Menu Close

CÁC CHẤT CÓ THỂ GIẾT BẠN KHÔNG? (Harm Reduction Series – Phần 1 )

Nguồn: High Society Vietnam
Mind Hackers Việt Nam x High Society Việt Nam presents

Tất cả các chất đều có thể giết bạn nếu đủ liều lượng.

Tất nhiên đó là sự thật, kể cả với oxy và nước. 

Chúng ta sẽ bắt đầu phần 1 với các số liệu đáng buồn

  • Trong năm 2019, 11.8 triệu người chết từ các chất nói chung (bao gồm cả rượu và thuốc lá). 556 người chết MỖI NGÀY. Con số này cao hơn cả số người chết do ung thư.

https://ourworldindata.org/drug-use#deaths-from-substance-use-disorders

  • Trong năm 2018, tại Việt Nam, có 1600 người chết vì quá liều ma túy 

https://tuoitre.vn/co-khoang-1600-nguoi-nghien-tu-vong-vi-soc-ma-tuy-moi-nam-20180629171608907.html

Các số liệu trên chưa bao gồm những trường hợp chưa được ghi nhận, và các trường hợp chết vì ma túy, nhưng không phải do quá liều

VẬY CÁC CHẤT GIẾT BẠN NHƯ THẾ NÀO?

1/ Giết trực tiếp

Nếu để kể tên những chất đang được lưu hành trên thị trường (kê đơn, không kê đơn, cả chợ đen) thì chúng ta sẽ có hẳn một cuốn tự điển. 

Mặc khác, các chất, ở Việt Nam nói riêng và hầu hết các nước trên thế giới nói chung, trừ khi bạn sử dụng thuốc không cần kê đơn, còn lại thì phải mua trên thị trường chợ đen hoặc từ bác sĩ kê đơn, và khi toa thuốc hết hạn, đồng nghĩa với việc chẳng ai đảm bảo chất lượng cho những chất bạn tiêu thụ vào người nữa. Và tính mạng của bạn được đặt trên lời nói của một dealer bất kì trên internet.

Tục ngữ có câu “Tam sao thất bản”. Chưa kể chính cả dealer còn không nắm rõ thông tin về thứ họ đang bán.

Bạn gần như không thể nào biết được trong 1 viên pill, hay một mảnh giấy hình vuông cạnh 1cm đó chứa những gì. Nó có thể không chứa chất bạn cần, và, chứa chất bạn cần nhưng kèm thêm một đống chất độn khác. Ai mà biết được!?

Cùng điểm qua tình hình một số chất được sử dụng phổ biến trên thế giới nhé:

MDMA

Theo thống kê từ drugsdata.org (1 công ty chuyên test các chất thuộc Erowid), vào năm 2020, trong số tất cả những pill được rao bán là ecstasy (12 pill) thì:

  • Chỉ 6 pill có chứa mỗi MDMA (50%)
  • 2 pill chứa MDMA và các chất khác (33%)
  • 4 pill không chứa một tí MDMA nào cả (17%)

MDMA là một trong những chất có nhiều dị bản nhất. Cá biệt có một số dị bản hiệu ứng y hệt và thậm chí còn tốt hơn MDMA, đến cả người dùng lâu năm cũng chắc nhận ra.MDMA thường được fake bằng MDA, MDE, 4-FA, Methylone, 4-Methylmethcathinone…

LSD

Trong một nghiên cứu từ năm 2014-2017, trong số các loại ma túy được bán dưới dạng tem giấy ở Nhật, họ phát hiện ra thêm 4 chất mới: ALD-52, ETH-LAD, AL-LAD, 1P-LSD (https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32378678/)

Những hợp chất này thật ra không mới, chỉ là nó không phổ biến bằng, và tác dụng cũng khá giống LSD nên người dùng không nhận ra.Cá biệt thì còn có 25-X-NBOMe và DO-X, 2 chất giá rẻ dễ sản xuất, và thường được rao bán là LSD và cả 2 chất đều gây nên những ca tử vong. Điển hình là năm 2015, ở Mỹ, đã ghi nhận 19 ca tử vong trực tiếp từ 25I-NBOMe

Heroin

Heroin thường bị pha tạp bởi fetanyl – chất có cách hoạt động y hệt nhưng lại có tác dụng mạnh gấp 100 lần. Điều này làm cho người dùng rất dễ bị quá liều. Và điều này cũng xảy ra tương tự với cocain, meth, và các chất khác….

Vậy nếu không dùng phải chất fake thì sao? Xin chia buồn là bạn vẫn có thể bị giết như bình thường nếu dùng quá liều.

MDMA:

MDMA gây tăng nhịp tim, tăng nhiệt độ cơ thể dẫn đến mất nước, thở gấp. Những cái chết đến do MDMA đến từ đây. Nhưng điều bất ngờ là đa số người sử dụng lại tử vong vì uống quá nhiều nước! Cụ thể là khi uống quá nhiều nước do họ sợ bị mất nước, điều này làm loãng nồng độ Natri trong máu, cộng thêm vận động nhiều (nhảy múa) khiến cho chất điện giải bị thất thoát ra ngoài. Việc này càng dễ xảy ra trong môi trường bar, club, đông người và ngột ngạt.

Cocain/ Methamphetamine

Là những chất kích thích hạng nặng, ở liều cao, Cocaine làm tăng nhịp tim rất nhanh, dẫn đến trụy tim, đáng sợ hơn nếu kết hợp với rượu. Điều này cũng xảy ra với methamphetamine. Điều này rất dễ xảy ra trong môi trường sử dụng giải trí, nơi mà liều lượng không được cân nhắc và đo lường chính xác, nhất là khi người dùng đã sẵn ở trong trạng thái kích động bởi chất làm say khác hay áp lực từ bạn bè.

Heroin

Heroin mang đến cho cả cơ thể cảm giác thư giãn tuyệt đối, đến mức cơ thể bạn QUÊN thở !

LSD/Psilocybin 

May mắn thay đến nay vẫn chưa có ca tử vong nào trực tiếp từ 2 chất trên.

2/ Giết gián tiếp

Khả năng giết gián tiếp của các chất thay đổi nhận thức thường bị xem nhẹ. Với những người thần kinh yếu, hoặc người dùng liều lượng cao dễ bị loạn thần, thậm chí ở những người bình thường, một số suy nghĩ, ảo tưởng xuất hiện trong trạng thái nhận thức khác có thể dẫn đến những hành động vô thức như tự sát hoặc nhẹ hơn tự làm tổn thương tinh thần hoặc thể xác bằng cách này hay cách khác.

Đã có 2 trường hợp nhảy lầu do sử dụng LSD ở Việt Nam

Trước đó ở VN cũng đã ghi nhận một tình huống nhảy lầu khi sử dụng nấm thức thần. Ở Hà Lan vào năm 2007, chính phủ cũng đã phải cấm việc sử dụng chất psilocybin sau một vụ nhảy lầu của một nữ sinh (Dutch ban hallucinogenic mushrooms after teen’s death).

NẾU BẠN MAY MẮN KHÔNG CHẾT, THÌ ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT CÓ THỂ XẢY RA LÀ GÌ?

Bạn có thể sẽ gặp các bệnh về thần kinh. Và nó hoàn toàn có thật! Có thể bạn sẽ gặp một số hội chứng sau:

  • Tâm thần phân liệt (Schizophrenia): Tuy chưa có nghiên cứu chứng minh chất thức thần trực tiếp gây nên hội chứng này. Tuy nhiên nếu bạn tìm ẩn sẵn bệnh này trong người, thì chất thức thần chính là cầu nối làm bệnh phát triển thêm
https://www.nhs.uk/conditions/schizophrenia/causes/

Cần sa cũng tương tự, sẽ làm các bệnh thần kinh tiềm ẩn bộc lộ ra.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3927252/
  • HPPD (hội chứng ảo thị kéo dài): Đây là hội chứng mà bạn vẫn tiếp tục nhìn thấy các ảo giác sau khi chất thức thần hết tác dụng. Ảo thị (visual) thì vui đấy, nhưng kéo dài đến suốt đời thì nghe bớt thú vị đi nhỉ.
Một người đàn ông ở Canada sau khi sử dụng LSD, vẫn liên tục nhìn thấy các khuôn mặt trên tường, và trên các cành cây sau hơn 30 NĂM! Là 30 năm đấy!

VẬY CHÚNG TA CÓ NÊN CẤM TẤT CẢ CÁC DRUGS? 

Không!

Lịch sử đã chỉ ra rằng việc cấm không làm con người ngừng sử dụng, cách duy nhất chúng ta có thể làm là làm giảm thiểu tối đa tác hại của drugs.

<Còn tiếp>….

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks