Menu Close

Thần dược “đội lốt” thuốc trị tiêu chảy (Phần 1) – Berberine

Tác giả: Prestige Freeman

Lưu ý: Bài viết có một số kiến thức bí mật thay đổi nhân sinh quan

Trong cộng đồng psychedelics chúng ta nói rất nhiều về tiềm năng chữa trị của các hợp chất alkaloids. Khả năng này đến từ những hiệu ứng ảo giác, tác động lên tinh thần, tạo ra những chuyến đi thú vị. Vậy còn cơ thể thì sao? Có khi nào cũng như psychedelics, chúng ta có một kho tàng những loài cây cối tự nhiên với tác dụng chữa trị mạnh mẽ hay không. Hôm nay tôi sẽ giới thiệu về 1 loại cây như vậy.

Vàng đắng (Coscinium fenestratum (Goetgh.) Colebr) thuộc họ Tiết dê (Menispermaceae), tên gọi khác là Vàng đằng, Hoàng đằng lá trắng, Dây đằng giang. Vàng đắng phân bố ở Việt Nam, trung và hạ Lào, Campuchia. Ở Việt Nam, Vàng đắng thuộc loại cây nhiệt đới tương đối điển hình, ưa khí hậu nóng và ẩm. Trước đây mọc tương đối phổ biến ở vùng rừng núi miền Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên. Hiện tại, vì bị khai thác ồ ạt và liên tục, nên từ năm 1996, Vàng đắng đã được đưa vào Sách Đỏ Việt nam để lưu ý bảo vệ và khai thác hợp lý.

Tác dụng của cây Vàng Đắng

Cây Vàng Đắng, được chiết xuất để tạo ra 1 loại nguyên liệu mà 100% chúng ta đều từng sử dụng: Berberine.

Berberine có tác dụng điều trị tiêu chảy, tả, lỵ cực kỳ hiệu quả do thuốc có khả năng kháng khuẩn kháng viêm mạnh mẽ, ức chế sự phát triển các virus. Nhưng không chỉ thế, berberine còn có tác dụng:

  • Hỗ trợ điều trị Đái tháo đường type 2
  • Hỗ trợ điều trị Rối loạn mỡ máu
  • Hỗ trợ điều trị Tăng huyết áp
  • Hỗ trợ điều trị Ung thư

Bất ngờ đúng không? Chưa hết bất ngờ đâu, giờ chúng ta cùng tìm hiểu về hợp chất berberin.

Thuốc Berberin: Những điều cần biết | Vinmec

Dược tính của Berberine

Berberine trên thế giới (không nói VN) là một loại hợp chất isoquinoline alkaloid tự nhiên, được dùng cực kỳ nhiều trong điều chế thuốc chống và điều trị ung thư.

Tham khảo: https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fphar.2019.00009/full

Và, ngoài berberine, Morphine và Codeine là 2 loại hợp chất isoquinoline alkaloid tự nhiên khác được điều chế và nghiên cứu nhiều nhất trên thế giới ứng dụng trong y học.

Isoquinoline Alkaloid - an overview | ScienceDirect Topics

Bonus thêm 1 kiến thức bền lề cho các bạn: tiền chất của Morphine và Codein là L-tyrosine và L-phenylalanine và hai loại amino acids này (tyrosine và phenylalanine) được sử dụng nhiều nhất trong việc điều chế ra các loại pre workout (thực phẩm chức năng hỗ trợ tập gym) cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới. Điều này không bất ngờ 😊. Trên thực tế các hợp chất tự nhiên nếu dùng đúng cách có lợi nhiều lợi ích, thế nên người ta mới điều chế ra các hợp chất mạnh hơn. Mọi thứ chỉ có hại khi chúng ta lạm dụng và cứ muốn mạnh mạnh hơn nữa.

Quay lại Berberine, phải nói gọi nó là thuốc ỉa chảy quả là phí phạm cho một loại thần dược. Berberine có vô số tác dụng quý giá:

1. Berberine giúp điều trị đái tháo đường và giúp g.iảm câ.n an toàn

Nghiên cứu trên 2 nhóm: 36 người mới mắc đái tháo đường type 2 và 48 người mắc ĐTĐ đái tháo đường 2 kiểm soát kém, Berberine cho thấy hiệu quả điều trị tương đương với Metformine (liều 500mg/lần x 3).

Bệnh tiểu đường loại 2 là một căn bệnh nghiêm trọng đã trở nên vô cùng phổ biến trong những thập kỷ gần đây, gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm. Nó được đặc trưng bởi lượng đường (glucose) trong máu tăng cao, do kháng insulin hoặc thiếu insulin. Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mô và cơ quan của cơ thể, dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau và tuổi thọ bị rút ngắn.

Berberine hoạt động thông qua nhiều cơ chế khác nhau:

  • Giảm sự đề kháng insulin, làm cho hormone insulin hoạt động hiệu quả hơn.
  • Tăng tốc glycolysis, giúp cơ thể phân hủy đường bên trong tế bào.
  • Giảm sản xuất đường trong gan.
  • Làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate trong ruột.
  • Tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Nói đơn giản: Berberine giúp kiểm soát đường huyết (glucose) trước và cả sau ăn, giúp giảm hấp thụ carb và tăng tốc phân huỷ glucose do đó có khả năng giúp giảm béo là chuyện quá đơn giản.

2. Berberine Hỗ trợ điều trị Rối loạn mỡ máu

Thông qua mười sau thử nghiệm với tổng số 2147 người tham gia, kết quả cho thấy Berberine làm giảm đáng kể nồng độ Cholesterol toàn phần, LDL-C và Triglycerid đồng thời làm tăng mức HDL-C. Qua nghiên cứu cũng cho thấy không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi điều trị với Berberine.

Wow, ok quá nhỉ, giảm LDL, giảm Cholesterone toàn phần nhưng ít tác dụng phụ. Vậy sao ít người dùng nhỉ, maybe vì nó tự nhiên, và vì nó quá rẻ nên ít chiết khấu?

Các tác dụng của Berberine lên mỡ máu, stress, kháng viêm, tự thực bào v.v

3. Hỗ trợ điều trị Tăng huyết áp

Nhiều nghiên cứu cho thấy Berberine có thể ngăn cạnh tranh thụ thể α1 của tế bào cơ trơn mạch máu, ức chế hoạt động của enzyme cholin phospholipid, tăng cường tác dụng của Acetylcholin. Qua đó Berberine có thể làm giãn mạch máu và giảm huyết áp

4. Hỗ trợ điều trị Ung thư

Trong số nhiều nghiên cứu xác định cơ chế hoạt động của Berberine. Nhiều bằng chứng cho thấy Berberine có thể điều chỉnh microRNA (miRNA).

MiRNA là những phân tử RNA không mã hóa, có chức năng điều tiết biểu hiện gen, tham gia vào các quá trình sinh lý và bệnh lý của cơ thể (sự hình thành, phát triển, biệt hóa và chết của tế bào). Qua quan sát trên nhiều loại ung thư ở người, miRNA có thể đóng vai trò là chất ức chế hoặc là chất gây ung thư. Thông qua điều chỉnh miRNA, Berberine hứa hẹn có thể hỗ trợ điều trị ung thư trong tương lai.

5. Đủ chưa nhỉ ?

Vẫn còn. Không phải tự nhiên mà Berberine lại được tôi đánh giá cao đến thế. Nó có khả năng giảm đường trong máu, giúp giảm cân an toàn, nâng cao sức khoẻ tim mạch, thâm chí còn hiệu quả ngang với nhiều loại thuốc pharma.

Một trong những hoạt động chính của berberine là kích hoạt một enzym bên trong tế bào được gọi là protein kinase kích hoạt AMP (AMPK). Enzyme này đôi khi được gọi là “công tắc tổng thể trao đổi chất”

Nó được tìm thấy trong các tế bào của các cơ quan khác nhau, bao gồm não, cơ, thận, tim và gan. Enzyme này đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất.

Vì vậy Berberine rất có lợi cho các vấn đề về rối loạn trao đổi chất ,đặc biệt là ở người già. Ngoài ra nếu bạn sử dụng Cỏ Mỹ hoặc các hợp chất vape nhân tạo gây hiệu ứng, thì rất có thể bạn đã bị rối loạn trao đổi chất rồi (biểu hiện ở ra mồ hôi trộm nhiều, chân tay ướt, run rẩy v.vv)

Do đó nếu đang gặp các dấu hiệu rối loạn trao đổi chất như trên, nhất là ở độ tuổi trên 35, thì các bạn có thể sử dụng CB D (Cann abinoids) và Berberine kết hợp, 2 loại hợp chất này sẽ giúp cơ thể tự cân bằng lại nhanh chóng.

Ngoài ra một tác dụng nho nhỏ nữa của Berberine là điều trị trầm cảm, tuy vậy, nghiên cứu này chưa tiến hành lâm sàng ở người nên tôi để đến cuối với ít tầm quan trọng.

Phần tiếp theo: Liều lượng khuyên dùng và cách sử dụng sao cho hiệu quả

Leave a Reply

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks