Menu Close

Lý thuyết Ape Stoner: Nấm ma thuật có thể chịu trách nhiệm cho sự tiến hóa của con người?

Có nhiều bí ẩn về sự tiến hóa của loài người, và nhiều câu hỏi về cách chúng ta trở thành loài tư duy như chúng ta ngày nay. Một trong những giải thích tiềm năng thú vị nhất cho sự phát triển năng lực tinh thần của chúng ta là Lý thuyết Ape Stoner, gợi ý rằng tổ tiên linh trưởng cổ đại của chúng ta đã trip nấm ảo giác và đã tạo ra một bước nhảy lớn trong quá trình tiến hóa của não .

Các nhà khoa học và nhà nhân chủng học có xu hướng đồng ý rằng kích thước não của tổ tiên vượn người của chúng ta nhanh chóng tăng gấp đôi trong quá khứ xa xôi, nhưng họ không đồng ý về việc chính xác điều này có thể xảy ra. Các nhà nghiên cứu khác cho rằng có nhiều giai đoạn tăng trưởng não nhanh chóng trong lịch sử loài người chúng ta.

Một số nhà nhân chủng học tin rằng ở đâu đó giữa 2 triệu và 700.000 năm trước, bộ não của Homo erectus trung bình tăng gấp đôi kích thước, trong khi những người khác chỉ ra khối lượng não tăng gấp ba lần trong Homo sapiens từ 500.000 đến 100.000 năm trước.

Lý thuyết này lần đầu tiên được đề xuất bởi Terrence McKenna và anh trai Dennis, những người tiên phong của văn hóa phản biện, và là tác giả vô danh của cuốn sách hướng dẫn đầu tiên về trồng nấm tại nhà. Anh em nhà McKenna cho rằng nấm psychedelic sẽ là nguồn thực phẩm rõ ràng cho tổ tiên linh trưởng của chúng ta. Nếu đây là trường hợp, lý thuyết khẳng định rằng nấm ảo giác có thể đã tái tạo bộ não của chúng theo cách cho phép phát triển ngôn ngữ và suy nghĩ phức tạp hơn. Như suy đoán, cộng đồng khoa học chính thống đã chủ yếu bác bỏ lý thuyết này.

Tuy nhiên, ý tưởng gần đây đã nhận được một cú hích mới từ nhà thần học Paul Stamets, người nói rằng Thuyết Ape Stoner là một giả thuyết rất, rất hợp lý cho sự tiến hóa đột ngột của Homo sapiens từ họ hàng linh trưởng của chúng ta.

Điều gì thực sự quan trọng để bạn hiểu, đó là có sự tăng gấp đôi đột ngột của bộ não con người 200.000 năm trước. Từ quan điểm tiến hóa, đó là một sự mở rộng phi thường. Và không có lời giải thích nào cho sự gia tăng đột ngột này của bộ não con người, ông Stam Stamets nói.

Giả thuyết này vẫn chưa được chứng minh, nhưng những phát hiện khoa học trong những năm gần đây dường như ủng hộ các nguyên tắc cơ bản của lý thuyết, hoặc ít nhất đã cho chúng ta thấy rằng có thể các nhà ảo giác đã điều chỉnh lại não bộ và tăng tốc phát triển não bộ.

Trong một nghiên cứu năm ngoái từ Đại học California, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất psychedelic có thể phục hồi não bộ của một người, và thậm chí tăng các nhánh nơ-ron và khớp thần kinh.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks