Menu Close

Tổng quát về Sức khỏe Trí não và Lão hóa

Sức khỏe của Trí não theo Thời gian

Sức khỏe luôn là vấn đề quan trọng nhưng chúng ta thường có xu hướng không trân trọng và lạm dụng cơ thể khi còn trẻ, nhất khi là bạn mới chỉ tuổi đôi mươi dưới 30 tuổi. Có một sự thật là sau 25, quá trình trưởng thành của chúng ta đã đến đỉnh điểm và giai đoạn lão hóa được kích hoạt,

Đó là lý do nhiều người có cảm giác vài năm trước đây mình nghiên cứu tìm tòi rất ổn nhưng càng sau càng lười khám phá, học hỏi cái mới. Vì sao người lớn tuổi sẽ khó tiếp thu kỹ năng mới v.v Vì sao lại có bệnh Alzheimer, suy giảm trí nhớ v.v Chúng ta thực sự không chỉ nên quan tâm đến thay đổi nhận thức, tripping hack não hay kể cả giác ngộ mà cần bắt đầu tìm hiểu sao để duy trì sức khỏe tâm thức được lâu dài.

Sức khỏe lâu dài của trí lực bao gồm 3 nhân tố chính:

  1. Sự dẻo dai, neuroplasticity hay sự linh hoạt của não bộ: Khi còn trẻ nhất là ở tuổi dậy thì, não bộ đang phát triển và có khả năng tái cấu trúc rất nhanh thông qua việc sắp xếp lại các kết nối nơ ron thần kinh. Khi lớn tuổi hơn, chức năng này sẽ giảm dần khiến cho việc học kỹ năng mới trở nên khó khăn.
  2. Sự Nhanh nhẹn, khả năng ghi nhớ: Khi chúng ta già đi, não bộ sẽ dần bị lão hóa và do đó khả năng ghi nhớ những thông tin mới hay nhớ lại thông tin cũ trở nên chậm chạp.
  3. Sự Bền bỉ, tải trọng nhận thức: Học một kỹ năng mới đòi hỏi phải quản lý đồng thời nhiều quá trình nhận thức, chẳng hạn như nghe, hiểu, nói và hình thành phản hồi. Những người lớn tuổi hơn có thể bị tăng tải nhận thức, khiến việc thực hiện các nhiệm vụ này trở nên khó khăn hơn.

Vậy làm thế nào để có thể duy trì một não bộ dẻo dai, bền bỉ và nhanh nhẹn. Bí quyết nằm ở việc hiểu về lão hóa và đồng thời ngăn chặn, thậm chí đảo ngược quá trình này.

Bí kíp sống lâu và trẻ hóa của các Tỷ phú siêu giàu

Hiện nay trên thế giới những tỷ phú siêu giàu đã nắm trong tay công nghệ đảo nghịch lão hóa. Nếu nhìn vào Elon Musk, hay Mark Zuckerberg, chúng ta thấy dường như họ không già đi, thậm chí còn có vẻ trẻ và khỏe hơn. 

Một trong những khoản đầu tư tốt nhất đó là sống lâu hơn và khỏe hơn.

Các tỷ phú luôn nghĩ trước điều này, Jeff Bezos, Elon Musk đều trẻ lại một cách rõ ràng. Warren Buffet không đơn giản giữ được sức khỏe và sự minh mẫn ở độ tuổi 8x 9x mà chỉ sử dụng đồ ăn nhanh, đó chỉ là PR. Những câu chuyện họ đưa ra bên ngoài chỉ là thứ họ muốn cho bạn thấy mà thôi.

Tiến sĩ David Sinclair, nhà nghiên cứu số 1 về lão hóa đã nói: “Trong 20 năm qua, đã có rất nhiều dược chất được phát hiện có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, ít nhất là ở động vật và một số loại chứng minh hiệu quả ở người. Điều đó khiến tôi lạc quan rằng chúng ta sống tới 150 trong thế hệ này.” 

Sống lâu và khỏe hơn là điều đang rất gần và có lẽ việc có những người vẫn đi làm và hưởng thụ cuộc sống ở độ tuổi 100 không còn xa vời.

Dr Sinclair: cũng liên tục cập nhật các loại chất bổ sung an toàn, tự nhiên và hiệu quả. Hiện tại combo sử dụng hàng ngày của ông bao gồm:

  • Nicotinamide mononucleotide (NMN): 1 g 
  • Resveratrol: 1 g 
  • Metformin: 800 mg
  • Spermidine: 1 mg 
  • Quercetin: 500 mg 
  • Fisetin: 500 mg  
  • Vitamin D3: 4,000 to 5,000 IU 
  • Vitamin K2: 180 to 360 mcg
  • Low-dose aspirin: 83 mg
  • Trimethylglycine (TMG): 500 to 1,000 mg 

Trong số này có nhiều loại rất dễ kiếm và chúng ta có thể bổ sung ngay với giá rẻ như Vitamin D3, K2. Ngược lại cũng có nhiều chất tốt nhưng hiếm có ở Việt Nam hoặc nếu có thì giá thành cũng rất đắt. Một trong số đó có thể kể đến NAD+, hoạt chất duy nhất hiện nay được cho là có khả năng sửa chữa ADN gen.

NMN, NAD+ là gì mà người nổi tiếng tại Việt Nam dám bỏ ra nhiều trăm triệu để sử dụng chúng?

NAD+ là gì?

NAD+ là viết tắt cho hợp chất nicotinamide adenine dinucleotide. Đây là một chất vận chuyển electron thiết yếu trong quá trình hô hấp, chuyển hoá và tạo năng lượng cho tế bào.

Nếu hay lướt web hay xem báo, các bạn sẽ rất có khả năng thấy quảng cáo của các nghệ sĩ nổi tiếng với làn da “không tuổi” quảng cáo về việc tiêm truyền NAD+. Chi phí của một liệu trình cực kỳ đắt đỏ, lên tới hàng trăm triệu và phải duy trì mỗi năm. Tuy nhiên vẫn phải nói đây là một khoản đầu tư xứng đáng. Bởi:

  • NAD+ không chỉ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng mà còn được sử dụng trong quá trình sửa chữa DNA, quá trình trao đổi chất và điều hoà nhịp sinh học của tế bào. Không có NAD+ và các phân tử liên quan của nó, sự sống sẽ không tồn tại.
  • NAD+ xuất hiện tự nhiên trong mọi tế bào của cơ thể giúp đảm bảo chức năng của các gene phòng vệ, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, bảo vệ cơ thể khỏi sự lão hóa cũng như bệnh tật.

Nguyên nhân khiến hàm lượng NAD+ sụt giảm trong cơ thể

Mặc dù cơ thể có khả năng sản xuất NAD+ nhưng hàm lượng NAD+ suy giảm theo tuổi tác. Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến lão hóa tự nhiên, gây ra các căn bệnh về chuyển hóa cũng như lão hóa. Nguyên nhân cụ thể gồm:

  • Khi tuổi tác ngày càng tăng lên, quá trình phá hủy ADN diễn ra nhanh hơn. Sự phá hủy ADN sẽ kích hoạt PARP enzym, PARP enzym phân giải NAD + trong quá trình sửa chữa ADN. Kết quả là chúng sẽ giảm thiểu.
  • Enzyme trong hệ miễn dịch cũng hấp thụ NAD +. Hệ thống miễn dịch càng năng động thì phân tử càng bị hao hụt. Enzyme trong hệ thống miễn dịch sẽ tăng lên khi chúng ta đã già đi, đồng nghĩa NAD + sẽ giảm mạnh.
  • Một loại enzyme tiêu thụ NAD + nữa đó là sirtuin. Chúng duy trì sự ổn định của các nhiễm sắc thể, cùng với đó sẽ sửa chữa luôn ADN. Khi bạn càng già đi, ADN bị phá hủy và nhiễm sắc thể càng bất ổn, lúc này sirtuin sẽ tiêu thụ nhiều NAD + hơn.
  • Khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời cũng sẽ làm giảm lượng NAD +. Bởi vì cơ thể sử dụng chúng để phục hồi những tổn thương từ tế bào do tiếp xúc với tia UV.

Trong mọi nguyên nhân thì, PARP là chính là thủ phạm lớn nhất. Ở độ tuổi 50, lượng NAD + trong cơ thể chỉ chứa phân nửa so với lúc 20 tuổi. Hậu quả là sự xuất hiện tình trạng béo phì, tim mạch, kháng insulin và lão hóa,…

Cách bổ sung, gia tăng NAD+

Về cơ bản mọi phương pháp đều có 3 mức độ câu trả lời:

  1. Miễn phí hoặc rẻ tiền, mất thời gian, công sức và hiệu quả không cao
  2. Tốn nhiều tiền bù lại hiệu quả và nhanh chóng, không mất công
  3. Tốn vừa tiền, hiệu quả cao, nhưng mất nhiều thời gian tìm kiếm sản phẩm phù hợp

Chúng ta sẽ lượt qua từng phương án:

  1. Cách miễn phí và rẻ tiền nhất chính là thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập thể thao hàng ngày. Tập gym hay ăn kiêng chính là cách giúp tăng NAD+ hiệu quả nhất. Một số thực phẩm giàu NAD+ bao gồm sữa bò, các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá mòi. Với người ăn chay có một số loại nấm như nấm mỡ, các loại men, rau xanh như măng tây, và các ngũ cốc giàu vitamin B3.
  2. Cách tốn tiền và hiệu quả nhất chính là truyền NAD+ trực tiếp qua ven. Cách này thường được người nổi tiếng như Victoria Beckham hay các nghệ sĩ Việt nam sử dụng. Cụ thể, theo khảo sát ở các trung tâm y khoa tại quận TPHCM và Hà Nội, liệu trình truyền vi chất NAD+ có giá 26-39 triệu đồng một lần truyền, trọn gói 12 buổi giá hơn 300 triệu đồng; hoặc dùng 15 cc 1 lần duy nhất với chi phí 600 triệu đồng cho 1 năm, làm mới lại mỗi năm.
  3. Cách kinh tế, hiệu quả nhưng mất công tìm hiểu là lựa chọn chất bổ sung sạng nasal spray (xịt mũi), acid resistant capsule (viên nang kháng acid), fast dissolving sublingual tablet (viên tan nhanh ngậm dưới lưỡi và cao cấp hơn là liposomal (viên vi chất béo tiểu phân tử). Mỗi loại sẽ có ưu, nhược khác nhau cũng như giá thành khác nhau. Điểm chung là chúng ta sẽ bổ sung NAD+ hàng ngày như một loại thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể. Mặc dù không nhanh như truyền trực tiếp vào ven nhưng bù lại tác dụng hiệu quả lâu dài. Nhược điểm là chúng ta nên duy trì theo đợt hàng ngày và đảm bảo dùng đúng liều lượng.

Lưu ý về NMN:

Hiện nay có một số thông tin cho rằng NMN đang bị cấm bán ở Mỹ do đó cho rằng chúng ta không nên sử dụng. Để hiểu chính xác chúng ta cần biết rằng ở Mỹ, thì thực phẩm chức năng được lưu hành tự do không kiểm soát nhưng thuốc thì sẽ bị kiểm soát. Bởi vì thuốc dùng để chữa bệnh và sẽ được bảo hiểm chi trả cho nên Mỹ rất quan trọng việc phân loại thuốc – TPCN này.
NMN do tính chất hiệu quả quá mạnh, hiện đang được FDA xem xét chuyển đổi xếp loại từ TPCN thành THUỐC KÊ ĐƠN, vì vậy sẽ không được lưu hành tự do nữa. Trong thời gian này, các hãng dược, bảo hiểm sẽ làm việc cùng FDA để tiến hành thử nghiệm lâm sáng và quyết định xem NMN sẽ được dùng để kê đơn cho những chứng bệnh nào và chính phủ Mỹ sẽ chi trả bao nhiêu % cho bệnh nhân.

Điều này là tin tốt chứng minh tính hiệu quả của NMN chứ không phải là bị cấm bán như các tin đồn thất thiệt trên mạng.

BONUS: Những cách rẻ tiền (thậm chí miễn phí) để chống lão hóa mà chưa ai nói cho bạn.

Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu những cách miễn phí để chống lão hóa bên cạnh sử dụng các sản phẩm tăng NAD+.

  1. Bổ sung Vitamin D3

Liều lượng: 4000-5000iu một ngày chia 2 lần sáng tối

Vitamin D3, thường được gọi là “vitamin ánh nắng”. Một trong những vai trò chính của nó là thúc đẩy sức khỏe của xương bằng cách hỗ trợ hấp thụ canxi và duy trì mật độ xương. Nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin D3 đầy đủ có thể góp phần tăng sức khỏe tế bào và tuổi thọ. Nó được cho là có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại stress oxy hóa, một quá trình liên quan đến lão hóa và gây bệnh liên quan đến tuổi tác. Vitamin D3 còn đóng một vai trò trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và điều chỉnh chứng viêm, đây là những yếu tố quan trọng trong quá trình lão hóa.

  1. Vitamin K2

Vitamin K2 đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa canxi ra khỏi thành động mạch và hướng tới xương, giúp ngăn ngừa vôi hóa động mạch, một yếu tố liên quan đến lão hóa và bệnh tim mạch. Bằng cách hỗ trợ sử dụng canxi hợp lý, vitamin K2 hỗ trợ sức mạnh và mật độ xương, giảm nguy cơ gãy xương và loãng xương, vốn trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác. Hơn nữa, nghiên cứu mới nổi cho thấy vitamin K2 có thể có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, cả hai đều là những yếu tố quan trọng giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

  1. Sử dụng thực phẩm giàu NAD+

NAD+ là một coenzym có trong tất cả các tế bào sống. NAD+ tham gia vào nhiều quá trình sinh học thiết yếu khác nhau, bao gồm chuyển hóa năng lượng, sửa chữa DNA và giao tiếp tế bào. Nó hoạt động như một coenzym trong các phản ứng oxi hóa khử, rất quan trọng để truyền năng lượng trong tế bào và hỗ trợ các phản ứng enzym khác nhau.

Các thực phẩm bạn chứa nhiều NAD+ bao gồm:

  • Sữa bò: 1 lít sữa bò tươi chứa tới 3.9µmol NAD+.
  • Cá: cá ngừ, cá hồi và cá mòi rất giàu NAD+.
  • Nấm: Các loại nấm, đặc biệt nấm mỡ.
  • Rau xanh: Rau chứa rất nhiều dưỡng chất, có cả NAD+. Đặc biệt ở măng tây và đậu Hà Lan.
  • Ngũ cốc nguyên cám: Bạn nên ăn rau quả tươi và ngũ cốc nguyên cám để bổ sung vitamin B3.
  1. Uống rượu vang 1 ly nhỏ mỗi ngày

Trong một nghiên cứu tại đại học University of Buenos Aires ở Argentina. Những người tham gia đã sử dụng rượu vang giàu chất Resveratrol trong mỗi bữa ăn (3 bữa mỗi ngày) trong vòng 3 tháng rưỡi. Kết quả là tuổi sinh học của những người tham gia thử nghiệm đã trẻ đi tới 3 tuổi.

Các đặc tính chống oxy hóa của Resveratrol giúp chống lại stress oxy hóa, một quá trình liên quan đến lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác. Hơn nữa, resveratrol đã được chứng minh là kích hoạt sirtuins, một nhóm protein liên quan đến sức khỏe tế bào và điều chỉnh các quá trình liên quan đến lão hóa.

Tuy nhiên cần lưu ý là hàm lượng Resveratrol trong rượu vang bình thường là cực kỳ thấp nên bạn phải chọn đúng loại vang làm từ loại nho đặc biệt giàu Resveratrol thì mới có hiệu quả.

  1. Tập thể dục

Hoạt động thể chất thường xuyên góp phần duy trì sức khỏe tim mạch tối ưu bằng cách cải thiện tuần hoàn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời kiểm soát huyết áp và mức cholesterol. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì khối lượng cơ bắp và mật độ xương, có xu hướng suy giảm theo tuổi tác. Ngoài những lợi ích về thể chất, tập thể dục đã được chứng minh là kích thích giải phóng endorphin và các chất hóa học thần kinh khác giúp cải thiện tâm trạng và chức năng nhận thức, có khả năng chống lại sự suy giảm sức khỏe tinh thần do tuổi tác. Ngoài ra, tập thể dục hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và cải thiện độ nhạy insulin, điều này rất quan trọng để ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa liên quan đến tuổi tác như bệnh tiểu đường.

  1. Ăn kiêng

Nhịn ăn gián đoạn và nhịn ăn kéo dài giúp kích hoạt các quá trình như quá trình tự thực (autophagy), theo đó cơ thể sẽ tự loại bỏ các thành phần bị hư hỏng và tái chế chúng thành năng lượng. Quá trình làm sạch tế bào này giúp duy trì sức khỏe và chức năng của tế bào, có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. Nhịn ăn cũng đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin và hỗ trợ tính linh hoạt của quá trình trao đổi chất, điều này có thể chống lại sự suy giảm hiệu quả trao đổi chất thường liên quan đến lão hóa. Ngoài ra, nhịn ăn có thể kích thích sản xuất yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), một loại protein hỗ trợ sự phát triển và duy trì tế bào thần kinh, từ đó có khả năng tăng cường chức năng nhận thức và bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức.

  1. Tắm nước lạnh / Xông hơi

Liệu pháp nóng và lạnh, còn được gọi là liệu pháp tương phản, mang lại lợi ích chống lão hóa tiềm năng bằng cách tận dụng các phản ứng sinh lý do nhiệt độ gây ra. Việc xen kẽ giữa nhiệt độ nóng và lạnh thông qua các phương pháp như xông hơi, tắm nước lạnh hoặc tắm vòi sen tương phản có thể tăng cường tuần hoàn và lưu lượng máu. Quá trình này có thể giúp cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho tế bào đồng thời loại bỏ các chất thải, hỗ trợ sức khỏe tế bào và trẻ hóa làn da. Việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh có thể kích hoạt mô mỡ nâu (BAT), giúp đốt cháy calo và điều chỉnh quá trình trao đổi chất, có khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa sự suy giảm trao đổi chất do tuổi tác. Mặt khác, tiếp xúc với nhiệt từ phòng xông hơi khô hoặc tắm nước nóng có thể giúp thư giãn, giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy giải phóng endorphin, góp phần mang lại sức khỏe tinh thần và kiểm soát căng thẳng tổng thể, điều này rất quan trọng cho quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks