Menu Close

7 Cách tự tạo một tâm trí tích cực

Những mẩu đối thoại nội tâm hoặc là khiến bạn cảm thấy bị huỷ hoại nhưng cũng có thể làm bạn cảm thấy bay bổng, được truyền cảm hứng, tất cả phụ thuộc vào cách mà bạn lựa chọn từ ngữ.

  • Bạn có thể biên soạn cuộc tự thoại này để cải thiện suy nghĩ tích cực bằng cách để ý và thay đổi những câu chuyện mà bạn tự kể cho chính mình.
  • Bất cứ khi nào nhận thấy mình đang chìm trong mớ hỗn độn của sự tiêu cực, hãy thử những bài tập thở đơn giản để làm gián đoạn vòng lặp suy nghĩ và cải thiện tâm trạng.
  • Học cách tự ghi nhận cho bản thân về những hành động tích cực và thành quả đạt được trong việc hướng tới một tâm trạng khoẻ mạnh hơn.

Chắc hẳn mọi người trong số chúng ta, thi thoảng vẫn cảm thấy có những dòng suy nghĩ không mời mà tới, sự suy tưởng mông lung, còn có thể được diễn tả như những cuộc hội thoại nội tâm. Thế nhưng cái cách mà chúng ta đối xử với chính mình đôi khi trở nên không lành mạnh, thậm chí còn mang tính chất quấy rầy. Đặc biệt là có những lúc, điều mà ta nói với bản thân có thể làm cho một ngày có ý nghĩa hơn hay cũng có thể làm nó trở nên tệ hại. Dưới đây là bảy cách để có một cuộc đối thoại vui vẻ với chính mình và từ đó, nâng cao cảm xúc tổng thể hướng tới sự an lành và lạc quan trong cuộc sống.

Đừng nói về bạn tôi như thế 

Có một người từng nói với cô bạn hay than phiền và cứng nhắc với chính bản thân cô rằng, “Đừng nói về bạn tôi như thế!”. Thật là một lời nhắc nhở tuyệt vời để cho ta tử tế hơn với chính mình. Đôi khi, chúng ta còn không nhận ra rằng mình đang có những suy nghĩ không mang lại lợi ích gì hay ý thức được hành động tự đổ “rác” lên đầu này. Bước đầu tiên cần làm để thay đổi tình trạng đó là nhận ra sự tiêu cực và rời khỏi nó, hãy dừng việc đối đãi với bản thân theo lối không công bằng hay không tử tế này lại. Hầu hết mọi người còn không nói về kẻ thù của mình theo chiều hướng xấu như cái cách mà ta dùng để lột tả bản thân. Nhận biết sự căng thẳng nội tâm này và đặt dấu chấm hết cho nó.

Thở 

Hàng chục năm nghiên cứu đã chỉ ra những hiệu quả tích cực mà các phương pháp thở mang lại cho sức khoẻ tâm lý tổng thể. Khi bạn nhận thấy sự xuất hiện của những suy nghĩ tiêu cực, hãy dừng lại và dành ra dù chỉ hai phút, tập trung vào quan sát hơi thở. Cho dù bạn chọn phương pháp nào, sự gián đoạn dòng suy nghĩ sẽ giúp bạn thay đổi quá trình xử lý cảm xúc, và việc quan sát hơi thở có chủ ý sẽ có tác động tích cực tự nhiên tới cảm xúc vui vẻ và khoẻ mạnh. Bạn cũng có thể cảm nhận được sự biết ơn, bởi vì có lẽ qua lăng kính của cuộc sống, thở lại là điều thiết yếu cơ bản nhất, và không phải ai cũng có được đặc quyền này, không phải ai cũng đủ may mắn để có thể thở ngay bây giờ. 

Lập danh sách những điều để cảm ơn 

Điều này đặc biệt dành cho những người đang phải đối mặt với trầm cảm hoặc những vấn đề tâm lý khác: nhận biết ngay cả những điều nhỏ bé xung quanh mà ta có để cảm ơn, là một cách thông minh để khơi gợi lại cảm xúc. Nghĩ về những thứ mà bạn có thể sẽ hoàn thành trong một ngày: dọn dẹp giường ngủ, đi tắm, dắt chó đi dạo. Điều đó nghe có vẻ không to tát lắm, nhưng là những điều hoàn toàn nên làm và có thể đạt được khi bạn đang cảm thấy không khoẻ và tâm trạng rối bời. Và bạn thậm chí có thể nhớ tới những món quà mà người khác đem lại: một tin nhắn mới để đọc, một cánh cửa để mở chờ ai đó, một hành động tốt hay chỉ là nụ cười của một người lạ mặt. Khi ta để tâm quan sát những điều nhỏ bé một cách ân cần, ta sẽ nhận ra rằng cuộc sống đang cân bằng hơn về hướng tích cực, chứ không như những gì mà ta đang nghĩ.

Thay đổi sự chú ý

Lên danh sách những điều để cảm ơn là một cách để nhận biết và lan toả những điều tốt đẹp. Dành thời gian mỗi ngày tìm kiếm sự lạc quan hay làm nổi bật thêm cho những hành động đó là cách tạo dựng một lối sống khoẻ mạnh. Nếu bạn cảm thấy thích thú khi bắt đầu ngày mới bằng việc thưởng thức một tách trà bên ban công và ngắm nhìn bầu trời, hãy dành thời gian cho điều đó. Khiến nó trở thành điều được ưu tiên. Khi chú chó của bạn nhìn bạn với vẻ trìu mến, hãy để tâm và nhắc nhở bản thân rằng những điều tốt đẹp vẫn xảy ra hàng ngày. Tập trung vào những điều mang lại hạnh phúc cho trái tim.

Học cách yêu thương 

 Suy nghĩ tiêu cực có xu hướng nhấn mạnh những tình huống tồi tệ. Lòng trắc ẩn lại hướng tới những hành động tích cực có trong ta, sự an toàn, rộng lượng, cao thượng, sự kết nối, và nhiều hơn thế. Cách đơn giản nhất để luyện tập lòng trắc ẩn là khơi gợi những điều tốt đẹp trong tâm hồn. Điều này đôi khi được thể hiện dưới hình thức của lời cầu nguyện riêng tư. “Tôi cảm ơn rằng ngày hôm nay mình được an lành và có một bữa sáng lành mạnh được đặt trên bàn”. “Tôi tỏ lòng biết ơn tới mối quan hệ với bạn Shirley của mình và rằng tôi đã có thể xuất hiện ngày hôm nay khi cô ấy cần giúp đỡ với chiếc xe của mình.” Chú ý tới những điều tốt đẹp có ở ta, chia sẻ nó, và nhìn ra điểm sáng giá về việc ta là ai, có thể mang lại suy nghĩ tích cực và lạc quan trong cuộc sống. 

Nhận thức về cảm xúc bản thân

Đôi lúc cuộc sống mang lại cho ta những trải nghiệm tồi tệ. Con người sống rồi chết đi. Ta đánh mất công việc mà mình yêu thích. Rồi trải qua một tình yêu không được đáp lại. Bị những người mình tin phản bội. Thương tiếc, mất mát, sầu khổ – tất cả những cảm xúc này cần một khoảng trống để bộc lộ – hoặc là chúng bắt đầu trở nên mưng mủ và tạo ra những suy nghĩ và hành động tiêu cực. Không sao cả khi cảm thấy tức giận và đau đớn. Cho phép bản thân được tự do bộc lộ cảm xúc với những người bạn tin tưởng chỉ đơn giản bằng cách ở bên bạn. Bộc lộ cảm xúc, nghe có vẻ không thoải mái, cho phép những cảm xúc đó đi qua để bạn có thể bước tiếp và hiện diện trong khoảnh khắc này, để đón nhận những điều tốt lành sẽ tới trong tương lai. 

Thay đổi câu chuyện của bạn

 Câu chuyện mà ta kể với bản thân về cuộc sống của mình thường ảnh hưởng bởi cách mà ta nhìn nhận thế giới. Nếu bạn tự nói rằng công việc hay bạn đời của mình là xấu hoặc làm bạn kiệt sức hay là mình không đáng thành ra thế này, vậy là bạn đang trải nghiệm sự tiêu cực do chính bạn cài đặt. Nếu tin rằng một tình huống hay một mối quan hệ không phải là thứ bạn cần, hãy thay đổi nó. Bạn không cần phải là nạn nhân.

Tình cảnh của bạn thường không quá khó khăn như cách mà bạn nhìn nhận nó để có thể cho phép bản thân cảm thấy vô vọng, bạn có khả năng thay đổi bằng cách thử một góc nhìn khác về cuộc sống. Quay trở lại với những điều bạn biết ơn và lòng yêu thương bạn chia sẻ với chính mình. Thay đổi góc nhìn nhận trải nghiệm. Khi bạn nhìn cuộc sống từ một hướng lạc quan hơn, cách bạn nhìn nhận cuộc đời và những lý lẽ trong đầu sẽ dần trở nên tích cực hơn. Bạn không cần phải tự trách bản thân mình. Điều xấu có thể xảy đến với những người tốt. Nhưng bạn có thể lan toả điều tốt đẹp từ đó nuôi dưỡng tâm hồn bên trong để vượt qua những khoảnh khắc tốt đẹp cũng như khó khăn trong cuộc đời. 

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks