡng, rèn luyện thể chất và lifestyle. Bạn cần thực hiện từng thay đổi nhỏ một khi đã hiểu rõ về tác dụng của thay đổi ấy.

Chìa khóa của Bio-hacking

Không bàn tới các khái niệm khoa học và mục tiêu xa vời của bio-hacking, trong đời sống hàng ngày, bạn có thể can thiệp vào hệ thống sinh học của mình nhờ vào kết quả xét nghiệm máu.

Thông thường, kết quả xét nghiệm máu chỉ đại diện cho tình trạng sức khỏe tại thời điểm đơn vị y tế hay bác sĩ của bạn thực hiện bài xét nghiệm. Tuy nhiên điều này thường bị nhầm lẫn với sức khỏe tốt. Kết quả xét nghiệm máu chỉ là cơ sở tham khảo để bạn có thể nhận được những lời tư vấn tốt hơn về sức khỏe hay bệnh lí. Khi kết quả xét nghiệm máu của bạn “bình thường” bạn nên hiểu đúng rằng, “bình thường” có nghĩa chấp nhận được.

Vì đã là xét nghiệm sẽ luôn có sai số nhất định và các kết quả luôn ở trong một khoảng tham chiếu. Ví dụ lượng Testosterone “bình thường” của bạn có thể từ trong khoảng 250-1000ng/dL trên xét nghiệm. Tất nhiên kết quả xét nghiệm máu cũng mang nhiều giá trị xác nhận về tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Còn nếu muốn tối ưu sức khỏe, bạn cũng có thể dựa vào kết quả xét nghiệm máu này để tìm kiếm những tư vấn về dinh dưỡng hay lối sống phù hợp. Với những người quan tâm đến việc duy trì sức khỏe, bạn có thể bio-hacking tại nhà với các giải pháp sau.

Nootropics – Dinh dưỡng cho bộ não

Nootropics – Dinh dưỡng cho bộ não vô cùng quan trọng với các cư dân của thung lũng Sillicon. Việc tăng cường trí nhớ và các chức năng nhận thức mang lại lợi ích tiên quyết trong thế giới của các công ty khởi nghiệp toàn cầu.

Nhóm dinh dưỡng cho não bộ bao gồm tất cả các thực phẩm và nước uống với các thành phần tự nhiên giúp tăng cường trí nhớ, tâm trạng và cả sự tập trung. Caffeine và các thảo dược làm tăng cường các chất dẫn truyền thần kinh như GABA (gamma-aminobutyric acid) là những sản phẩm dinh dưỡng cho bộ não phổ biến nhất.

Siêu thực phẩm của riêng bạn

Không có một siêu thực phẩm ngoài đời nhưng sẽ luôn có loại thực phẩm tốt nhất cho riêng bạn. Trước khi tìm đến các loại thực phẩm bổ sung dựa trên kết quả xét nghiệm máu nhằm bổ sung các vi chất, khoáng chất, hãy tìm hiểu các loại thức ăn ưa thích nhất của bạn.

Lên danh sách các loại thực phẩm yêu thích nhất có thể bổ sung đủ các thành phần dinh dưỡng bạn còn thiếu sẽ giúp bạn có được một chế độ ăn tốt nhất. Thông thường, điều này thường bị phức tạp hóa dẫn tới sự lười biếng nhưng nếu bắt tay vào thực hành, mọi việc thực ra khá đơn giản. Tại vì, bạn không bị thiếu nhiều chất như bạn nghĩ. Nếu bạn cần bổ sung một vài loại vitamin nào đó chẳng hạn, nhiều khi bạn chỉ cần ăn thêm một loại thức ăn mà bạn yêu thích nhất chứ không cần bổ sung bằng bất cứ loại viên nén nào.

Tiếp xúc với Mặt trời

Mặt trời là nguồn sức sống và năng lượng vô tận trên trái đất. Ánh sáng mặt trời mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tâm trạng. Hơn thế nữa, mặt trời là miễn phí! Khi phơi nắng, cơ thể có thể sản xuất ra từ 10-20,000 đơn vị Vitamin D. Không những thế ánh sáng mặt trời còn giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giảm stress nhanh chóng.

Đi bộ dưới nắng vào buổi sáng sẽ giúp bạn ngủ ngon và ngủ sớm hơn vào buổi tối vì ánh sáng mặt trời tác động đến nhịp sinh học của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý sử dụng các loại kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình.

Tập ngủ đúng và đủ

Thiếu ngủ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Với các kỹ sư phần mềm luôn thường trực bên ly cà phê, điều này có thể tạo ra những rắc rối. Tuy nhiên cũng giống như việc giảm cân hay các mục tiêu thay đổi hình thể, bạn có thể tập để ngủ đủ giấc.

Dậy sớm và đi bộ dưới nắng 15-30 phút, ngủ bù giấc ngắn theo phương pháp power-snap của quân đội Mỹ, tập luyện HIIT và cardio 30 phút và tắt điện thoại, máy tính trước 11h sẽ giúp bạn ngủ đủ 7-8h một ngày.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng mục tiêu của Bio-hacking không chỉ là tăng cường sức khỏe và năng suất lao động, mà còn là tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn, một cuộc sống mà bạn có thể tận hưởng và trân trọng mỗi ngày. Hãy bắt đầu hành trình của bạn với Bio-hacking ngay hôm nay và khám phá tiềm năng vô hạn của bản thân bạn. Chúc bạn thành công trên hành trình này!

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks