Menu Close

Review 14 loại thuốc thông minh phổ biến và hiệu quả nhất (P2)

Modafinil

Modafinil là một loại thuốc kê đơn thường được dùng để điều trị chứng ngủ rũ, một triệu chứng của tình trạng uể oải không kiểm soát.

Những hiệu quả kích thích là tương đồng với những chất gốc amphetamine hoặc cocain. Dù vậy, nghiên cứu trên động vật chỉ ra modafinil làm giảm đáng kể cảm giác mệt mỏi và hỗ trợ trí nhớ ở những người trưởng thành thiếu ngủ, đồng thời còn có khả năng tăng cường chức năng điều hành, hoặc khả năng quản lý thời gian và tài nguyên hiệu quả để đạt được các mục tiêu.

Trong khi modafinil tỏ ra có hiệu quả nootropic cao, nó chỉ được bán dưới dạng thuốc kê đơn ở một số quốc gia.

Kể cả khi được kê đơn, điều quan trọng là sử dụng thuốc có trách nghiệm để phòng tránh những tác hại tiêu cực. 

Dù modafinil thường được coi là không gây nghiện, trường hợp phụ thuộc và cai thuốc đã được báo cáo khi sử dụng liều cao.

Tóm tắt: 

Modafinil là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để giảm thiểu sự uể oải và hỗ trợ chức năng não ở người trưởng thành khoẻ mạnh, đặc biệt với những người mắc chứng ngủ rũ. Tuy nhiên, nó chỉ nên sử dụng khi được kê đơn.

Amphetamines (Adderall)

Adderall là thuốc kê đơn có chứa hàm lượng chất kích thích amphetamine cao.

Thường được kê đơn để điều trị chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) và chứng ngủ rũ, nhưng cũng được sử dụng nhiều ở những người trưởng thành để tăng cường khả năng chú ý và tập trung.

Adderall hoạt động bằng cách tăng sự sẵn có của các hoá chất dopamine và noradrenaline có trong vỏ não trước trán, một vùng trong não đảm nghiệm chức năng điều hướng trí nhớ, sự chú ý và hành vi.

Chất amphetamine tìm thấy trong Adderall làm con người trở nên tỉnh táo hơn, chú ý hơn và lạc quan. Chúng còn làm giảm sự thèm ăn.

Một bài phê bình về 48 nghiên cứu đã chỉ ra Adderall tăng cường đáng kể khả năng kiểm soát hành vi của con người và nâng cao trí nhớ ngắn hạn. 

Tuỳ thuộc vào liều dùng và loại thuốc được kê đơn, hiệu quả có thể kéo dài 12 giờ.

Điều quan trọng cần chỉ ra là loại thuốc này không phải là không có tác dụng phụ. 

Adderall bị lạm dụng phổ biến ở các khuôn viên trường đại học, vài cuộc khảo sát chỉ ra có tới 43% tỉ lệ sinh viên sử dụng loại thuốc kích thích này mà không được kê đơn.

Hiệu ứng phụ của việc lạm dụng Adderall bao gồm lo âu, giảm ham muốn tình dục và đổ mồ hôi.

Lạm dụng Adderall cho mục đích giải trí còn có thể đem lại một vài tác dụng phụ khác như là đau tim, đặc biệt khi sử dụng kèm đồ uống cồn.

Bằng chứng cho thấy Adderall hỗ trợ chức năng tâm thần là mạnh mẽ, nhưng nó chỉ nên được sử dụng khi được kê đơn.

Tóm tắt: 

Adderall không thể được mua mà không có kê đơn nhưng nó có vẻ mang lại khả năng hỗ trợ chức năng não ở những người trưởng thành và người mắc chứng ADHD.

Methylphenidate (Ritalin)

Ritalin là một loại thuốc kê đơn khác được dùng để kiểm soát hội chứng của ADHD và chứng ngủ rũ. 

Giống Adderall, nó là một chất kích thích và tăng nồng độ dopamine và noradrenaline trong não. Điểm khác biệt là nó không bao gồm chất amphetamine.

Ở người trưởng thành khoẻ mạnh, Ritalin tăng cường khả năng trí nhớ ngắn hạn, tốc độ xử lý thông tin và sự tập trung.

Nó thường được dung nạp tốt, nhưng có thể có tác dụng ngược và làm suy giảm khả năng suy nghĩ nếu dùng quá liều.

Giống Adderall, Ritalin bị lạm dụng phổ biến, đặc biệt ở những người từ độ tuổi 18-25.

Triệu chứng phụ phổ biến của Ritalin bao gồm mất ngủ, tức bụng, đau đầu và giảm cảm giác thèm ăn.

Nó còn có thể gây ra ảo giác, rối loạn tâm thần, co giật, rối loạn nhịp tim và huyết áp cao, thông thường xảy ra khi sử dụng liều cao.

Ritalin là một chất kích thích mạnh mẽ mà chỉ nên dùng khi được kê đơn và giám sát chặt chẽ để phòng ngừa sự lạm dụng.

Tóm tắt: 

Ritalin là một loại thuốc thông minh có khả năng tăng cường xử lý thông tin, khả năng ghi nhớ và chú ý. Nó chỉ có thể mua khi được kê đơn.

Bacopa Monnieri

Bacopa monnieri là một loại thảo dược cổ có mặt trong thuốc Ayurvedic được sử dụng để nâng cao chức năng hoạt động của não.

Vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm chức năng Bacopa monnieri có thể đẩy nhanh quá trình xử lý thông tin trong não bộ, giảm thời gian phản ứng và hỗ trợ trí nhớ.

Bacopa monnieri có chứa các hợp chất kích hoạt tên gọi là bacosides, thứ bảo vệ não khỏi Stress Ôxi hoá và hỗ trợ tín hiệu phản ứng ở đồi hippocampus, một vùng của não nơi xử lý các giữ liệu về trí nhớ.

Tác dụng của Bacopa monnieri không thể hiện ngay. Vì thế, liều dùng từ 300-600 mg nên được sử dụng trong vài tháng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tóm tắt: 

Bacopa monnieri là một thảo dược dân gian đã được chứng minh là đem lại hiệu quả hỗ trợ trí nhớ và khả năng xử lý thông tin khi sử dụng trong vài tháng. 

Rhodiola Rosea

Rhodiola Rosea là một loại thảo mộc có tính chất adaptogen có thể giúp cơ thể chống chọi với căng thẳng hiệu quả hơn.

Một vài nghiên cứu cho thấy thực phẩm chức năng Rhodiola rosea có thể cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác kiệt sức (burnout) ở cả nhũng cá nhân bị lo lắng hay căng thẳng. 

Dùng một liều nhỏ mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm sự mệt mỏi tinh thần và tăng cảm giác của sự viên mãn ở sinh viên đại học trong những kỳ thi căng thẳng.

Cần thêm nghiên cứu để xác định liều dùng hiệu quả và hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của loại thảo dược này.

Tóm tắt: 

Rhodiola rosea là một loại thảo mộc tự nhiên có khả năng trợ giúp cơ thể thích nghi với môi trường nhiều căng thẳng và giảm sự liên hệ với suy giảm tinh thần. 

Sâm Panax

Rễ sâm Panax là một cây thảo dược cổ truyền dùng để tăng cường chức năng hoạt động của não.

Dùng một liều từ 200-400 mg sâm Panax đã chứng tỏ đem lại hiểu quả làm giảm sự mệt mỏi của não và hỗ trợ hiệu quả trong những nghiệm vụ khó khăn như những vẫn đề tinh thần về toán học.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ cách thức mà sâm panax tác dụng để làm tăng cường hoạt động ở não. Có lẽ là nhờ hiệu quả trong việc chống viêm, thứ mà giúp bảo vệ não khỏi stress Ôxi hoá và nâng cao các chức năng của nó.

Vài nghiên cứu về tác động lâu dài đã chỉ ra cơ thể có khả năng thích nghi với sâm, làm cho nó kém hiệu quả hơn sau vài tháng sử dụng. Dù vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn trong việc xác định hiệu quả tăng cường của nó trong khoảng thời gian lâu dài.

Tóm tắt: 

 Thỉnh thoảng sử dụng một liều sâm Panax có thể trở giúp cải thiện chức năng tâm thần, nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu để chỉ rõ hiệu quả lâu dài.

Gingko Biloba

Chiết xuất từ lá của cây Ginkgo biloba (cao bạch quả) cũng có thể mang lại hiệu ứng tích cực với não. 

Thực phẩm chức năng Ginkgo biloba đã cho thấy hiệu quả cải thiện trí nhớ và quá trình xử lý tinh thần ở những người trưởng thành khoẻ mạnh khi sử dụng hàng ngày trong vòng 6 tuần.

Sử dụng Ginkgo biloba trước khi đảm nhận một tác vụ căng thẳng cũng làm giảm căng thẳng liên quan đến huyết áp cao và giảm nồng độ cortisol trong máu, một loại hormone gây căng thẳng.

Một giả thuyết được đưa ra đo là một vài lợi ích có thể do sự tăng cường bơm máu lên não sau khi sử dụng thực phẩm bổ trợ có chứa Ginkgo biloba.

Trong khi những kết quả mang lại đầy hứa hẹn, không phải tất cả nghiên cứu đều chỉ ra hiệu quả lợi ích. Cần thêm nhiều nghiên cứu về những lợi ích mà Ginkgo biloba mang lại.

Tóm tắt: 

Vài nghiên cứu cho rằng Ginkgo biloba có khả năng cải thiện trí nhớ và quá trình xử lý tinh thần vàcó thể mang lại lợi ích trong những tình huống căng thẳng. Dù vậy, vẫn cần nghiên cứu thêm.

Nicotine 

Nicotine là một hoá chất tự nhiên được tìm thấy ở nhiều loại cây, đặc biệt là cây thuốc lá. Là một hợp chất khiến cho xì gà gây nghiện đến thế. 

Nó còn được tiêu thụ dưới dạng kẹo cao su hoặc hấp thụ qua da bằng miếng dán nicotine.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nicotine có sở hữu hiệu quả hưng trí (nootropic), bao gồm cải thiện sự cảnh giác và chú ý, đặc biệt ở những người sở hữu khả năng tập trung kém.

Nó còn được chứng minh là cải thiện chức năng hoạt động. Hơn nữa, nhai kẹo nicotine được liên kết với tốc độ viết tay tốt hơn và trôi chảy.

Tuy nhiên, hợp chất này có khả năng gây nghiện cao và nguy hiểm ở liều cao, cho nên cần có hướng dẫn về sự cẩn trọng. 

Do sở hữu nguy cơ gây nghiện cao, nicotine không được khuyên sử dụng.

Tóm tắt: 

Nicotine là một chất hoá học tự nhiên có khả năng tăng cường sự cảnh giác, chú ý và chức năng hoạt động. Tuy nhiên, nó lại có khả năng gây nghiện và độc hại ở liều cao.

Lời kết 

Các loại thuốc Nootropic và thuốc thông minh có nguồn gốc từ tự nhiên, tổng hợp hay theo toa có khả năng nâng cao chức năng hoạt động tâm thần.

Thuốc thông minh kê đơn, như là Adderall hay Ritalin, sở hữu hiệu quả mạnh mẽ và đáng kể nhất lên trí nhớ và khả năng chú ý.

Các nootropic tổng hợp như Noopept và piracetam được bàn rộng rãi, nhưng nghiên cứu về độ hiệu quả trên người trưởng thành vẫn còn thiếu.

Nhiều loại nootropic tự nhiên được sử dụng như một bài thuốc cổ truyền, nhưng tác dụng của nó thông thường là tinh tế và diễn ra chậm. Đôi khi được sử dụng kết hợp cùng các chất khác để bổ trợ hiệu quả.

Việc sử dụng nootropic và thuốc thông minh đang dần nhận được nhiều sự chú ý từ xã hội hiện đại, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về lợi ích chúng mang lại. 

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks