Menu Close

Nấm hầu thủ (Lion’s Mane) toàn tập – Bí kíp sử dụng cho người mới

Nấm hầu thủ còn gọi là nấm bờm sư tử là một loài được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau. Tên khoa học của nó, Hericium erinaceus, là cách các nhà nấm học—các nhà khoa học nghiên cứu về nấm—chính thức gọi nó. Nó còn được gọi là Yamabushitake trong tiếng Nhật và bờm sư tử (Lion’s Mane) trong tiếng Anh. Còn được gọi là nấm răng râu hoặc nấm pom pom do bề mặt có kết cấu cao, nấm hầu thủ có nguồn gốc ở vùng núi Đông Bắc Á và cũng có thể được tìm thấy ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Nấm Hầu thủ (Lion’s Mane)

Là một loài quan trọng trong y học cổ truyền của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi nó đã được sử dụng hàng nghìn năm, hầu thủ gần đây đã trở nên phổ biến một phần do một biệt danh khác. Được mệnh danh là “nấm thông minh” vì hỗ trợ chức năng nhận thức và sức khỏe thần kinh, nấm hầu thủ đang nhận được sự chú ý trên toàn thế giới nhờ khả năng hỗ trợ não bộ đặc biệt. Điều tra lợi ích của nấm hầu thủ sẽ giúp bạn xác định xem loại nấm thông minh này có phải là thứ bạn cần trong cuộc sống hay không – ít nhất là chúng tôi nghĩ vậy!

Lợi ích của nấm Hầu Thủ Lion’s mane

Cho dù bạn đang tìm cách để tăng cường năng lượng cho ngày làm việc của mình, hay cải thiện khả năng tập trung vào những ngày bạn không thể nhớ mình đã để chìa khóa xe ở đâu (chỉ để thấy chúng ngay trong tay), thúc đẩy sự tỉnh táo và tâm trạng tích cực hay khơi dậy sự sáng tạo và tinh thần minh mẫn, chúng đều là các lợi ích hàng đầu của nấm hầu thủ.

Nootropic

Các hợp chất có tác dụng bảo vệ não đồng thời hỗ trợ các chức năng nhận thức tự nhiên của nó được gọi là nootropics. Nấm hầu thủ chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học tự nhiên, bao gồm erinacines và hericonenes, được biết đến với lợi ích sức khỏe nhận thức. Vì erinacine được tìm thấy trong sợi nấm và hericenones được giới hạn ở quả thể, nên việc thu được lợi ích của cả hai chỉ có thể đạt được bằng cách tiêu thụ toàn bộ sản phẩm nấm kết hợp cả hai phần trong vòng đời của nấm.

Những hợp chất nootropic quan trọng được tìm thấy trong nấm hầu thủ có thể vượt qua hàng rào bảo vệ máu não. Chúng kích thích sự tổng hợp NGF (yếu tố tăng trưởng thần kinh) và BDNF (yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não), những hóa chất có hoạt tính sinh học mạnh. NGF và BDNF giúp thúc đẩy sự phát triển, sửa chữa và hoạt động bình thường của các tế bào thần kinh, các tế bào thần kinh là khối xây dựng của não và hệ thần kinh của chúng ta. Những yếu tố này cần thiết cho tính dẻo dai của thần kinh, việc tạo ra các con đường thần kinh mới trong não sau chấn thương hoặc bệnh tật.

Một số nghiên cứu đã kết luận rằng việc bổ sung nấm hầu thủ hỗ trợ chức năng nhận thức và tái tạo thần kinh ở động vật thí nghiệm.

  • Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng nấm hầu thủ thúc đẩy sản xuất myelin (lớp phủ bảo vệ) trên các tế bào thần kinh trong nuôi cấy mô động vật.
  • Một nghiên cứu ở Nhật Bản kết luận rằng nấm hầu thủ có tác dụng bảo vệ chống lại tình trạng suy giảm khả năng học tập và trí nhớ ở chuột.
  • Một nghiên cứu được thực hiện ở Đài Loan đã chứng minh rằng chiết xuất sợi nấm hầu thủ có chứa erinacines có tác dụng chữa lành trên chuột bị chấn thương não.
  • Chất chiết xuất từ quả nấm hầu thủ được dùng cho những con chuột bị tổn thương dây thần kinh ngoại biên. Chiết xuất từ nấm hỗ trợ quá trình tái tạo mô thần kinh sớm hơn và hoàn chỉnh hơn so với những con chuột không nhận được nó.

Các nghiên cứu tiến hành trên cơ thể con người còn hạn chế nhưng các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra nấm hầu thủ cải thiện sự phát triển của tế bào não và trí nhớ trong các thử nghiệm tiền lâm sàng.

  • Giáo sư Frederic Meunier từ Viện Não Queensland cùng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hợp chất có tác dụng thúc đẩy sự phát triển thần kinh và tăng cường trí nhớ từ nấm Hericium erinaceus. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học thần kinh.
  • Một nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát ở Nhật Bản cho thấy đàn ông và phụ nữ từ 50 đến 80 tuổi được cho dùng 3000 mg bột hầu thủ khô mỗi ngày đã cải thiện đáng kể chức năng nhận thức so với những người dùng giả dược. Những cải thiện đã mất đi trong vòng bốn tuần sau khi ngừng bổ sung, điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa nấm hầu thủ vào chế độ hàng ngày của bạn.
  • Cũng được tiến hành tại Nhật Bản, một nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát với phụ nữ mãn kinh đã chứng minh chất lượng giấc ngủ tốt hơn và tâm trạng được cải thiện ở những phụ nữ dùng bánh quy có chứa bột nấm lion’s mane so với những người dùng giả dược.

Chất chống oxy hóa

Nấm hầu thủ, giống như các loại nấm khác, có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do hình thành trong tế bào của chúng ta để ngăn ngừa tổn thương oxy hóa. Những đặc tính này có thể góp phần mang lại lợi ích bảo vệ thần kinh của hầu thủ đối với não nhưng cũng sẽ giúp chống lại tổn thương mô do stress oxy hóa gây ra.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm hầu thủ chứa nhiều chất phytochemical, bao gồm polysaccharides, chẳng hạn như beta-glucans, chất xơ prebiotic và các enzyme tiêu hóa hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và thúc đẩy hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh. Các hợp chất hoạt tính sinh học của nấm điều chỉnh hệ thống miễn dịch, hỗ trợ các phản ứng thích hợp mà không phản ứng thái quá.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng polysaccharides của nấm hỗ trợ hệ thống phòng thủ miễn dịch của cơ thể, bảo vệ chúng ta khỏi cảm lạnh, cúm và các loại virus đường hô hấp khác.

Ai nên sử dụng nấm hầu thủ

Ngoài các chất chống oxy hóa mạnh mẽ và polysaccharides beta-glucan hỗ trợ miễn dịch được tìm thấy trong các loài nấm chức năng, nấm hầu thủ còn chứa erinacines và hericenones, những chất hoạt tính sinh học mang lại đặc tính bảo vệ thần kinh.

Những đặc điểm đặc biệt này có thể có lợi cho bạn. Nếu bạn là:

  • một sinh viên đại học chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ
  • một chuyên gia bận rộn với nhu cầu công việc và gia đình
  • cha mẹ có trách nhiệm với cả con cái và người già trong gia đình
  • một con người đang tìm cách cải thiện trí nhớ và sự tập trung của bạn

Lion’s Mane có thể giúp hỗ trợ trí nhớ, mang lại sự tập trung, tỉnh táo và tinh thần minh mẫn hơn ngay cả trong những ngày áp lực cao nhất của bạn. Sản phẩm bổ sung nấm hầu thủ có thể hỗ trợ ngày làm việc của bạn với những lợi ích siêu thực phẩm bằng cách giúp bạn luôn nhạy bén, tập trung và đúng lúc.

Bờm sư tử cũng có thể giúp bạn tập trung và tập trung ngoài giờ làm việc. Cho dù bạn đang vẽ kiệt tác tiếp theo của mình, chơi trò chơi trực tuyến với bạn bè, duy trì sự tập trung và nhanh nhẹn trong khi tập luyện hay chỉ đơn giản là cố gắng vượt qua một ngày, loại nấm mạnh mẽ này có thể hỗ trợ các mục tiêu của bạn.

Hướng dẫn sử dụng nấm Hầu thủ tốt nhất

Mặc dù siêu thực phẩm này hiếm khi được tìm thấy ở các quầy bán sản phẩm nhưng nó có sẵn ở dạng thực phẩm bổ sung. Dạng bột hoặc viên nén là dễ sư dụng nhất.

Khi xem xét, ‘tôi nên dùng bao nhiêu nấm hầu thủ’, điều quan trọng là phải biết liều lượng cá nhân của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào độ tuổi, sức khỏe, cân nặng, độ nhạy cảm và cả lý do bạn muốn dùng thử bờm sư tử ngay từ đầu. Vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết càng nghiêm trọng thì bạn càng cần nhiều nấm hơn để tạo ra sự khác biệt rõ rệt.

Để bạn hiểu sơ bộ, để cải thiện khả năng miễn dịch và chức năng nhận thức nói chung, liều lượng bờm sư tử thông thường là khoảng 1000mg mỗi ngày. Giống như các chất bổ sung khác, luôn được dùng cùng với một bữa ăn ngon. Điều này cũng giúp loại bỏ mọi cảm giác buồn nôn tiềm ẩn. Có thể dùng bờm sư tử tối đa ba lần mỗi ngày, tuy nhiên không nên vượt quá giới hạn này. Liều lượng hàng ngày từ 250mg đến 750mg cũng đã được chứng minh là có hiệu quả.

Thời điểm sử dụng tốt nhất

Do mối liên hệ giữa nấm hầu thủ và chức năng nhận thức, tốt nhất bạn nên coi nó như một nguồn năng lượng bổ sung – tương tự như lý do tại sao bạn có thể thưởng thức tách cà phê buổi sáng. Nó giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực, tỉnh táo và tập trung hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng trong khoảng từ sáng đến đầu giờ chiều để có kết quả tốt nhất.

Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng một cách nhất quán. Giống như sử dụng bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào khác hoặc hỗn hợp nấm dược liệu khác, tác dụng có lợi cho sức khỏe sẽ mất một chút thời gian để hình thành trong cơ thể của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, nấm dược liệu sẽ mất khoảng hai tuần trước khi bạn bắt đầu nhận thấy sự khác biệt.

Nếu bạn đang nghĩ về việc ‘tôi nên lấy bao nhiêu nấm hầu thủ’, thì điều quan trọng không kém là phải xem xét khoảng thời gian bạn muốn cam kết sử dụng nó. Bạn thậm chí có thể viết nhật ký để xem nó tạo ra sự khác biệt như thế nào và nhận thức rõ hơn về những thay đổi tinh tế mà bạn có thể nhận thấy.

Những lưu ý khi sử dụng

Mặc dù nấm hầu thủ thường được dung nạp tốt và có rất ít tác dụng phụ được ghi nhận nhưng bạn nên tránh dùng nó nếu bạn đang mang thai do thiếu nghiên cứu trong lĩnh vực này. Nếu bạn bị dị ứng, hen suyễn hoặc còn ít nhất hai tuần nữa mới phẫu thuật, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào.

Trong y học Trung Quốc, nấm có thể được dùng sống, nấu chín, sấy khô hoặc ngâm trong nước – thường được dùng dưới dạng trà. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dạng viên tiện lợi, hoặc dùng cùng trà hoặc cà phê buổi sáng. Bạn cũng có thể thêm hỗn hợp này vào sinh tố ăn sáng hoặc súp vào bữa trưa nếu bạn muốn tạo ra một số biến thể.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks