Menu Close

Noopept: Mọi thứ bạn cần biết về Nootropic này

Nếu bạn đã sử dụng bất kỳ chất bổ sung nootropic nào trước đây, bạn sẽ biết đến Noopept. Loại thuốc thông minh này bán chỉ dựa trên giả định rằng nó mạnh và có thể cải thiện nhanh chóng hiệu suất nhận thức của bạn. Có đúng như vậy không? Noopept có an toàn không?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu tìm hiểu về Noopept, đó là những lợi ích có chủ đích, tình trạng pháp lý và các lựa chọn thay thế. Chúng tôi cũng sẽ khám phá một số câu hỏi của người dùng và câu trả lời của họ.

Tổng quan về Noopept: Nó là gì?

Noopept là thương hiệu bổ sung nootropic cho N-phenylacetyl-L-prolylglycine ethyl ester. Loại thuốc thông minh tổng hợp này khá phổ biến trong giới sinh viên và các chuyên gia, những người sử dụng nó như một tác nhân nootropic đa năng nói chung với liều lượng hàng ngày. 

Cũng giống như các nootropics phổ biến khác, Noopept mang lại lợi ích cho bạn bằng cách tăng cường chức năng nhận thức, cải thiện khả năng củng cố và thu hồi trí nhớ, giảm sương mù não và giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn.

Là một chất kích thích nhận thức, Noopept tuyên bố có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống lo âu, đồng thời cải thiện lưu lượng máu lên não. 

Ba yếu tố này cũng có thể làm giảm độc tố thần kinh, ngăn chặn các gốc tự do phá hủy tế bào thần kinh và các tế bào khác trong não của bạn. Noopept, theo đúng nghĩa này, cũng tuyên bố giúp chống lại các bệnh rối loạn nhận thức nhẹ và các bệnh như Parkinson và Alzheimer. 

Piracetam và Noopept có cơ chế hoạt động tương tự, theo nhiều nghiên cứu đã so sánh hai loại thuốc này. Tuy nhiên, Noopept mạnh hơn gấp 1000 lần, và cần liều lượng nhỏ hơn nhiều để có tác dụng tương tự [1] .

Lợi ích tiềm năng

Một số nghiên cứu sơ bộ đã điều tra những lợi ích tiềm năng của việc sử dụng Noopept. Tuy nhiên, không ai trong số họ đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về sự an toàn hoặc hiệu quả của việc sử dụng nó. 

Đó là lý do tại sao những lợi ích dưới đây vẫn chỉ là dự kiến. Nhiều nghiên cứu lâm sàng đang được tiến hành để xác nhận chúng.

Lợi ích tiềm năng của Noopept
Lợi ích tiềm năng của Noopept

Tăng cường bộ nhớ và nhận thức

Noopept có thể giúp bạn tăng khả năng nhận thức và khả năng nhớ lại. Nó cũng làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức của bạn. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chỉ với một liều thuốc này, bạn có thể tăng khả năng học hỏi những điều mới  . 

Trong một số nghiên cứu trên động vật được thực hiện trên chuột, một liều Noopept duy nhất và dùng liều mãn tính với số lượng tương tự trong 28 ngày đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể của yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF) và yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) .

Tăng NGF và BDNF dẫn đến tăng cường nhận thức và cải thiện chức năng bộ nhớ. Nó cũng dẫn đến tăng cường trí nhớ dài hạn ở chuột. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này cũng có thể xảy ra với con người, nhưng giả thuyết này vẫn chưa được chứng minh là đúng.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên những người bị thiếu hụt mạch máu não, 20 mg Noopept có hiệu quả hơn 1200 mg piracetam trong việc cải thiện điểm số Bài kiểm tra Trạng thái Tâm thần Nhỏ (MMSE) toàn cầu của họ cho thấy sự cải thiện nhận thức khi sử dụng. 

Những kết quả này rõ ràng hơn ở những người bị thiểu năng não sau chấn thương và suy giảm chức năng não. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thất bại trong việc tái tạo kết quả như vậy ở những người có bộ não bình thường. 

Tuy nhiên, nó nói lên khả năng của Noopept trong việc cải thiện nhận thức ở những người bị chấn thương não. So với piracetam, N-phenylacetyl-L-prolylglycine ethyl ester có hiệu quả hơn trong việc cải thiện quá trình nhận thức .

Mặc dù có những kết quả đầy hứa hẹn , các nhà nghiên cứu cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu trên nhiều đối tượng con người hơn trước khi đưa ra những tuyên bố cụ thể về khả năng cải thiện sức khỏe não bộ của Noopept.

Tìm hiểu thêm về Noopept tại đây.

Cải thiện cân bằng cảm xúc

Một tuyên bố phổ biến về Noopept là khả năng cải thiện tâm trạng của bạn, giảm lo lắng, giảm căng thẳng và chống trầm cảm. Không có bằng chứng chắc chắn nào để hỗ trợ những tuyên bố này. Tuy nhiên, các nghiên cứu sơ bộ cũng đã sớm cho thấy hứa hẹn trong trường hợp này.

Một nghiên cứu lâm sàng về lợi ích của Noopept trên những bệnh nhân bị rối loạn nhận thức do chấn thương sọ não hoặc đột quỵ cho thấy rằng nó cải thiện trạng thái cảm xúc của họ [4] . 

Gần một nửa số đối tượng sử dụng liều 10 mg báo cáo giảm mệt mỏi, sương mù não, khó chịu và lo lắng. Noopept cũng cải thiện sự ổn định tinh thần của họ trong vòng một tuần sử dụng nó. 

Họ cũng báo cáo những lợi ích khác, bao gồm cải thiện giấc ngủ và giảm sự xuất hiện của các cơn đau đầu. Bên cạnh đó, họ cho biết tâm trạng được cải thiện và tỉnh táo cũng tốt hơn. 

Trong khi những kết quả này cho thấy khả năng điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc của Noopept, nghiên cứu nhiều hơn trên các mẫu lâm sàng lớn hơn sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về cách hoạt động của điều này.

Có thể giảm căng thẳng

Noopept có khả năng giúp bạn giảm stress oxy hóa trong não, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức do tuổi tác. Theo các nghiên cứu được thực hiện trên chuột, nootropic này làm giảm hoạt động của các protein gây ra căng thẳng. 

Mặc dù cơ chế gây căng thẳng hơi khác ở người, nhưng những nghiên cứu này cho thấy kết quả có thể tương tự ở những người sử dụng Noopept. 

Các nhà nghiên cứu cần tiến hành nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn để xác định mức độ hiệu quả của Noopept trong việc giúp người dùng giảm căng thẳng và nâng cao hiệu suất tinh thần của họ. 

Có thể có tác động tích cực đến rối loạn thần kinh

Bằng chứng sơ bộ từ nghiên cứu cho thấy Noopept có thể có tác động tích cực đến các cơ chế gây suy giảm nhận thức hoặc bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer

Trong một nghiên cứu về mô hình bệnh Alzheimer trên chuột, việc tiêm Noopept 7 ngày trước khi điều trị đã giúp chúng không bị mất trí nhớ do tiêm amyloid. Những con chuột này cũng đối phó tốt hơn khi chúng được tiêm thêm Noopept sau khi được tiêm amyloid

Trong một nghiên cứu về tác dụng của nó đối với tế bào, Noopept đã giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và chết tế bào ty thể

Hai yếu tố này rất cần thiết trong việc chống lại các bệnh Alzheimer và Parkinson. Noopept cũng cho thấy các tính năng bảo vệ thần kinh có chức năng chính là ngăn chặn sự chết của tế bào do nhiễm độc amyloid, nguyên nhân chính gây ra hai rối loạn này 

Nhiều thử nghiệm hơn trên động vật sống và con người sẽ giúp xác định mức độ lâu dài của những tác động này

Tác dụng phụ của Noopept

N-phenylacetyl-L-prolylglycine ethyl ester có khả năng gây ra một số tác dụng phụ khi được sử dụng như chất bổ sung nootropic. Bởi vì Noopept chưa trải qua các nghiên cứu sâu rộng, không có đủ dữ liệu có sẵn về ảnh hưởng của nó đối với người dùng hoặc tần suất của nó.

Tuy nhiên, đây là một số tác dụng phụ của Noopept bạn có thể gặp phải:

Tác dụng phụ có thể xảy ra của noopept
Tác dụng phụ có thể xảy ra của noopept
  • Sương mù não.
  • Lú lẫn.
  • Buồn ngủ.
  • Thiếu tập trung.
  • Sự lo lắng.
  • Mệt mỏi. 
  • Cáu gắt.
  • Co giật.

Những tác dụng phụ này thường nhẹ nếu gặp phải, đặc biệt là ở đa số người dùng.

Noopept có an toàn để sử dụng không?

Nói chung, Noopept là an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng phụ và rủi ro sức khỏe lâu dài của nó vẫn còn khó nắm bắt. Chúng tôi không thể khẳng định chắc chắn liệu nootropic này có an toàn để sử dụng trong thời gian dài hay không. Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ thiệt hại lâu dài nào từ việc sử dụng Noopept.

Trước khi dùng Noopept hoặc bất kỳ chất bổ sung nootropic nào khác, hãy đảm bảo bạn đã đọc hướng dẫn và tuyên bố từ chối trách nhiệm y tế trước khi sử dụng.

Tuy nhiên, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ chuyên nghiệp trước khi dùng Noopept hoặc bất kỳ loại thuốc nootropic nào khác. 

Bạn có thể cần đánh giá đầy đủ trước khi dùng Noopept, đặc biệt nếu bạn có tiền sử mất trí nhớ, đau đầu, rối loạn nhận thức hoặc co giật. Noopept cũng có thể có tương tác bất lợi của thuốc với các loại thuốc khác, mặc dù cho đến nay, chưa có trường hợp nào được ghi nhận.

Noopept hoạt động như thế nào?

Noopept hoạt động bằng hai cơ chế. Nó làm tăng giải phóng yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) và bằng cách ảnh hưởng đến hệ thống dẫn truyền thần kinh.

Là một tiền chất cycloprolylglycine, nó tạo ra BDNF trong não của bạn. BDNF hỗ trợ sự phát triển và biệt hóa của các tế bào thần kinh mới 

Sự gia tăng BDNF làm tăng mật độ tế bào thần kinh trong não, dẫn đến hình thành các chất dẫn truyền thần kinh mới. Sự gia tăng này dẫn đến hiệu suất nhận thức được nâng cao trên các số liệu khác nhau, bao gồm hình thành trí nhớ, tập trung, nói trôi chảy và học tập

Noopept cũng làm tăng yếu tố tăng trưởng thần kinh, thúc đẩy sự dẻo dai thần kinh ở các vùng khác nhau trong não của bạn cùng một lúc. 

Nó cũng hoạt động trên một số chất dẫn truyền thần kinh trong hệ thần kinh trung ương, bao gồm AMPA, một thụ thể glutamate. Các thụ thể glutamate AMPA đảm bảo truyền nhanh các khớp thần kinh trong hệ thần kinh trung ương của bạn. 

Nó cũng thúc đẩy sự sẵn có của acetylcholine trong não. Thay vì tăng số lượng của nó, Noopept làm tăng số lượng các thụ thể acetylcholine tự do tại khớp thần kinh. Điều này dẫn đến cải thiện sức khỏe não bộ, tăng khả năng tập trung, khả năng học tập, khả năng nói trôi chảy, và ở một mức độ nào đó, chức năng cơ bắp.

Ảnh hưởng lâu dài của Noopept

Noopept có sinh khả dụng cao và sẽ dễ dàng vượt qua hàng rào máu não. Nó cũng phân hủy và rời khỏi cơ thể nhanh hơn nhiều. Vì lý do này, Noopept là một chất bổ sung nootropic tác dụng nhanh, không phải là một loại lâu dài.

Tuy nhiên, về lâu dài, bạn có thể tận hưởng những lợi ích sức khỏe của việc tăng lượng neuropeptide sẵn có, vì nó giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của não bộ và tăng cường chức năng nhận thức. 

Thời gian hiệu ứng

Noopept phát huy tác dụng trong vòng 20 phút sau khi ăn nó. Do tính khả dụng sinh học của nó, Noopept là một trong những thuốc nootropics có tác dụng trong cơ thể nhanh nhất. 

Bạn sẽ được hưởng lợi ích tối đa của liều dùng trong vòng 60 phút sau khi uống, sau đó tác dụng của nó sẽ nhanh chóng biến mất trong vài giờ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, những tác dụng này có thể kéo dài đến 3 giờ sau khi sử dụng, theo đánh giá của Noopept.

Tuy nhiên, để tận hưởng hiệu quả lâu dài từ hoạt động của BDNF và NGF, bạn sẽ phải sử dụng các chất bổ sung Noopept liên tục trong vài tuần. 

Half-Life: Nó là gì?

Thuốc tác dụng nhanh thường có thời gian bán hủy ngắn, và đó cũng là trường hợp của Noopept. Nó có thời gian bán hủy 60–90 phút tùy thuộc vào cân nặng, sinh lý và liều lượng tiêu thụ của bạn. Thời gian bán hủy ngắn như vậy có nghĩa là trong vòng 60–90 phút, cơ thể bạn thải trừ một nửa liều thuốc. 

Tình trạng pháp lý của Noopept

Tùy thuộc vào tiểu bang, quốc gia hoặc lãnh thổ mà bạn đang ở, Noopept có thể là một loại thuốc được quản lý theo luật của khu vực tài phán của bạn. Chỉ vì nó hợp pháp hoặc không được kiểm soát ở quốc gia của bạn không có nghĩa là nó không được quản lý ở nơi khác. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét tính hợp pháp của Noopept ở những nơi khác nhau trên thế giới.

Noopept có hợp pháp ở Mỹ không?

Tại Hoa Kỳ, quy định về một chất có nghĩa là nó được lên lịch hoặc kiểm soát theo luật. Tại thời điểm viết bài này, Noopept không có quy tắc nào, khiến nó không được kiểm soát.

Bạn có thể mua, sở hữu và sử dụng nó một cách hợp pháp tại Hoa Kỳ. Bạn có thể mua nó để sử dụng cá nhân mà không bị hạn chế, cho dù trực tuyến hoặc từ các quốc gia khác.

Tuy nhiên, lưu ý rằng Noopept chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đệ trình hoặc thử nghiệm để được coi là ‘được chấp thuận’. 

FDA đã không chấp thuận nó cho bất kỳ việc sử dụng chế độ ăn uống hoặc y tế nào, và điều đó có nghĩa là bạn có thể gặp một số hạn chế trong việc tiếp thị hoặc bán các chất bổ sung Noopept. Những hạn chế này áp dụng cho các nhà cung cấp và nhà bán lẻ, không phải người tiêu dùng.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks