Menu Close

Hướng dẫn sử dụng NMN, liều lượng tối ưu cho từng độ tuổi

Nicotinamide mononucleotide (NMN) đã trở nên phổ biến một cách bất ngờ tại Việt Nam trong năm gần đây. Tuy nhiên, hàm lượng sử dụng chính xác chưa được thống nhất trong khi hướng dẫn của nhà sản xuất đôi khi thiếu chính xác do không lưu tâm đến yếu tố độ tuổi của người sử dụng. Bài viết này sẽ xem xét liều lượng của các sản phẩm NMN và thảo luận về cách sử dụng chúng sao cho thích hợp.

Tóm gọn những điểm chính:

  • Nicotinamide mononucleotide (NMN) có sẵn ở dạng thuốc viên và dạng bột, cũng như dạng bột ngậm dưới lưỡi.
  • Nên dùng NMN trước khi ăn sáng 1 giờ khi bụng đói để hấp thu tối đa.
  • Đối với NMN, để có khả năng hấp thụ tốt hơn, bạn có thể cân nhắc bổ sung thêm các thành phần như Folate, Vitamin B12, Betaine và Resveratrol.
  • Liều thích hợp cho bạn nên dựa trên độ tuổi và phản ứng của bạn với hoạt chất.
  • Nói chuyện với bác sĩ và/hoặc dược sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung mới nào.

Nicotinamide mononucleotide (NMN) là gì?

NMN là tiền thân của nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) hiện diện tự nhiên trong cơ thể. NAD+ là thành phần thiết yếu cho nhiều phản ứng tế bào xảy ra trong cơ thể con người. Nó đóng vai trò sản xuất năng lượng, sửa chữa DNA và chức năng miễn dịch.

Khi chúng ta già đi, nồng độ NAD+ trong cơ thể giảm xuống và việc uống thuốc NMN được cho là một cách để bổ sung NAD+. Nhiều nghiên cứu đã đánh giá những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của việc sử dụng NMN. Điều đó bao gồm các lợi ích chống lão hóa cho sức khỏe làn da, não và tim của bạn, thậm chí có khả năng cải thiện khả năng sinh sản.

Liều hiệu quả để tăng mức NMN

Hiện nay, NMN có hai dạng là dạng viên và dạng bột. Chúng tôi thảo luận chi tiết hơn về từng vấn đề dưới đây.

Dạng viên nang NMN
Chúng thường được bào chế thành viên nang chứa 250 đến 500 miligam NMN. Ngoài viên nang NMN nguyên chất, còn có một số viên chứa các thành phần khác, chẳng hạn như Resveratrol, được bán trên thị trường để hoạt động phối hợp với NMN và có liên quan đến đặc tính chống oxy hóa.

Ngoài ra, một số viên thuốc được sản xuất ở dạng liposome, hiểu đơn giản là bột NMN được bọc trong bong bóng lipid. Những bong bóng lipid này được cho là có tác dụng bảo vệ NMN khỏi bị tiêu hóa trong axit dạ dày và được hấp thụ vào ruột hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào xác nhận rằng dạng liposome của NMN làm tăng khả năng hấp thu hoặc hiệu quả của thuốc NMN.

Đây là cách uống thuốc NMN hiệu quả nhất:

  • Dùng chúng vào buổi sáng
  • Dùng chúng khi bụng đói
  • Dùng chúng một giờ trước khi ăn vì thức ăn có thể ức chế sự hấp thu của nó
  • Dùng toàn bộ liều vào buổi sáng thay vì chia thành liều buổi sáng và buổi tối

Dạng bột NMN

Hai dạng bột chính bao gồm bột uống và bột ngậm dưới lưỡi (dạng viên bột nén).

Dạng ngậm dưới lưỡi rất tốt vì nó giúp NMN tránh phải đi qua dạ dày và được hấp thu trực tiếp vào máu.

Điều này được cho là làm tăng khả năng hấp thụ NMN. Nếu bạn muốn thử, đây là cách dùng bột NMN:

Hình thức uống vào miệng. Nên uống bột NMN đường uống vào buổi sáng, tốt nhất là khi bụng đói một giờ trước khi ăn. Nó có thể được pha với nước hoa quả rồi uống. Bạn chỉ nên trộn đủ lượng bạn định dùng vào thời điểm đó và dùng hết ngày, bởi vì, một số nghiên cứu chỉ ra rằng bột có thể ổn định trong nước trong thời gian tối đa 7–10 ngày.

Dạng viên nén bột ngậm dưới lưỡi

Bột NMN ngậm dưới lưỡi nên được đặt trực tiếp dưới lưỡi và giữ nguyên cho đến khi tan tự nhiên. Nếu cần, liều lượng có thể được chia thành hai hoặc nhiều lần dùng nhưng tất cả nên được uống vào buổi sáng để ngăn ngừa sự thay đổi nhịp sinh học của bạn. Nó có thể được uống khi bụng đói hoặc khi no cũng không sao.

Bạn nên dùng bao nhiêu NMN theo độ tuổi?

Nếu dưới 35 tuổi, hàm lượng NAD+ trong cơ thể đã bắt đầu giảm từ 26 tuổi nhưng mức độ giảm chưa nhiều, do đó.

Thông thường nên bắt đầu với 250 mg NMN nếu bạn dưới 35 tuổi. Liều này có thể tăng gấp đôi lên 500 mg mỗi ngày sau 1–2 tuần.

Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên, nên bắt đầu với 500 mg mỗi ngày và tăng lên 1000 mg sau 1–2 tuần. Nhất là với người trên 50 tuổi, việc bắt đầu với hàm lượng cao là cần thiết.

Lưu ý: liều lượng hàng ngày nên dựa trên cảm giác của bạn khi dùng chất bổ sung. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy tốt hơn khi dùng liều thấp hơn thì bạn nên dùng liều thấp hơn.

Hãy làm rõ nguồn gốc

Không phải tất cả các viên nang NMN đều được tạo ra như nhau và do đó điều quan trọng là phải tìm kiếm các chất bổ sung NMN đã trải qua thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định độ tinh khiết của chúng.

Ngoài ra, FDA gần đây đã không cho phép bán NMN dưới mục đích thực phẩm bổ sung và hiện đang chỉ định dùng dưới dạng thuốc với hướng dẫn từ bác sĩ. Vì vậy, hãy luôn thảo luận về việc sử dụng chất bổ sung mới với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi bắt đầu.

Xin lưu ý rằng từ mùa thu năm 2022, NMN đang được FDA điều tra như một loại thuốc mới tiềm năng. Do đó rất có thể sắp tới đây nó sẽ được bán dưới dạng kê đơn và khó khăn hơn trong tiếp cận.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks