Menu Close

Hỏi đáp: Sinh viên dùng thuốc gì để cải thiện kết quả học tập

Link gốc: VICE
Bởi Scott Renton
Ngày 19 tháng 5 năm 2016

Không khí thi cử đang nóng dần lên trên khắp nước Úc, chúng tôi đã khảo sát các sinh viên đại học về loại thuốc, liều lượng và lý do họ sử dụng chúng.

Nếu bạn đã từng tham gia vào một học kỳ ở một giảng đường tại Úc, bạn sẽ hiểu và trân trọng những nỗ lực duy trì một kết quả học tập tốt của các sinh viên ở đây. Trong 12 tuần của một học kỳ, có một núi các bài tập cá nhân, bài tập về nhà, bài kiểm tra và các buổi học nhóm — dường như khiến người ta quên mất là sinh viên còn có những công việc khác và cuộc sống riêng của họ.

Như VICE đã trình bày chi tiết ở bài viết trước đây, chính sự căng thẳng này khiến nhiều người chuyển sang Nootropics: một làn sóng mới của “thị trường xám” các chất cải thiện quá trình nhận thức nhằm nâng cao hiệu suất của não bộ (thị trường mà ở đó hoạt động trao đổi thuốc không chính thức, không được ủy quyền và thuốc được sử dụng cho những mục đích nằm ngoài chỉ định kê đơn của nhà sản xuất). Nhờ sự hỗ trợ từ các sản phẩm “dược phẩm thông minh” này, sinh viên cảm thấy họ không còn phải đau đầu với lựa chọn đánh đổi giữa cuộc sống xã hội và kết quả học tập của mình. Không còn cảm giác mệt mỏi lờ đờ do thiếu ngủ nữa, giờ đây, họ có thể làm cả hai.

Không khí thi cử đang nóng dần lên trên khắp nước Úc, chúng tôi đã khảo sát các sinh viên đại học về các loại thuốc mà họ đang dự định dùng để hỗ trợ quá trình chuẩn bị sắp tới.

Duncan, 20 tuổi

VICE: Này Duncan, bạn thích dùng loại thuốc nào để học tập?

Duncan: Tôi đã từng thử Adderall và Modafinil. Tôi chắc chắn sẽ chọn Modafinil.

Tại sao lại là Modafinil?

Nó mang lại cảm giác tập trung tự nhiên. Nó đem lại cho bạn động lực. Bản thân bạn muốn học tập. Modafinil thực sự giúp tôi thoát khỏi tình trạng trì hoãn.

Làm cách nào bạn có được nó?

Nếu bạn biết ai đó có nó, bạn có thể mua nó từ họ, trước đây tôi đã mua nó như vậy. Dạo gần đây, tôi đơn giản là đặt hàng trực tuyến. Có các nhà thuốc trực tuyến chuyên bán Modafinil. Họ giao hàng đến Úc trong khoảng mười ngày, giống như đặt hàng từ eBay.

Mỗi lần mua, bạn sẽ mua bao nhiêu?

Nếu tôi mua sỉ — thì sẽ là khoảng 100 viên một lần — với giá khoảng $ 1,5 USD một viên.

Bạn có thể mô tả một buổi học điển hình mà bạn sử dụng Modafinil được không?

Tôi và nhóm bạn học thường dùng nó cùng nhau. Mọi người đều dùng cùng một liều và chúng tôi không nói chuyện nhiều. Thông thường, chúng tôi thức dậy vào khoảng 6 giờ sáng, ăn sáng đầy đủ, dùng modafinil với liều lượng tiêu chuẩn, sau đó học liên tục trong 12 giờ, đôi lúc có nghỉ giải lao với chút đồ ăn nhẹ.

Bạn có bao giờ bận tâm về việc bạn sử dụng thuốc để học tập, điều đó liệu có công bằng với các sinh viên khác không?

Nếu tôi đang chi trả tất cả khoản học phí này, dành ra ba năm hay có thể là nhiều hơn cho việc học tập để có thể xây dựng nên sự nghiệp mà tôi mong muốn… Nếu tôi ở lại văn phòng muộn để làm thêm giờ, đảm nhận khối lượng công việc nhiều hơn và hy sinh nhiều hơn để có được sự thăng tiến, như vậy có bất công với các đồng nghiệp khác không? Tôi không nghĩ vậy. Tất cả những gì tôi đang làm là chi trả cho công cụ (Modafinil) để tối ưu hóa hiệu quả học tập của tôi.

Nếu dùng thuốc là không công bằng thì việc uống cà phê để học, chi trả cho một gia sư để giúp đỡ học tập, hoặc làm việc nhóm để học tập cũng vậy. Nó không ảnh hưởng đến bất kỳ ai khác, và vì những lý do đó, tôi không cho rằng sử dụng thuốc để học tập là bất công hay vi phạm về đạo đức.

Anna, 18 tuổi

Này Anna, loại thuốc để học tập yêu thích của bạn là gì?

Cần sa.

Ok, tôi chưa từng nghe về điều đó trước đây. Tại sao bạn thích dùng nó?

Tôi yêu cần sa, bất kể là để học hay hay việc gì khác. Nó giúp ích cho tôi khi học tập vì tôi là một người cầu toàn nên tôi có thể gặp rất nhiều căng thẳng với khối lượng công việc của các môn học. Khi tôi dùng cần sa, tôi cảm thấy thoải mái và tự tin hơn vào khả năng của mình để thực hiện những công việc đó.

Bạn bè của bạn dùng gì để giúp họ trong quá trình học tập — có ai thấy cần sa hữu ích không?

Rất nhiều người trong số họ không dùng những thứ này, nhưng tôi biết một số người đã sử dụng Ritalin và Adderall. Tôi rất muốn thử cả hai vào một dịp nào đó.

Lý do gì mà bạn bắt đầu hút cần sa để giúp cho quá trình học tập?

Thường thì tôi sẽ đợi sau khi học xong mới tự thưởng cho bản thân. Nhưng vào một đêm nọ tôi bàng hoàng nhận ra rằng tôi còn bài tập ở trường chưa làm và thời hạn nộp bài là ngày hôm sau, vì vậy tôi đã làm nó khi tôi đang phê pha và thấy việc làm bài dễ dàng một cách đáng ngạc nhiên.

Bạn mua nó như thế nào?

Tôi mua nó từ bạn bè, hoặc bạn của bạn tôi. Tôi mua nó từ lâu rồi nên có nhiều mối kết giao.

Bạn đã từng mắc sai lầm ngớ ngẩn nào khi làm bài tập vào lúc đang phê pha chưa?

Chỉ vài điều nhỏ nhặt như bị phân tâm và quên câu hỏi là gì, hay là quên là mình đang viết gì ở giữa chừng.

Krystal, 22 tuổi

Này Krystal, bạn đã thử loại thuốc để học tập nào chưa?

Một vài dạng Modafinil và một số No Doz. Có một số phiên bản biệt dượcliều lượng khác nhau: Waklert, Artvigil, Modvigil, Modalert.

Không nghi ngờ gì nữa, Modafinil có vẻ phổ biến nhất. Hãng yêu thích của bạn là gì?

Waklert. Đó là một biệt dược đặc biệt loại thuốc hơi khác. Tương tự như Modafinil nhưng nó mạnh hơn và kéo dài hơn một chút.

Thông thường bạn mua Waklert từ đâu?

Mạng internet. Nó được vận chuyển từ Ấn Độ.

Bạn đã từng xem xét tính hợp pháp của việc đó chưa?

Tôi chưa nhưng vì đã được giới thiệu nên tôi tin tưởng nó trên cơ sở đó.

Lý do bạn bắt đầu sử dụng Waklert là gì?

Một người bạn bạn tôi mua nó từ Sydney. Lần đó cô ấy đã mua khoảng vài trăm viên và bán lại cho bạn bè của cô ấy. Người bạn đó bán lại cho tôi một ít.

Bạn thường dùng nó khi nào?

Nói chung là chỉ dành cho những buổi học xuyên đêm, thường là trước kỳ thi, hoặc là đêm ngay trước hạn nộp bài tập. Có hôm tôi thức dậy lúc 8 giờ sáng sau đó và dùng thuốc vào khoảng 8 giờ tối. Tôi đã tỉnh táo đến 9 giờ sáng ngày hôm sau. Tôi lẽ ra đã có thể tiếp tục thức sau đó nhưng tôi nghĩ là có lẽ tôi nên ngủ một giấc.

Waklert có giúp bạn bớt căng thẳng khi học không?

Khi tác dụng của thuốc giảm dần bạn có thể cảm thấy đôi chút khó chịu, và nó làm thay đổi thói quen ngủ của bạn . Tôi không nghĩ rằng nó làm giảm bớt căng thẳng, bạn có thể căng thẳng hơn sau khi thuốc hết tác dụng.

Tại sao bạn tiếp tục sử dụng nó dù phiền phức như vậy?

Thuốc thực sự giúp hỗ trợ tôi trong các trường hợp khẩn cấp của quá trình học tập, khi dùng thuốc, tôi không phải bận tâm rằng mình có thể thức và tỉnh táo hay không. Tôi cảm thấy khá ổn trong cách học tập nên dù sao thì việc thức đêm đối với tôi là bình thường, và thuốc chỉ giúp tôi tỉnh táo hơn.

Robbie, 22 tuổi

Robbie, loại thuốc mà bạn thích dùng để hỗ trợ việc học của bạn là gì? 

Modafinil.

Tại sao bạn thích nó?

Thuốc này có tác dụng suốt cả ngày và nó thực sự rẻ. Và khi thuốc tan cũng không có gì khó chịu.

Bạn thường mua thuốc này thế nào?

Trên mạng, tôi tìm thấy một số trang web bán nó khá rẻ.

Thị trường trực tuyến có vẻ nhộn nhịp và luôn sẵn hàng. Bạn đã bắt đầu mua hàng trên mạng như thế nào?

Một số bạn bè tôi đã kể về cách họ có thể mua được Ritalin, sau đó là Dexys. Chúng tôi đã thử những thứ đó và thấy chúng khá tốt nhưng tác dụng của chúng không kéo dài và tôi cảm thấy khá tệ sau khi thuốc tan. Sau đó chúng tôi đã mua và dùng Modafinil từ đó tới giờ.

Bạn có bao giờ lo lắng rằng bạn sẽ bị phụ thuộc vào vào Modafinil không? Bạn có nghĩ mình vẫn sẽ sử dụng nó sau khi tốt nghiệp và bắt đầu đi làm không?

Không hẳn, tôi cố gắng nghỉ không dùng thuốc giữa mỗi đợt thường xuyên nhất có thể và tôi vẫn có thể làm việc dễ dàng kể cả khi không dùng thuốc. Tôi chỉ không nghĩ rằng mình có thể luôn luôn tỉnh táo trong mọi lúc với cái lịch làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, năm ngày mỗi tuần này.

Tôi nghe nói thuốc thực sự có thể làm giấc ngủ của bạn rối loạn. Bạn có dùng thuốc thường xuyên không?

Tôi dùng nó vào buổi sáng hoặc vào tầm giờ ăn trưa nên đối với tôi, thuốc không thực sự thay đổi thói quen ngủ. Tôi dùng thuốc một hoặc hai lần một tuần trong kỳ học và dùng nhiều hơn trong thời kỳ ôn thi, có thể lên đến bốn ngày mỗi tuần.

Bạn nghĩ lý do gì khiến sinh viên ngày càng nhiều người chuyển sang dùng các loại thuốc như Modafinil để giúp họ học tập?

Tôi nghĩ đó chỉ là lối sống mà họ chọn. Họ vừa phải học đại học vừa làm việc. Họ cũng cũng cần thời gian tiếp xúc xã hội nữa. Ai cũng luôn cần có một vài dạng kích thích nào đó mà.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks