Menu Close

Cỏ mơ Châu Phi (Entada rheedii)

Gọi nó là thảo dược mơ thì cũng chưa chính xác cho lắm, nếu nói về tác dụng tăng cường giấc mơ. Thành phần tạo nên hiệu ứng này, hay còn gọi là cỏ mơ Châu Phi, là phần cùi/thịt nằm bên trong hạt. Vì vậy gọi nó là “hạt mơ” thì chính xác hơn. 


Entada rheedii là một loài thực vật thân leo rất thú vị. Mỗi hạt của nó trong mỗi khoang riêng và đạt kích thước rất to khi trưởng thành, có thể cao bằng một người lớn.

Hạt của loài này thường rất to, và cũng rất kì quặc. Đầu tiên, lớp vỏ bên ngoài rất dày và bền. Chính vì vậy nó thường được dùng làm trang sức cũng như làm bùa may mắn. Vỏ của nó rất cứng, nếu muốn lấy phần nhân bên trong thì phải dùng những công cụ riêng. Người ta thường dùng búa, tua vít, thậm chí là cưa, để có thể phá vỡ lớp vỏ. 

Việc phát triển của lớp vỏ như thế cũng có nguyên nhân của nó. Chính lớp vỏ này giúp loài tồn tại trong môi trường nước biển rất lâu. Bằng cách này, chúng đã phát triển đến các bờ biển ở rất xa, như Ấn Độ và Úc chẳng hạn

Điều thú vị là loài này thì chưa phát triển đến châu Mỹ (trừ mỗi Jamaica)

Đầu tiên và quan trọng nhất, Entada rheedii được dùng để tăng cường các giấc mơ. Cũng không bất ngờ lắm khi các pháp sư của các bộ lạc đã sử dụng chúng hàng trăm năm nay.

Ngoài mục đích “mở cánh cổng đến thế giới tâm linh”, cỏ mơ Châu Phi còn được dùng để chữa bệnh. Nó có thể chữa vàng da, lở loét, và các bệnh khác về cơ. Một số người còn dùng nó để chữa đau răng. 

Truyền thống sử dụng Entada rheedii

Như đã nói ở trên, phần thịt trắng bên trọng hạt là nơi chứa hoạt chất giúp tăng cường giấc mơ

Phần nhân này dù khá cứng, nhưng có thể ăn được, hoặc sấy khô và trộn chung các loại thảo dược khác để hút, nhằm kích thích tạo ra các giấc mơ

Các bộ lạc sử dụng nó với mục đích chính là để tăng cường trải nghiệm thế giới trong mơ và để giao tiếp với các linh hồn. 

Người Châu Phi bản địa không phải là những người duy nhất sử dụng loài thực vật này cho mục đích tâm linh. Ở Ấn Độ, người bản địa sử dụng nó bằng cách rang và ngâm hạt trong nước.

Ở Úc thì người ta rang các hạt này trong các bếp bằng đá

Ở Nam Phi đôi khi người ta dùng hạt Entada rheedii thay cho cà phê.

Hiệu ứng của Entada rheedii

Giống như những chất tăng cường giấc mơ khác, phần nhân của hạt giúp tạo ra các giấc mơ rất sống động và rõ ràng. Những giấc mơ này cũng sẽ dễ nhớ hơn.

Không ngạc nhiên nếu đặc điểm này dường như là ưu điểm để tạo ra các giấc mơ sáng suốt

Nhưng điều quan trọng là cơ chế nào khiến cho phần nhân hạt này tạo ra được hiệu ứng như vậy? Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mối liên kết giữa phần nhân hạt và hệ thống miễn dịch của con người đã tạo ra những hiệu ứng thú vị này.

Những người nghiên cứu đã phân tách 2 dẫn xuất Tryptophan từ phần nhân – thứ đã làm ức chế enzyme IDO – enzyme chịu trách nhiệm cho việc chuyển hóa Kynurenine. Quá trình chuyển hóa này tham gia vào quá trình sinh tổng hợp Serotonin và Melatonin (2 chất điều khiển giấc ngủ)

Điều này đã cho chúng ta thấy rõ Entada rheedii ảnh hưởng tới những giấc mơ như thế nào. Tất nhiên có thể nó còn hoạt động theo một số cách khác nữa. Chẳng hạn như Saponin. Saponin là một thành phần trong hỗn hợp các loại thảo dược mơ để tăng cường các giấc mơ.

Bất kể bạn sử dụng hay chuẩn bị hạt mơ Châu Phi ra sao, bạn cần nhớ là cần vài ngày để chúng tạo ra những giấc mơ kì diệu. 

Thú vị là phần nhân bên trong hạt này, dường như là một loại thuốc ngủ khá hiệu quả. Tất nhiên thì tất cả những tác dụng kể trên chưa được nghiên cứu rõ ràng, đa phần nó đến từ những báo cáo ghi chép lại của người sử dụng và đều là những giai thoại

Tuy không thể chắc chắn rằng Entada rheedii có thể tạo ra các giấc mơ sáng suốt, tuy nhiên nó lại rất mạnh trong việc điều khiển giấc mơ. Một số người nói rằng nó mạnh ngang bằng với loài thực vật nổi tiếng hơn trong việc này – Cỏ mơ (Calea zacatechichi).

Hơn nữa, ngoài tác dụng tăng cường giấc mơ của chính nó, cỏ mơ Châu Phi dường như cũng tăng cường hiệu ứng của các loại thảo dược mơ khác. 

Một lần nữa, tất cả những bằng chứng về vấn đề này cũng chỉ là các báo cáo từ người dùng, chưa có nghiên cứu chắc chắn nào về tác dụng này.

Cách sử dụng Entada rheedii

Có rất nhiều cách truyền thống để sử dụng hạt và nhân của cỏ mơ Châu Phi. Nhưng đa phần đều là ăn phần nhân, sấy khô rồi hút hoặc pha trà từ nhân. Còn một phương pháp khác là ngâm hạt đã rang trong nước lạnh và uống.

Để ăn phần nhân bên trong, đơn giản chỉ cần phá vỡ lớp vỏ bên ngoài, phần nhân bên trong tuy cũng khá cứng tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng răng để cắn được. Và thường thì người ta sẽ ăn hết một hạt

Nếu muốn dùng cách hút, bạn vẫn phải lấy phần nhân bên trong, giã nhuyễn ra, càng nhuyễn càng tốt. Sau đó trộn bột nhân với lá thuốc hoặc bất kì thảo dược nào có thể hút được, quấn thành một điếu và hút

Để làm trà, bạn vẫn cần giã nát hạt, dùng khoảng 1 muỗng bột để pha trà và đợi 5 phút trước khi dùng

Liều lượng của Entada rheedii

Như đã đề cập, thường thì người ta sẽ ăn trọn 1 hạt, và sẽ ăn 1 tiếng trước khi đi ngủ.

  • Nếu dùng cách hút thì 1 điếu là vừa.
  • Nếu pha trà, liều lượng hợp lí là 1 muỗng bột

Entada rheedii được bán trên thị trường với nhiều dạng khác nhau. Nếu bạn mua nguyên hạt chưa xay nhuyễn thì sẽ đảo bảo được chất lượng tốt nhất. Trong trường hợp đó bạn sẽ rất dễ tính liều lượng.

Tuy nhiên, nếu bạn ở Mỹ, thì hải quan có thể sẽ khám xét bưu phẩm của bạn, vì luật pháp Mỹ không cho phép nhập khẩu hạt. Để an toàn thì bạn nên đặt dạng bột

Ở dạng bột thì bạn vẫn có thể áp dụng liều lượng như trên, và giá cho 28gam bột là 20 đô la. Cỏ mơ Châu Phi còn được bán dưới dạng viên nhộng, dạng dầu và tinh dầu cho vape. Nếu mua các dạng này bạn phải xem kĩ nồng độ của dung dịch để tính liều lượng hợp lí. Giá mỗi nơi mỗi khác, cho nên bạn nên tham khảo nhiều nơi trước khi đặt hàng

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks