Menu Close

Review 14 loại thuốc thông minh phổ biến và hiệu quả nhất (P1)

By Erica Julson @ Healthline

Các loại thuốc thông minh và Nootropics có nguồn gốc là chất tự nhiên hay nhân tạo có thể tăng cường hiệu suất làm việc của tâm thần ở những người khoẻ mạnh.

Chúng nhận được nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây do sự cạnh tranh trong xã hội hiện đại ngày càng trở nên gắt gao. Tác dụng được mong đợi nhiều nhất là để bổ trợ cho trí nhớ, sự tập trung, khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề, tăng cường động lực. 

Caffeine

Caffeine là một chất kích thích được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất thế giới.

Nó có nguồn gốc tự nhiên từ cây cà phê, ca cao, trà, hạt kola và guarana; là một chất phổ biến có trong nhiều loại nước soda, nước tăng lực và thuốc men. Nó cũng được sử dụng như là thực phẩm chức năng bổ trợ, dù là dùng riêng lẻ hay kết hợp với các chất khác.

Caffeine hoạt động bằng cách khoá các thụ cảm adenosine trong não, khiến cho bạn cảm thấy ít mệt mỏi.

Thông thường một liều caffein khoảng 40-300 mg sẽ làm tăng sự tỉnh táo, cảnh giác và chú ý đồng thời làm giảm thời gian trễ về phản xạ/ phản ứng của bạn. Liều lượng này là đặc biệt hiệu quả ở những người đang mệt mỏi.

Tóm tắt: 

Caffein là chất có nguồn gốc tự nhiên có khả năng làm tăng sự tỉnh táo, hỗ trợ tập trung và giảm độ trễ phản ứng.

L-Theanine

L-Theanine là chất tự nhiên có mặt trong các amin acid tìm thấy trong trà, là một loại thực phẩm chức năng. 

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng 200mg L-Theanine có khả năng tạo hiệu ứng thư giãn mà không mang lại các tác dụng phụ mệt mỏi.

Dù chỉ dùng 50mg – liều lượng chỉ bằng khoảng gần 2 cốc trà ủ – được chứng minh có khả năng làm tăng sóng alpha trong não, có liên quan với khả năng sáng tạo. 

L-Theanine còn tỏ ra hiệu quả hơn khi dùng kèm với caffeine. Vì lẽ này, chúng thường được sử dụng cùng nhau như để bổ trợ thêm. Hơn nữa, cả hai chất đều có nguồn gốc tự nhiên từ lá trà.

Tóm tắt: 

L-Theanine là một amino acid tìm thấy trong lá trà có thể làm tăng cảm nhận thư giãn và cũng có thể liên quan tới sự tăng khả năng sáng tạo. Sự hiệu quả còn trở nên tuyệt vời hơn khi sử dụng kết hợp cùng caffeine.

Creatine

Creatine là một amino acid, một chất thiết yếu của cơ thể sử dụng để sản sinh protein.

Là một chất bổ trợ phổ biến trong việc luyện tập thể hình, kích thích sự tăng trưởng cơ bắp nhưng đồng thời cũng có tác dụng lên não bộ.

Sau khi được hấp thụ, creatine xâm nhập vào não tại vùng có kết dính với phốt phát, tạo ra một phân tử mà não dùng để nạp nhiên liệu cho các tế bào của nó.

Điều này làm tăng năng lượng mà tế bào não có thể tiếp cận, được cho là có liên quan đến cải thiện trí nhớ ngắn hạn và khả năng lý luận, đặc biệt ở những người thuần chay và người bị căng thẳng. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng 5 gram creatine mỗi ngày là an toàn và không mang lại tác dụng phụ. Ở liều cao hơn cũng mang lại hiệu quả tương tự, tuy nhiên nghiên cứu về triệu chứng lâu dài và độ an toàn thì vẫn còn thiếu. 

Tóm tắt: 

Creatine là một amino acid có khả năng hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn và khả năng lý luận. Nó có hiệu quả nhất ở những người ăn chay và người đang trải qua căng thẳng. Liều lượng 5 gram mỗi ngày đã được chứng minh là an toàn về lâu dài.

Noopept

Noopept là một loại thuốc thông minh nhân tạo có thể sử dụng như để bổ trợ.

Không giống với các nootropics tự nhiên, hiệu quả của Noopept có thể cảm nhận trong vài phút, chứ không kéo dài hàng giờ, ngày hay tuần, và thông thường hiệu ứng kéo dài trong vài giờ.

Nghiên cứu trên động vật chỉ ra Noopept làm tăng quá trình bộ não hình thành và ghi nhận ký ức bằng cách tăng mức độ của yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), một hợp chất đẩy mạnh quá trình phát triển của các tế bào não. 

Nghiên cứu trên cơ thể người đã tìm ra hiệu quả khi sử dụng thuốc thông minh này giúp hồi phục trấn thương não nhanh hơn, nhưng cần thêm nghiên cứu để hiểu về cách sử dụng với mục đích nootropic ở người trưởng thành khoẻ mạnh.

Tóm tắt: 

Noopept là một chất nootropic nhân tạo, có tác dụng nhanh có thể sở hữu khả năng cải thiện trí nhớ bằng cách tăng mức độ BDNF ở trong não. Tuy nhiên, cần thêm thử nghiệm trên cơ thể người.

Piracetam

Piracetam là một phân tử nootropic nhân tạo khác có tác dụng tương đồng với Noopept trong cấu trúc và chức năng.

Nó đã được chứng minh sử dụng để cải thiện trí nhớ ở những người bị suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác nhưng không tỏ ra mang lại nhiều lợi ích ở những người trưởng thành khoẻ mạnh.

Trong những năm 1970s, một vài nghiên cứu nhỏ lẻ, được tổ chức sơ sài đã gợi ý rằng piracetam có thể chải thiện trí nhớ ở người trưởng thành khoẻ mạnh, nhưng những kết luận đó vẫn chưa từng được nhắc lại.

Dù vậy piracetam vẫn được ứng dụng rộng rãi và được quảng cáo như một loại thuốc thông minh, nghiên cứu về những hiệu quả vẫn còn thiếu.

Tóm tắt: 

Piracetam đã được thương mại hoá như một thực phẩm chức năng nootropic, nhưng nghiên cứu hỗ trợ chỉ ra hiệu quả vẫn còn thiếu.

Phenotropil

Phenotropil, còn được biết tới với tên gọi phenylpiracetam, là một thuốc thông minh nhân tạo được phổ biến rộng rãi như một loại thuốc bổ sung không kê đơn. 

Nó có cấu trúc tương đồng với piracetam và Noopept và giúp não bộ hồi phục từ những trấn thương như đột quỵ, động kinh và sang chấn. 

Một thí nghiệm ở chuột đã chỉ ra phenotropil gia tăng nhẹ khả năng ghi nhớ, nhưng nghiên cứu hỗ trợ hiệu quả sử dụng như một loại thuốc thông minh ở người trưởng thành là chưa có. 

Tóm tắt: 

Phenotropil được thương mại hoá như một loại thuốc thông minh.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks