Menu Close

Kanna (Sceletium) – Thảo dược tăng cường tâm trạng mạnh mẽ

Trong số hàng ngàn loại thực vật trên toàn thế giới được dùng trong mục đích y tế, chỉ có khoảng 100 loài có ảnh hưởng đến thần kinh và tâm trạng. Và đến thời điểm hiện tại, một loài cây có nguồn gốc từ Nam Phi đã được du nhập vào Bắc Mỹ, và hứa hẹn sẽ mang lại những hiệu ứng cải thiện tâm trạng rõ rệt.

Sceletium tortuosum, được người bộ tộc San ở Nam Phi gọi là Kanna, và đã được sử dụng từ rất lâu – từ năm 1662. Thường thì người San sẽ thu hoạch kanna, sau đó chôn để chúng lên men, sau đó phơi khô. Sau khi đã khô, thì sceletium sẵn sàng để ăn, rít mũi hoặc thậm chí là hút để có hiệu ứng mạnh hơn. Có khoảng thời gian loài cây này được dùng như một loại đơn vị tiền tệ

Tôi sẽ miêu tả hiệu ứng của kanna bằng một phép ẩn dụ đơn giản. Hãy tưởng tượng não bạn là một động cơ hoạt động ổn định với 4 xi lanh. Nhưng chỉ nửa tiếng sau khi dùng từ 50-100mg sceletium, não bạn sẽ trở thành một động cơ turbo với 12 xi lanh sẵn sàng cho bất kì cuộc đua nào. Và không lâu sau đó, bạn bắt đầu suy nghĩ thông suốt hơn, bạn có thể làm tất cả mọi thứ, não bạn sẵn sàng cho tất cả ý tưởng tuôn trào. Nếu như uống cafe giống như bạn đang ngồi trên một chiếc xe máy, thì sceletium là một chiếc phản lực đưa não bạn lên một tầm cao mới.

Những hiệu ứng đáng kinh ngạc này là do tác động của một nhóm các alkaloid, mà chủ yếu là mesembrine, mesembrenol và tortuosamine. Những hợp chất này tác động vào các thụ thể có trong não, làm tăng quá trình sản xuất dopamine – hợp chất tạo cảm giác sung sướng, và kéo dài tác động của serotonin – hợp chất quan trọng trong việc điều khiển cảm xúc. Hiệu ứng tổng thể chung khi uống kanna là một cảm giác cực kì thoải mái, tăng cường nhận thức, tăng tỉnh táo, đầu óc nhạy bén rõ rệt.

Nhưng ngoài cảm giác sung sướng và kích thích thần kinh, sceletium còn làm được nhiều hơn thế. Loại thực vật này là một lựa chọn chống trầm cảm và lo âu bậc nhất. Và kanna rất có tiềm năng cho những người có năng lượng tinh thần thấp, trầm cảm vừa và nhẹ, hoặc rối loạn lo âu. 

Trong một nghiên cứu về tác dụng của sceletium của tạp chí Journal of Ethnopharmacology, các loại alkaloid chính đã cho thấy tác dụng kéo dài hoạt động của serotonin. Hiệu ứng này có tên gọi là SSRI ( Selectively Serotonin Reuptake Inhibition – Sự ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc) – cũng là cách các thuốc chống trầm cảm hoạt động. Nhưng sự khác biệt quan trọng giữa 2 loại là các alkaloid trong sceletium không gây ra các dụng phụ độc hại thường gặp của các thuốc chống trầm cảm như: rối loạn tiêu hoá, giảm ham muốn tình dục, mất ngủ, thậm chí làm bệnh trầm trọng hơn. 

Một sự khác biệt quan trọng giữa sceletium và các thuốc chống trầm cảm, lo âu là sceletium thì được bán dưới dạng thực phẩm chức năng và không cần toa của bác sĩ. Hầu hết mọi người đều dung nạp sceletium tốt, tuy nhiên một số người bị đau đầu nhẹ.

Trong lịch sử hàng trăm năm được sử dụng, không có bất kì phản ứng bất lợi rõ rệt nào của sceletium được ghi nhận. Điều này làm cho nó trở thành ứng cử viên số một để chữa trầm cảm và lo âu. Vậy sceletium có phải là thần dược không? Không. Liệu sceletium có chữa khỏi tất cả các ca trầm cảm hay không? Không. Nhưng sceletium sẽ trở thành một điểm sáng trong việc tăng cường trí não, và là một sự lựa chọn đầu tay cho bệnh nhân bị rối loạn tâm trạng mức độ nhẹ đến trung bình.

Nguồn: Fox News

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks