Menu Close

Trở thành Siêu nhân với Phương pháp Wim-Hoff

Có thể bạn sẽ không thành siêu nhân nhưng cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều

ĐÔI DÒNG VỀ TÁC GIẢ

Thay vì giới thiệu về các thông tin nhạt nhẽo, mình sẽ bắt đầu bằng những thành tích mà Wim Hof – người có biệt danh là người đàn ông băng (Ice man) đã đạt được:

  • Chạy bộ nửa vòng marathon (21km) ở Bắc cực, bằng chân không (chân trần)
  • Bơi 66m dưới dòng sông băng
  • Treo mình trên sợi dây ở độ cao 2000m chỉ với 1 ngón tay
  • Leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới chỉ mặc 1 cái quần short
  • Chạy trọn vẹn 1 vòng marathon (42km) ở sa mạc Namib mà không cần uống 1 giọt nước
  • Ngâm mình trong thùng nước đá trong 112 phút

Bấy nhiêu thôi cũng đủ để chúng ta luyện tập theo phương pháp Wim Hof rồi đúng không?

Wim Hof cũng là người đầu tiên chứng minh rằng sức đề kháng và chịu đựng không chỉ phụ thuộc vào gen mà còn có thể cải thiện từ bên ngoài.

PHƯƠNG PHÁP WIM HOF

1/ Giới thiệu

Phương pháp Win Hof sẽ giúp bạn cải thiệt sức khỏe thể chất lẫn tinh thần thông qua 3 yếu tố:

  • Breathing technique (Kỹ thuật thở) – giúp tăng tập trung, giảm stress, tăng lưu thông máu.
  • Commitment (Cam kết) – tăng sức mạnh ý chí, quyết tâm, tư duy tích cực.
  • Cold therapy (Liệu pháp lạnh) – tăng khả năng chịu đựng, tăng miễn dịch, tạo năng lượng cho ngày mới.

2/ Lợi ích:

Lợi ích bạn sẽ đạt được nếu bạn thực hiện tốt cả 3 yếu tố

  • Tăng năng lượng
  • Cải thiện giấc ngủ
  • Tăng tập trung & tăng quyết tâm
  • Tăng cường ý chí Giảm stress
  • Tăng khả năng chịu đựng
  • Hồi phục sức khỏe nhanh
  • Tăng cường sáng tạo
  • Tăng sức đề kháng

3/ Căn cứ khoa học

Để chứng minh cơ sở khoa học của phương pháp của mình, Wim Hof đã tham gia 2 cuộc nghiên cứu ở 2 trường đại học, và kết quả đã chứng minh rằng Hof đúng!

4/ Cách thực hiện

BREATHING TECHNIQUE (KỸ THUẬT THỞ)
  • Bước 1: Tìm tư thế thoải mái Giống như tư thế thiền, bạn có thể ngồi hoặc nằm, miễn sao bạn cảm thấy thở thoải mái nhất
  • Bước 2: 30-40 lần hít thở sâu. Bước này thật ra khá giống với kĩ thuật holotropics breathwork mình đã viết ở đây. Cơ bản như sau: Nhắm mắt lại và làm trống tâm trí của bạn. Tập trung ý thức vào hơi thở. Hít vào sâu bằng mũi và thở ra hết mức bằng miệng. Lặp lại việc thở này 30 đến 40 lần, ngắn nhưng dứt khoát và mạnh. Bạn sẽ bắt đầu thấy đầu nhẹ đi, và cảm giác tê ở đầu ngón tay và chân, tuy nhiên những hiệu tượng này hoàn toàn vô hại.
  • Bước 3: Nín hơi Sau khi thở ra lần cuối, bạn cố gắng hít một hơi, càng sâu càng tốt, sau đó thở ra, và cố gắng đừng hít vào, giữ hơi thở ra càng lâu càng tốt, giữ đến khi nào bạn phải hít lại.
  • Bước 4: Hơi thở hồi phục Khi bạn cảm thấy phải hít trở lại, hít một hơi thật sâu để phổi bạn đầy không khí, cảm nhận ngực và bụng của bạn đang căng ra hết mức. Khi đó, cố gắng giữ không khí trong người bạn trong 15 giây. Sau đó thở ra. Bạn sẽ cảm thấy rất tĩnh lặng. Như vậy bạn đã hoàn thành 1 round. Bạn có thể thở lại bình thường một vài phút, hoặc có thể bắt đầu round mới luôn. Trạng thái tĩnh lặng này rất có lợi cho việc thiền, đừng ngần ngại kết hợp cả 2.

Bạn có thể thực hiện theo clip hướng dẫn của Wim Hof tại đây https://youtu.be/nzCaZQqAs9I

Đây là clip training để bạn mở mỗi ngày (3 round chậm) https://www.youtube.com/watch?v=0BNejY1e9ik

Khi thuần thục hơn, bạn có thể thực hiện với cường độ cao hơn theo clip này: https://www.youtube.com/watch?v=tybOi4hjZFQ

COMMITMENT (CAM KẾT)

Có thể bạn đang thắc mắc cam kết là như thế nào đúng không? Đó là cam kết thực hiện phương pháp của Wim Hof kiên trì và không bỏ cuộc. Đây không phải là lời hứa với bất kì ai, mà là lời hứa với chính bản thân bạn. Cam kết chính là cách để bạn rèn luyện ý chí (willpower), là cách để bạn luyện cho bộ não khả năng kiên trì không bỏ cuộc, cách vượt qua comfort zone. Và là cách bạn vượt qua bất kì trở ngại nào trong cuộc sống.

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc vì sao bạn lại muốn bỏ cuộc, thì hãy xem tiếp mục dưới đây.

COLD THERAPY (LIỆU PHÁP LẠNH)

Sau khi hoàn thành xong 3 round hít thở, bạn sẽ chuyển sang liệu pháp lạnh. Bản chất của việc này là ngâm mình trong bồn nước đá càng lâu càng tốt, tuy nhiên để đơn giản và dễ bắt đầu bạn có thể đứng dưới vòi sen lạnh vào sáng sớm cũng được.

  • Bước 1: chuẩn bị tinh thần. Bước này rất quan trọng, vì đây là bước quyết định sự thành bại của bạn. Quan trọng nhất là bạn phải đối mặt và không được bỏ cuộc.
  • Bước 2: Khởi động. Bạn cần khởi động để ra tín hiệu cho cơ thể biết bạn sắp thử thách nó.Bạn có thể khởi động bằng các phương pháp Dynamic stretching. Nếu bạn không rành, thì chỉ cần chống đẩy vài cái cũng ổn rồi
  • Bước 3: thực hiện vài lần kỹ thuật Wim Hof breathing vài lần. Sau đó, bạn hít thật sâu vào, nhưng thở ra ít. Mục đích là có nhiều oxy trong từng tế bào của bạn càng tốt. Thực hiện khoảng 30 lần để bạn cảm thấy người nhẹ đi. Ở lần cuối cùng, bạn thở ra, giữ hơi thở ra càng lâu càng tốt. Bạn sẽ ngạc nhiên vì mình có thể giữ hơi lâu như vậy. Lúc này bạn có thể nhắm mắt và thiền một tí, và tin mình đi, cảm giác lúc này rất rất tuyệt vời.
  • Bước 4: Ngâm mình. Lúc này nếu bạn vẫn chưa tự tin thì có thể thực hiện vài động tác thể dục. Nếu đã ok rồi, bạn đã sẵn sàng ngâm mình trong dòng nước lạnh. Bạn không cần thử thách bản thân quá lâu. Chỉ cần 1 phút cho ngày đầu tiên và tăng dần mỗi ngày 1 phút là đủ.
  • Bước 5: hít thở. Lúc này bạn chỉ cần hít thở BÌNH THƯỜNG. Nếu bạn thấy khó chịu vì lạnh, hãy cố gắng thả lỏng người ra, hít thở nhẹ nhàng và hãy nghĩ rằng tất cả chỉ là cảm giác, và bạn sẽ vượt qua được.

Có rất nhiều lí do để bạn nên tắm nước lạnh vào sáng sớm, có thể kể đến như: tăng sức đề kháng, tạo năng lượng cho cả ngày làm việc, và quan trọng hơn cả là tăng sức chịu đựng và ý chí như mình đã nói ở trên. Tắm nước lạnh cũng là một trong những phương pháp bẻ khóa sinh học (biohacking) hiệu quả mà đã được rất nhiều người kiểm chứng. Đối với những người không quen tắm nước lạnh, nhất là vào sáng sớm, thì chỉ cần chưa đến 1 phút thôi bạn đã muốn bước ra ngoài ngay.

Nhưng đây mới là lúc bạn thực hiện “Commitment” – Lời cam kết với bản thân bạn. Và tin mình đi, việc này không hề khó như bạn nghĩ đâu.

Xem căn cứ khoa học của kỹ thuật này: https://youtu.be/YficBlvPwWQ

Lưu ý: Không thực hiện kỹ thuật Wim Hof breathing khi đang ngâm mình trong bồn nước đá.

Nếu sau khi ra khỏi nhà tắm rất lâu rồi nhưng vẫn còn thấy lạnh, điều đó có nghĩa là bạn đã ngâm mình trong nước quá lâu. Hãy bắt đầu bằng 1 – 2 phút, sau đó tăng dần lên mỗi ngày cho đến khi việc tắm nước lạnh vào sáng sớm là thứ bạn không thể thiếu.

Mọi người xem thêm ở đây nhé:

5/ Một số thông tin khác

Phương pháp Win Hof có thể được thực hiện vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày, tuy nhiên tốt nhất là vào sáng sớm. Nếu bạn kiên trì thực hiện, thì tin mình đi, chỉ trong vòng 1 đến 2 tuần thôi, sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

App dành cho phương pháp Wim Hof giúp bạn luyện tập mỗi ngày:

https://www.wimhofmethod.com/wim-hof-method-mobile-app

Chúc mọi người thành công!

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks