Menu Close

Thần dược “đội lốt” thuốc trị tiêu chảy Berberine (Phần 2) – Hướng dẫn sử dụng hiệu quả.

1.     Cơ chế hoạt động của Berberine

Sau khi uống, berberine được hấp thụ trong ruột non và đi vào máu. Sau đó, nó được vận chuyển đến các tế bào khác nhau trong cơ thể, nơi nó kích hoạt/vô hiệu hóa hoặc thúc đẩy phản ứng của một số enzym và protein trong cơ thể.

Xem lại phần 1 ở đây: https://mindhackervn.com/2022/11/12/than-duoc-doi-lot-thuoc-tri-tieu-chay-phan-1-berberine/

Berberine có tác dụng chống ung thư bằng cách nhằm vào một số cơ chế gây ung thư ung thư bên trong tế bào. Cụ thể : Nó cản trở sự xâm lấn của tế bào và sự lây lan hoặc di căn của các tế bào ung thư bằng cách nhắm mục tiêu vào các protein cụ thể. Nó cũng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, tiêu diệt chúng.

Mechanism of Action of Berberine in Blood Glucose Regulation No te s :... |  Download Scientific Diagram

Các hành động của berberine không chỉ giới hạn ở các tế bào ung thư. Nó đã được chứng minh là có tác động tốt đến sự phân hủy lipid/tế bào mỡ, ức chế sự hình thành glucose và dự trữ chất béo. Do đó, nó đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, giảm lượng đường trong máu và có khả năng giảm cân và mỡ bụng nhờ vậy cũng giải độc gan và thận.

2.     Sau bao lâu thì Berberine có tác dụng

Không giống như nootropics, (Berberine không phải là nootropics như Piracetam) nó không tác động lên tâm trí mà hoạt động ngầm bên trong cơ thể. Do đó tác dụng của Berberine cần mất một thời gian để thấy rõ, bạn sẽ không thấy gì trong vài ngày đầu tiên. Tác dụng của Berberine thể hiện rõ rệt nhất khi dùng đều đặn trong ít nhất 3 tháng.

3.     Hướng dẫn sử dụng, liều lượng hiệu quả nhất

Hãy hoàn toàn yên tâm vì rất rất nhiều nghiên cứu đã chứng mình việc sử dụng Berberine là hoàn toàn an toàn trong thời gian dài, cụ thể là người ta đã theo dõi lên đến 2 năm liên tục sử dụng mà không vấn đề gì. Tác dụng phụ thường gặp nhất chỉ là táo bón, ợ hơi. Tuy vậy theo khuyến nghị, các bạn nên dùng 3 tháng rồi nghỉ và theo dõi xem kết quả đã đạt hay chưa, nếu đạt thì không dùng nữa là được, không cần thiết dùng cả năm trời. Tuy vậy phụ nữ có thai và trẻ em là 2 đối tượng không nên sử dụng Berberine và xin nhớ kỹ điều này.

The Potential Benefits of Berberine for Type 2 Diabetes | Everyday Health

Liều hiệu quả của Berberine được chứng minh giúp giảm mỡ máu, giảm béo hiệu quả và phòng ngừa ung thư là 400-500mg/ lần và 3 lần 1 ngày (tổng 1200-1.500mg).

  • Sáng: 400-500mg ngay trước ăn sáng
  • Trưa: 400-500mg ngay trước ăn trưa
  • Tối: 400-500mg ngay trước ăn tối

Cụ thể về các nghiên cứu chứng minh xem phần 4: Các nghiên cứu khoa học

Tham khảo về tương tác thuốc xem phần 6 hoặc liên hệ với dược sĩ của bạn.

4.     Dùng bao nhiêu là quá liều

Về cơ bản, Berberine là an toàn khi dùng theo liều lượng khuyên dùng và theo thời gian khuyên dùng (mỗi ngày trong 3 tháng và nghỉ ít nhất 1 tuần trước khi dùng lại, hoặc ngưng luôn nếu đạt hiệu quả mong muốn). Nhiều người lo ngại dùng nhiều thì không tốt nhưng Berberine trên thực tế là một chiết xuất thiên nhiên chứ không phải là hợp chất nhân tạo nên khá lành tính với cơ thể.

Berberine có gây tổn thương gan không?

Ngược lại, berberine là một phương pháp điều trị hiệu quả cho vấn đề về gan phổ biến nhất ở Mỹ: bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). NAFLD, thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường và béo phì, có thể dẫn đến xơ gan và suy gan. Berberine đã được chứng minh là làm giảm đáng kể chất béo lắng đọng trong gan và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Dùng quá liều berberine có thể gây hại cho gan, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khi dùng berberine theo chỉ dẫn thì khá an toàn và không gây độc cho gan.

Tác dụng của Berberine đối với thận là gì?

Berberine có thể cải thiện bệnh thận do tiểu đường: bệnh thận là một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng năm 2018 trên bệnh nhân mắc bệnh thận do tiểu đường, dùng berberine trong sáu tháng đã tạo ra những cải thiện đáng kể về tỷ lệ albumin/creatinine trong nước tiểu và cystatin C huyết thanh, hai dấu hiệu quan trọng của chức năng thận.

Tuy vậy, nghiên cứu ở liều siêu cao cho thấy, dùng quá liều có thể gây độc cho cơ thể. Cụ thể:

Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng liều rất cao hơn 50-100 mg/kg mỗi ngày trong 10 ngày ở chó và mèo dẫn đến ngộ độc. Những liều lượng này là quá cao. Ở người, 50-100 mg/kg berberine mỗi ngày tương đương với 3500-7000 mg/ngày đối với một người đàn ông 70kg, xin nhắc lại đây là liều rất cao, gấp 3-5 lần liều khuyên dùng. Hiện tại, các nghiên cứu chỉ sử dụng 1200-1500 mg/ngày berberine để cải thiện kết quả sức khỏe và chúng tôi cũng khuyến nghị các bạn tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn sử dụng này (xem lại phần 3)

5.     Các nghiên cứu khoa học

Một nghiên cứu về tác động của berberine đối với bệnh béo phì đã chứng minh rằng việc hấp thụ 500 mg chất bổ sung ba lần một ngày giúp giảm cân rõ rệt. Những người tham gia, trung bình, giảm 2,5 kg trong 3 tháng. Mỡ cơ thể đã giảm 3,6% trước và sau khi điều trị bằng berberine.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ trong ba tháng với can thiệp đơn thuần berberine, những người tham gia có thể giảm ít nhất 5 pound. Thật thú vị, nghiên cứu tiết lộ rằng mức lipid mỡ trong máu đã giảm đáng kể.

Mức cholesterol của những người tham gia trung bình giảm 12,2%, điều này rất đáng kể. Triglyceride cũng giảm 23%. Ngay cả khi không giảm cân đáng kể, việc giảm cholesterol và lipid sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp và đột quỵ [5].

Một nghiên cứu khác với kết quả rất hứa hẹn đã kiểm tra hiệu quả của việc uống 300 mg berberine ba lần một ngày trong mười hai tuần trong việc giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) của người tham gia [6]. Kết quả nghiên cứu cho thấy berberine làm giảm chỉ số BMI của nhóm điều trị từ 31,5 xuống 27,4. Chỉ số BMI từ 30 trở lên thuộc nhóm béo phì, trong khi chỉ số BMI từ 25 đến 29 là thừa cân.

Kết quả cho thấy chỉ trong ba tháng, berberine bổ sung có khả năng làm giảm đáng kể chỉ số BMI từ béo phì sang thừa cân. Điều này rất quan trọng vì những người tham gia không can thiệp vào lối sống khi dùng berberine. Điều này cho thấy rằng berberine có tác dụng mạnh mẽ ngay cả khi dùng một mình.

Dựa trên hai nghiên cứu này, việc tiêu thụ berberine trong ít nhất 12 tuần hoặc ba tháng là cần thiết để thấy kết quả tích cực về cân nặng, chất béo trung tính, cholesterol và chỉ số BMI của các cá nhân. Tuy nhiên, vẫn nên thận trọng khi giải thích các phát hiện vì cả hai nghiên cứu [5,6] chỉ tuyển dụng một cỡ mẫu rất nhỏ.

Điều này có nghĩa là cần phải xác minh kết quả trong các thử nghiệm lâm sàng rộng rãi hơn. Hơn nữa, cũng cần phải tiến hành các nghiên cứu tương tự bằng cách sử dụng các nhóm so sánh/giả dược để xác định những thay đổi về chỉ số BMI, mức độ giảm cân và dấu ấn sinh học lipid ở những người được điều trị bằng berberine.

Khoảng thời gian trước khi có những thay đổi đáng kể trong việc giảm cân và các thay đổi chuyển hóa khác cũng có thể phụ thuộc vào liều lượng berberine. Bằng chứng hiện tại từ các tài liệu cho thấy rằng một lượng bổ sung từ 1200 đến 1500 mg là đủ để giảm cân, BMI và chất béo trung tính và cholesterol toàn phần một cách hiệu quả.

Việc kéo dài thời gian uống hơn ba tuần đến sáu tháng hoặc một năm có thể cho các cá nhân biết liệu thuốc có an toàn để sử dụng hay không. Hơn nữa, vẫn chưa rõ liệu tác dụng có thể được duy trì nếu bệnh nhân ngừng dùng thuốc sau ba tháng hay không.

6.     Tương tác thuốc với Berberine

6.1 Tương tác nghiêm trọng: Không kết hợp

Cyclosporine (Neoral, Sandimmune) tương tác với BERBERINE

Berberine có thể làm giảm tốc độ cơ thể phân hủy cyclosporine. Điều này có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của cyclosporine.

6.2 Tương tác vừa phải: Thận trọng với sự kết hợp này, nên giảm liều hoặc chỉ dùng 1 trong 2

  • Thuốc biến đổi qua gan (Cytochrom P450 3A4 (CYP3A4)) tương tác với BERBERINE

Một số loại thuốc được hoạt hoá trong gan và chia nhỏ bởi gan. Berberine có thể thay đổi tốc độ gan phân hủy các loại thuốc này. Điều này có thể thay đổi tác dụng và tác dụng phụ của các loại thuốc này.

  • Các loại thuốc làm chậm quá trình đông máu (thuốc chống đông máu / thuốc chống tiểu cầu) tương tác với BERBERINE

Berberine có thể làm chậm quá trình đông máu. Dùng berberine cùng với các loại thuốc làm chậm quá trình đông máu có thể làm tăng nguy cơ bị bầm tím và chảy máu.

  • Thuốc điều trị bệnh tiểu đường (Thuốc trị bệnh tiểu đường) tương tác với BERBERINE

Berberine có thể làm giảm lượng đường trong máu. Uống berberine cùng với thuốc trị tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp. Theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu của bạn.

  • Thuốc trị cao huyết áp (Thuốc hạ huyết áp) tương tác với BERBERINE

Berberine có thể hạ huyết áp. Uống berberine cùng với thuốc hạ huyết áp có thể khiến huyết áp xuống quá thấp. Theo dõi chặt chẽ huyết áp của bạn.

  • Thuốc an thần (thuốc ức chế thần kinh trung ương) tương tác với BERBERINE

Berberine có thể gây buồn ngủ và thở chậm. Một số loại thuốc, được gọi là thuốc an thần, cũng có thể gây buồn ngủ và thở chậm lại. Dùng berberine cùng với thuốc an thần có thể gây khó thở và/hoặc buồn ngủ quá nhiều.

  • Thuốc chuyển hoá qua gan (cơ chất Cytochrom P450 2C9 (CYP2C9)) tương tác với BERBERINE

Một số loại thuốc được thay đổi và chia nhỏ bởi gan. Berberine có thể thay đổi tốc độ gan phân hủy các loại thuốc này. Điều này có thể thay đổi tác dụng và tác dụng phụ của các loại thuốc này.

  • Thuốc chuyển hoá qua gan (cơ chất Cytochrom P450 2D6 (CYP2D6)) tương tác với BERBERINE

Một số loại thuốc được thay đổi và chia nhỏ bởi gan. Berberine có thể thay đổi tốc độ gan phân hủy các loại thuốc này. Điều này có thể thay đổi tác dụng và tác dụng phụ của các loại thuốc này.

  • Dextromethorphan (Robitussin DM, những người khác) tương tác với BERBERINE

Berberine có thể làm giảm tốc độ cơ thể phân hủy dextromethorphan. Điều này có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của dextromethorphan.

  • Losartan (Cozaar) tương tác với BERBERINE

Gan kích hoạt losartan để nó hoạt động. Berberine có thể làm giảm tốc độ cơ thể kích hoạt nó, điều này có thể làm giảm tác dụng của losartan.

  • Midazolam (Versed) tương tác với BERBERINE

Cơ thể phá vỡ midazolam để loại bỏ nó. Berberine có thể làm giảm tốc độ cơ thể phá vỡ nó. Điều này có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của midazolam.

  • Pentobarbital (Nembutal) tương tác với BERBERINE

Pentobarbital là một loại thuốc có thể gây buồn ngủ. Berberine cũng có thể gây buồn ngủ và buồn ngủ. Uống berberine với pentobarbital có thể gây buồn ngủ quá nhiều.

  • Tacrolimus (Prograf) tương tác với BERBERINE

Tacrolimus được gan loại bỏ khỏi cơ thể. Berberine có thể làm chậm khả năng loại bỏ tacrolimus của cơ thể. Điều này có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của tacrolimus.

  • Metformin (Glucophage) tương tác với BERBERINE

Berberine có thể làm tăng lượng metformin trong cơ thể. Điều này có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của nó. Tương tác này dường như xảy ra khi dùng berberine khoảng 2 giờ trước metformin. Uống berberine và metformin cùng lúc dường như không làm tăng lượng metformin trong cơ thể.

[1] https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30186157/
[2] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6111450/
[3]   https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6691338/
[4]   https://diabetesjournals.org/diabetes/article/55/8/2256/12348/
[5]   https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0944711312001870
[6]   https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3310165/
[7]   https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22775417/

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks