Menu Close

Những biện pháp Miễn phí chống lão hóa tự nhiên cho Trí nhớ và Sự tập trung hoàn hảo

Khi chúng ta già đi, không có gì lạ khi chúng ta bị suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung. Suy cho cùng, ai cũng có lúc quên một chút. Khi tình trạng mất trí nhớ này trở nên thường xuyên hơn, chúng bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì nó có thể trở thành một vấn đề.

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến chúng ta có thể gặp vấn đề về mất trí nhớ hoặc tập trung, một số lý do có thể dễ dàng kiểm soát hơn những lý do khác. Điều cần thiết là phải hiểu nguyên nhân sâu xa của bất kỳ sự suy giảm nhận thức nào, vì điều này sẽ giúp quản lý nó hiệu quả hơn.

Sử dụng các biện pháp chống lão hóa tự nhiên và thực hiện những thay đổi tinh tế trong lối sống của chúng ta có thể cực kỳ có lợi trong việc duy trì chức năng nhận thức khi chúng ta già đi. Mặc dù không phải là một phương pháp chữa bệnh hoàn toàn, nhưng việc sử dụng thiên nhiên để hỗ trợ trí nhớ và sự tập trung có thể là một phương pháp điều trị bổ sung tuyệt vời khi kết hợp với các phương pháp khác.

Điều gì có thể gây mất trí nhớ và sự tập trung khi chúng ta già đi?

Hay quên là một tình trạng phổ biến mà nhiều người trong chúng ta có thể gặp phải khi già đi. Việc quên đi cái này cái kia là điều hoàn toàn bình thường. Rốt cuộc, chúng ta không thể nhớ tất cả mọi thứ! Tuy nhiên, khi tình trạng mất trí nhớ hoặc mất khả năng tập trung trở nên thường xuyên hơn, điều đó có thể cho thấy một vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nhiều thứ có thể góp phần gây ra các vấn đề về trí nhớ và sự tập trung khi chúng ta già đi, một số trong đó nghiêm trọng hơn những thứ khác. Một số tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến chức năng não là:

  • Chứng mất trí nhớ
  • Bệnh Alzheimer
  • Suy giảm nhận thức mức độ nhẹ
  • Chấn thương não

Tuy nhiên, nhiều yếu tố về lối sống cũng có thể dẫn đến kém tập trung và mất trí nhớ. Chúng có thể bao gồm:

  • Thiếu ngủ
  • Ăn kiêng
  • Tiêu thụ rượu
  • Hút thuốc

Khi nào cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế cho các vấn đề về trí nhớ hoặc sự tập trung?

Bạn có thể lo lắng rằng mình đang lãng phí thời gian của bác sĩ khi đề cập đến những vấn đề này, nhưng thà an toàn còn hơn là tiếc nuối. Bất kể nguyên nhân cơ bản là gì, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia nếu bạn gặp bất kỳ lo ngại nào về trí nhớ hoặc khả năng tập trung của mình.

Các chuyên gia y tế luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi, bất kể bạn cảm thấy vấn đề lớn hay nhỏ. Nếu bạn hoặc người thân bắt đầu gặp bất kỳ vấn đề nào về trí nhớ hoặc sự tập trung, vui lòng tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp.

Các triệu chứng này có thể bao gồm:

  • Liên tục hỏi những câu hỏi giống nhau, ngay cả sau khi nhận được câu trả lời
  • Lẫn lộn các từ khi nói
  • Mất nhiều thời gian hơn hoặc gặp khó khăn khi hoàn thành các nhiệm vụ quen thuộc
  • Quên tên hoặc không nhận ra thành viên gia đình hoặc bạn bè
  • Liên tục đặt nhầm chỗ các đồ đạc
  • Thay đổi tâm trạng, bao gồm phát triển hoặc gia tăng các dấu hiệu lo âu và trầm cảm

Đôi khi không có cách cụ thể để điều trị suy giảm nhận thức, nhưng bạn nên luôn tìm kiếm lời khuyên y tế nếu bạn hoặc người thân gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số này. Khi bạn đã nói chuyện với bác sĩ đa khoa và hiểu nguyên nhân cốt lõi của bất kỳ sự suy giảm nhận thức nào, bạn có thể bắt đầu tìm cách xử lý nó.

Mặc dù không phải là thuốc chữa bệnh nhưng việc áp dụng một số biện pháp chống lão hóa tự nhiên hoặc thay đổi lối sống vào thói quen của bạn có thể giúp bạn đạt được trạng thái chức năng nhận thức tốt hơn.

Thay đổi lối sống để giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung

Nhiều điều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể dẫn đến trí nhớ và khả năng tập trung kém mà chúng ta không hề nhận ra. Sau khi nói chuyện với chuyên gia y tế, bạn nên đánh giá lại một số thói quen hiện tại của mình.

Chúng ta xứng đáng được đối xử với bản thân bằng sự quan tâm và lòng trắc ẩn, điều đó có nghĩa là cung cấp cho cơ thể chúng ta chất dinh dưỡng cần thiết để chúng hoạt động tốt nhất! Khi chúng ta già đi và sống thêm vài năm nữa, việc chăm sóc bản thân trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Đảm bảo bạn ngủ đủ giấc

Chúng tôi hiểu cuộc sống có thể bận rộn. Bạn rất dễ bị cuốn vào công việc, nghĩa vụ xã hội và những việc vặt hàng ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo chúng ta ngủ đủ giấc.

Giấc ngủ đóng một vai trò thiết yếu trong việc cải thiện trí nhớ ngắn hạn, từ đó giúp ích cho chức năng trí nhớ dài hạn của chúng ta. Ngoài ra, thiếu ngủ có thể dẫn đến mệt mỏi và sương mù não, đây là điều chúng ta không mong muốn khi cố gắng tập trung chú ý.

Thỉnh thoảng sẽ có đêm thức khuya là điều không thể tránh khỏi, nhưng Thư viện Y khoa Quốc gia (NLM) gợi ý nên ngủ tối thiểu 7 giờ mỗi đêm để có sức khỏe tối ưu[1].

Di chuyển cơ thể của bạn

Duy trì hoạt động và tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn cả sức khỏe tinh thần của chúng ta. Nếu việc tập gym không phải là sở thích của bạn, thì việc kết hợp một số hình thức tập thể dục nhẹ nhàng sẽ mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Người lớn trên 18 tuổi nên tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần[2]. Đi bộ nhanh, bơi lội, tập yoga và làm vườn đều là những hình thức tập thể dục vừa phải tuyệt vời. Nếu bạn cảm thấy thích thú, chạy bộ hoặc tham gia một lớp thể dục nhịp điệu cũng sẽ giúp giải phóng endorphin.

Kích hoạt tâm trí của bạn

Việc rèn luyện trí não của bạn để tăng cường trí nhớ và sự tập trung cũng rất quan trọng. Khi chúng ta lớn lên từ trẻ sơ sinh đến người lớn, bộ não của chúng ta không ngừng phát triển. Khi còn trẻ, chúng ta không ngừng học hỏi và trưởng thành, nhưng khi chúng ta già đi, quá trình này bắt đầu chậm lại.

Học một kỹ năng mới, ra khỏi nhà và giao lưu với bạn bè, đọc sách, Sudoku và các câu đố khác đều là những cách tuyệt vời để giữ cho tâm trí của bạn luôn năng động. Cuối cùng, điều này có thể giúp cải thiện trí nhớ và mức độ tập trung của bạn.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng và cân bằng là rất quan trọng đối với sức khỏe và chức năng não của chúng ta. Một chế độ ăn uống đầy màu sắc gồm trái cây và rau quả tươi, cùng với các loại thực phẩm nguyên chất như các loại hạt, đậu, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc là tốt nhất.

Cố gắng tránh thêm đường và thực phẩm giàu chất béo, bên cạnh việc hạn chế uống rượu. Rốt cuộc, rượu được biết đến với khả năng gây mất trí nhớ ngắn hạn!

Bỏ hút thuốc

Hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn có thể khiến não chúng ta già đi nhanh hơn. Bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe nhận thức của mình, điều này có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung của bạn.

Cải thiện trí nhớ và sự tập trung bằng các chất bổ sung tự nhiên

Bên cạnh việc thay đổi lối sống, việc bổ sung một số chất bổ sung tự nhiên cũng có thể giúp ích cho trí nhớ và sự tập trung của bạn. Sử dụng các biện pháp chống lão hóa tự nhiên có thể rất có lợi, đặc biệt nếu bạn trên 40 tuổi. Các chất bổ sung tự nhiên có thể giúp bạn đạt được trạng thái minh mẫn tốt hơn, cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Xin lưu ý rằng mặc dù những chất bổ sung này có thể là một trợ giúp tuyệt vời nhưng chúng không bao giờ được coi là phương pháp chữa trị hoàn toàn cho các vấn đề về trí nhớ/tập trung. Ngoài ra, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc thay thế nào, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa trước để hiểu vấn đề của mình và đảm bảo các chất bổ sung tự nhiên phù hợp với bạn.

Peptide Bioregulators

Peptide là các chuỗi axit amin xuất hiện tự nhiên, tạo thành protein khi được xâu chuỗi lại với nhau. Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta có thể làm chậm quá trình sản xuất peptide, làm giảm một số chức năng nhất định, bao gồm cả mức độ trí nhớ và khả năng tập trung.

Đây là lúc các chất điều hòa sinh học peptide phát huy tác dụng. Những chất bổ sung này có thể khuyến khích sản xuất peptide, từ đó có thể giúp cải thiện một số vấn đề liên quan đến tuổi tác. Điều chỉnh việc sản xuất peptide bằng cách sử dụng các chất điều hòa sinh học peptide có thể là một cách trẻ hóa tuyệt vời để kiểm soát tình trạng mất trí nhớ và tập trung.

Chiết xuất Desiccated Thyroid Extract tự nhiên

Sức khỏe tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta và bệnh suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) có liên quan đến các vấn đề về trí nhớ. Dùng chiết xuất tuyến giáp hút ẩm tự nhiên có thể giúp điều chỉnh nồng độ hormone tuyến giáp, cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Spermidine (Tự thực bào)

Spermidine được hình thành tự nhiên và được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và tế bào. Khi chúng ta sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa spermdine, nó có thể kích hoạt quá trình đổi mới tế bào, được gọi là quá trình tự thực. Bằng cách tạo ra quá trình tự thực và cung cấp cho cơ thể chúng ta spermidine, những quá trình đang bị suy giảm tự nhiên theo tuổi tác, chúng ta có thể giúp giảm thiệt hại do lão hóa gây ra, chẳng hạn như giảm chức năng nhận thức và mất trí nhớ.

Beta Nicotinamide Mononucleotide

Một hợp chất mà cơ thể chúng ta tạo ra có thể giảm đi theo tuổi tác, nicotinamide adenine dinucleotide (NAD), có vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa. Mức NAD có liên quan đến mức độ hoạt động của tế bào và khi chúng ta già đi, mức độ này có thể giảm xuống.

Đưa beta nicotinamide mononucleotide (NMN) vào hệ thống của chúng tôi có thể giúp cải thiện mức độ NAD và có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương liên quan đến tuổi tác. Nghiên cứu cũng cho thấy dùng NMN cũng có thể giúp kiểm soát, mặc dù không chắc chắn, các tình trạng như bệnh Alzheimer và tiểu đường[3].

Các chất bổ sung tự nhiên khác giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung

Các chất bổ sung tự nhiên sau đây cũng có thể có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường trí nhớ và sự tập trung của bạn:

  • Bộ điều hòa sinh học tế bào não dưới lưỡi
  • Idebenone
  • NADH
  • Vitamin tổng hợp

Điều cuối cùng về các biện pháp chống lão hóa tự nhiên cho trí nhớ và sự tập trung

Rõ ràng là có một số cách, cả lối sống và thực phẩm bổ sung, có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung khi chúng ta già đi. Thực hiện những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày của chúng ta và có thể đưa một số chất bổ sung tự nhiên vào cuộc sống của chúng ta có thể tác động đáng kể đến chức năng nhận thức.

Mặc dù những giải pháp này không phải là cách chữa chứng mất trí nhớ và khả năng tập trung nhưng chúng có thể giúp cải thiện các triệu chứng và chất lượng cuộc sống của bạn. Tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa trước khi giới thiệu bất kỳ chất bổ sung mới nào vào chế độ của mình để đảm bảo nó phù hợp với bạn.

Nếu bạn đã sẵn sàng thử một cách tự nhiên để tăng cường trí nhớ và sự tập trung của mình, hãy nhớ xem qua loạt sản phẩm bổ sung được tuyển chọn của chúng tôi. Lựa chọn của chúng tôi được thiết kế để giúp bạn trên hành trình đạt được sức khỏe não bộ tối ưu và có sẵn để mua trên trang web của chúng tôi.

[1]Recommended Amount of Sleep for a Healthy Adult: A Joint Consensus Statement of the American Academy of Sleep Medicine and Sleep Research Society – PMC (nih.gov)

[2]Physical Activity Recommendations for Different Age Groups | Physical Activity | DNPAO | CDC

[3]Frontiers | Nicotinamide Mononucleotide: A Promising Molecule for Therapy of Diverse Diseases by Targeting NAD+ Metabolism (frontiersin.org)