Menu Close

Kanna – Sản phẩm thay thế MDMA từ tự nhiên

Nguồn: Vice


Kanna đã được sử dụng ở Nam Phi hàng thế kỉ nay nhưng mới chỉ nhận được sự quan tâm gần đây ở Mỹ.

Khi tôi đăng kí vào một khóa trị liệu sử dụng loài thực vật hướng thần có tên là Kanna, tôi cũng không biết phải mong chờ điều gì cả. Những người đứng đầu nói rằng nó sẽ giúp tôi mở lòng ra, và sẽ cảm thấy ấm áp. 

Và, chỉ sau 1 tiếng trong buổi trị liệu, Kanna đã làm tôi cảm thấy thật sự bất ngờ. Tôi cảm thấy rất là “lên”. Tôi cảm thấy hứng khởi và tràn đầy ý tưởng. Tôi muốn bao phủ lấy mọi người bằng những lời yêu thương, tôi không thể ngừng chia sẻ cảm xúc của tôi với những người muốn nghe, và tôi cũng không thể ngừng nghiến răng của mình. Khi tôi nói với bác sĩ trị liệu rằng cảm giác này rất giống MDMA, cô ấy đã khẳng định rằng: “Đúng vậy. Đây là MDMA tự nhiên”

Dù mới nhận được sự quan tâm gần đây ở Bắc Mỹ, Kanna (Channa hoặc sceletium tortuosum) đã được sử dụng qua hàng thế kỉ ở Nam Phi. Tôi được sử dụng Kanna dưới dạng viên nhộng, tuy nhiên, người dân Nam Phi thường nhai, hút hoặc hít hoa của loài cây này, hoặc có thể pha trà nữa. James Giordano – Giáo sư thần kinh học và hóa – sinh học ở đại học y George cho biết một số người châu Âu thậm chí còn sử dụng Kanna cho chó và mèo để giảm lo âu cho thú cưng của họ.

Kanna được sử dụng hợp pháp ở Mỹ, tuy nhiên, bạn phải tuân thủ các quy định của FDA để phân phối, và một số nhà sản xuất có thể bán Kanna dưới dạng thực phẩm chức năng. Ví dụ như công ty Purelife đã sản xuất một loại thực phẩm chức năng có tên gọi “Kanna bliss”, gồm Kanna và một số loại thảo dược khác. Và công ty PLT Health thì sản xuất dạng chiết xuất của Kanna với tên gọi Zembrin. Zembrin chứa 25mg Kanna, về mặt lí thuyết thì người sử dụng sẽ thấy được những hiệu ứng như tôi đã trải nghiệm. Theo lời giáo sư Giordano thì 25-50mg là một liều đủ mạnh để thấy được hiệu ứng. 

JC Ways, nhà giáo dục giới tính 26 tuổi ở Manchester – Anh, đã dùng kanna trong một cửa hàng ở Amsterdam – Hà Lan cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui và hưng phấn” – JC nhớ lại. “Tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng, nhưng đồng thời tôi cũng chỉ muốn nghỉ ngơi và thư giãn”.

Theo giáo sư Giordano, 2 loại alkaloid chịu trách nhiệm cho tác dụng hướng thần của Kanna là Mesembrine và Tortuosamine, và phần lớn mọi người sẽ thấy tác dụng sau khi sử dụng 5-10mg.

Giống như MDMA, Kanna có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm lo âu. Theo lời giáo sư Giordano: “Bạn sẽ cảm thấy hưng phấn, thật sự vui vẻ, tràn đầy yêu thương và rất thư giãn.” Một số người còn nói Kanna giúp họ suy nghĩ thông suốt hơn, Giordano cho biết thêm.

Peter Barsoom, giám đốc điều hành của 1906 – một công ty chuyên bán thực phẩm có chứa cần sa, đã chia sẻ rằng khách hàng của họ cho biết BLISS – một loại thực phẩm có chứa 20mg, giúp họ giảm hội chứng sợ xã hội, đồng thời làm cho họ trở nên nói nhiều hơn. Khi Barsoom sử dụng viên Kanna lần đầu tiên, nó làm cho anh ta cảm thấy thế giới này là một nơi rất hạnh phúc. 

Thậm chí tác dụng kích thích tình dục của Kanna cũng được đem so sánh với MDMA: Giordano cho biết một số người nói rằng Kanna tăng khoái cảm tình dục bằng cách biến những xúc chạm da thịt trở nên dễ chịu hơn. Một số lại cho rằng nó làm chậm sự cương cứng và cực khoái. Cách để miêu tả việc “have sex” khi đang dùng kanna là mãnh liệt hơn và thư giãn hơn. Giống như đang làm tình trong chế độ HD.

Những nhà nghiên cứu đã bắt đầu tìm hiểu Kanna bằng các thí nghiệm có kiểm soát. Kanna hứa hẹn sẽ mang lại khả năng tăng cường khả năng nhận thức, cải thiện giấc ngủ và tâm trạng, hơn thế nữa, nó còn giúp đỡ các bệnh nhân mắc hội chứng Alzheimer hoặc các hội chứng suy giảm nhận thức khác. Một số nghiên cứu cho rằng Kanna còn giúp giảm lo âu.

Dù cho hiệu ứng giống với MDMA, tuy nhiên cơ chế tác động của Kanna lại rất khác. Trong khi MDMA làm não bạn tiết ra rất nhiều chất dẫn truyền thần kinh Serotonin – một loại hóa chất điều khiển sự hạnh phúc và bình yên thì Kanna ức chế chất vận chuyển Serotonin, ngăn tế bào tái hấp thu Serotonin, đồng nghĩa với việc Serotonin đã được sản sinh ra từ trước sẽ được tồn tại lâu hơn. Cơ chế này giống với cơ chế của các loại thuốc chữa trầm cảm SSRI (Ức chế tái hấp thu có chọn lọc) như Prozac hay Zoloft.

Giordano cho biết Kanna cũng kích hoạt các thụ thể Cannabinoid, đặc biệt khi được hút. Việc này chịu trách nhiệm cho hiệu ứng an thần và hưng phấn của nó. Kanna gần như không gây tổn thương gì, và tác hại chỉ xuất hiện khi sử dụng quá liều rất nhiều (100mg hoặc hơn). Và khi được xay nhuyễn ra, thì những hợp chất có hại cũng đã bị suy giảm đi rất nhiều. Và dù cho bạn có sử dụng quá liều đi  chăng nữa, cùng lắm bạn chỉ thấy khó chịu ở bao tử – Giordano cho biết thêm. 

Giordano cho biết sử dụng Kanna chỉ có thể nguy hiểm khi sử dụng kết hợp với các hóa chất khác, đặc biệt là MDMA, thuốc chống trầm cảm SSRI (Ức chế tái hấp thu có chọn lọc), MAO Inhibitor (Ức chế Monoamin Oxidase), hoặc 5HTP (Tiền chất của Serotonin). Việc này làm tăng nguy cơ bị hội chứn Serotonin, khi có quá nhiều Serotonin trong cơ thể, dẫn đến cơ thể bị quá nhiệt, tim đập nhanh, run rẩy, và nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Nếu người dùng tuân thủ theo các khuyến cáo trên, Giordano tin rằng Kanna là lựa chọn thay thế an toàn hơn cho MDMA. Dù cho hiệu ứng giống nhau, nhưng cơ chế lại hoàn toàn khác. Với mục đích tăng hưng phấn, giảm lo âu, duy trì tâm trạng, thì Kanna là lựa chọn an toàn.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks