Menu Close

NGỒI THIỀN MỖI NGÀY ĐÃ GIÚP TÔI ĐIỀU KHIỂN GIẤC MƠ NHƯ THẾ NÀO?

Việc điều khiển và nhớ những giấc mơ dễ hơn bạn nghĩ.

Khi tôi 18 tuổi, tôi từng gặp một giấc mơ khiến tôi nhớ mãi. Trong giấc mơ, tôi đang bước đi trên bề mặt của sao hỏa – hoặc một hành tinh nào đấy phủ đầy bởi bụi và những hòn đá màu đỏ. Tôi không mặc đồ của phi hành gia. Không khí thì khá dễ thở, dù cho trọng lực có vẻ thấp hơn ở trái đất, và những bước chân của tôi như được nảy lên. Bầu trời lúc đó có một màu tím bất thường, và khung cảnh được bao phủ bởi rất nhiều những cây cọ.

Tôi nhớ mình thấy một tòa tháp lớn từ xa – giống toàn nhà Burj Khalifa ở Dubai, và tôi rất muốn leo lên đỉnh của nó – điều dường như là không thể. Thế là tôi ước rằng tôi có một đôi bốt có thể bay (loại mà giúp tôi có thể bay lên không trung như Iron Man). Thì ngay lập tức, lửa xuất hiện từ chân tôi, và tôi bay thẳng lên đỉnh của tòa tháp ấy. 

Tôi không hề ngạc nhiên với việc này, tôi làm có chủ ý vì tôi đang trong giấc mơ sáng suốt. Một vài khoảng khắc trước khi tôi có ý định lên sao Hỏa, tôi đang trải nghiệm khung cảnh ở Trái Đất. Tôi đã chán với việc này, nên tôi thay đổi mọi thứ ngay lập tức – tôi dịch chuyển tức thời đến một thế giới mới, và trải nghiệm một cuộc phiêu lưu không có thật.

Suốt khoảng thời gian thiếu niên của tôi, tất cả các giấc mơ tôi gặp đều là giấc mơ sáng suốt, và giấc mơ đặt chân lên sao Hỏa này cũng không phải ngoại lệ. Không chỉ tôi ý thức rằng mình đang mơ, mà tôi còn có thể điều khiển nó theo ý muốn của mình. Những giấc mơ trong suốt khoảng thời gian này, là một thế giới mà tôi toàn quyền quản lí – và cũng có lẽ là phần đời duy nhất mà tôi kiểm soát được. Và chính việc tôi ý thức rằng tôi đang mơ đã giúp tôi kiểm soát mọi thứ. Tôi chưa bao giờ để tiềm thức của tôi kiểm soát mình.

Trên hết, tôi thấy các giấc mơ của mình sống động và đáng nhớ. Tôi sẽ thức dậy cảm thấy sảng khoái, hào hứng, và tự tin cả ngày – dù cho có một chút thất vọng vì giấc mơ đã kết thúc, nhưng nhìn chung tôi thấy tuyệt vời vì những gì xảy ra sau đó. Vào những ngày tồi tệ, tôi luôn mong được đi ngủ và mơ như là một cách giúp tôi giải thoát khỏi thực tại.

Đối với tôi, chìa khóa để mở ra thế giới mơ ước đúng nghĩa đen này, đó là ngồi thiền.

Khi tôi 15 tuổi, tôi bắt đầu ngồi thiền mỗi đêm – một cách để giúp tôi tịnh tâm và cảm thấy bình yên trước khi đi ngủ. Lúc đầu tôi không định vào giấc mơ sáng suốt, nhưng sau vài tuần ngồi thiền, tôi nhận ra hầu hết các giấc mơ của tôi đều là giấc mơ sáng suốt.

Cách thiền của tôi rất đơn giản: tôi ngồi thẳng người trên sàn nhà, chân bắt chéo, và đọc Chân ngôn Phật giáo trong vài phút (lúc đầu tôi đọc khẽ, sau thì chỉ niệm trong đầu), và cùng lúc đó tôi sẽ để đầu mình không còn một suy nghĩ nào nữa. Đến một lúc nào đó, tôi cảm thấy mình đủ thoải mái để quay lại giường, và tôi sẽ ngủ thiếp đi trong vài phút trước khi tôi kịp nhận ra. Có khi tôi vào giấc mơ sáng suốt ở đầu giấc ngủ REM, có khi thì đến cuối giấc ngủ, khi mà giai đoạn REM đang chuẩn bị kết thúc.

Tôi đang trải nghiệm phương pháp tên là Wake Induced Lucid Dream – WILD. Với cách này, người thực hiện sẽ chuyển từ trạng thái đang thức sang trại thái mơ, và ngay lập tức họ nhận ra mình đang mơ. Phương pháp này đối nghịch lại với Dream Induced Lucid Dream. Với phương pháp này, người thực hiện sẽ đi ngủ và mơ bình thường, đến một lúc nào đó, họ sẽ nhận ra họ đang mơ. Cách tiếp cận 2 phương pháp này khá khác nhau, tuy nhiên do tôi hay sử dụng phương pháp WILD, nên tôi sẽ chủ yếu nói về nó trong bài này và dành DILD cho bài khác.

Kĩ thuật để thực hiện phương pháp WILD của tôi là một biến thế của “dream yoga” – giấc mơ thiền định, được thực hiện bởi nhiều nhà sư Phật giáo. Bỏ qua những tên gọi, cách để vào giấc mơ sáng suốt qua thiền định đều giống nhau: làm sạch tâm trí khỏi những suy nghĩ và cảm xúc, giữ nhịp thở chậm và đều, tạo cho mình trạng thái giống như đang ngủ, nhưng không phải cảm giác mệt mỏi, mà là hoàn toàn thư giãn. Bạn có thể có cách thiền của riêng mình, có thể nằm, có thể tập trung (hoặc không tập trung) tâm trí của mình theo nhiều cách khác nhau, hoặc sử dụng các câu Chân ngôn khác – nhưng tác dụng sẽ đều giống hệt nhau

Bạn sẽ bắt đầu nhận ra các dấu hiệu của hypnagogia (giống bóng đè), là trạng thái ý thức nằm giữa thức và ngủ, qua các hình thù màu sắc kì lạ, có thể là những vật thể lạ, và cũng có thể là nghe thấy âm thanh hoặc cảm giác lạ trên cơ thể. Bạn nên tập trung vào những thứ đó và tương tác với chúng. Bạn vẫn có thể nghe thấy những tiếng động, nhìn thấy ánh sáng, hay cảm nhận các chuyển động ở thế giới thực, nhưng đừng để chúng làm bạn tỉnh giấc hay làm gián đoạn quá trình của bạn.

Giấc mơ sáng suốt thay đổi khác nhau mỗi lần chúng xuất hiện. Chúng có thể xuất hiện theo 2 cách. Với tôi, cơ thể của tôi sẽ trôi vào trạng thái đang mơ hoàn toàn, mặc dù tôi vẫn ý thức được tôi đang mơ. Tất nhiên tôi vẫn sẽ có thể kiểm soát mọi thứ như tôi muốn, nhưng tôi thường thả lỏng và để mọi thứ diễn ra theo cách giấc mơ đó đã được sắp đặt sẵn.

Ngoài ra – cách thứ 2 – điều hiếm xảy ra với tôi, là tôi có thể xây dựng giấc mơ của mình hoàn toàn từ con số 0, bao gồm cả khung cảnh, và những người xuất hiện trong giấc mơ. Nếu tôi không thích, tôi có thể xóa hết mọi thứ và lại xây dựng giấc mơ từ đầu.

Với cả 2 cách, bạn nhiều khả năng sẽ nhớ lại giấc mơ của mình nhiều hơn thường lệ.

Giấc mơ sáng suốt không chỉ đơn thuần là một trải nghiệm thú vị, mà nó còn là một phương pháp trị liệu. Kiểm soát các giấc mơ của mình cũng là một cách giúp bạn thoát ra khỏi giai đoạn khó khăn của cuộc sống. Với tôi, chúng (giấc mơ sáng suốt) – giúp điều chỉnh giấc ngủ của tôi tốt hơn. Tôi không bị giật mình tỉnh giấc nửa đêm, tôi không cần ngủ nhiều như trước, và tôi luôn cảm thấy đầy năng lượng mỗi khi tỉnh giấc.

Tôi đã ngừng có những giấc mơ sáng suốt trong nhiều năm. Tôi cũng ngừng ngồi thiền khi tôi lên đại học, vì khoảng thời gian đó, việc học bận rộn và việc sử dụng nhiều bia rượu và cafe đã ảnh hưởng đến chế độ ngủ của tôi. Khi tôi ngừng ngồi thiền, các giấc mơ sáng suốt cũng từ đó ngừng xuất hiện.

Khi đang viết ra những dòng này, tôi chợt nhận ra rằng mình rất may mắn khi biết cách tạo ra các giấc mơ sáng suốt, và có lẽ là không quá khó để tôi quay trở lại trạng thái đó một lần nữa. Việc này yêu cầu tôi phải hạn chế cafe, bia rượu, và dành thời gian nhiều hơn để nghỉ ngơi. Nhưng tôi sẽ được đền đáp bằng tác dụng của những giấc mơ sáng suốt. Và ít nhất thì, việc ngồi thiền một chút mỗi đêm, sẽ đem lại lợi ích cho bạn.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks