Menu Close

Nghiên cứu cho thấy ‘Thuốc thông minh’ Modafinil thực sự có hiệu quả

Bởi Laura Geggel – Phó tổng biên tập Ngày 19 tháng 8 năm 2015

Một đánh giá mới công bố dựa trên các nghiên cứu cho thấy “thuốc thông minh” modafinil thực sự có hiệu quả với một số người.Thuốc giúp cải thiện hiệu suất làm việc của họ trong các nhiệm vụ dài và phức tạp, đồng thời cải thiện kỹ năng ra quyết định và lập kế hoạch.

Modafinil, còn có tên thương hiệu là Provigil/Modalert/Wakalert/v..v., được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt để điều trị cho những người bị rối loạn giấc ngủ như chứng ngủ rũ. Nhưng phần lớn người sử dụng thuốc này cho các mục đích ngoài chỉ định kê đơn – chẳng hạn như các các sinh viên dùng nó để ôn thi, họ tin rằng nó có thể giúp họ tập trung.

Ruairidh McLennan Battleday, đồng tác giả của bài đánh giá mới công bố và là giảng viên tại Đại học Oxford ở Anh cho biết trong một tuyên bố: “Kể từ năm 2008 thì đây là đánh giá tổng quan đầu tiên về các tác động của modafinil đối với những người không bị thiếu ngủ vì vậy chúng tôi có thể tổng hợp kèm theo rất nhiều dữ liệu gần đây”. Ông cũng cho hay: Các nghiên cứu gần đây về loại thuốc này đã sử dụng các hình thức kiểm tra nhận thức mang tính phức tạp hơn so với các dạng kiểm tra được sử dụng trước đây và đã phát hiện ra rằng modafinil thực sự giúp tăng cường hiệu quả tư duy.

Đặc biệt, loại thuốc này ảnh hưởng đến “các chức năng tư duy cao hơn của não bộ dựa vào sự đóng góp của nhiều quá trình nhận thức đơn giản hơn” – Battleday phát biểu.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong bài đánh giá của họ, được công bố trực tuyến vào thứ Năm ngày 20 tháng 8 trên tạp chí Neuropsychopharmacology. Những phát hiện gần đây làm dấy lên những lo ngại trên khía cạnh đạo đức về việc sử dụng modafinil, đặc biệt nếu loại dược phẩm này mang lại cho sinh viên một lợi thế vượt trội, không công bằng đối với các sinh viên khác không sử dụng modafinil trong việc chuẩn bị hoặc làm bài kiểm tra.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy các kết quả khác nhau về tác dụng của modafinil đối với những người khỏe mạnh, không bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, đối với bài báo mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét 24 nghiên cứu có đối chứng với giả dược (placebo) ở những người khỏe mạnh được công bố từ năm 1990 đến năm 2014. Các nghiên cứu bao gồm tổng số hơn 700 người tham gia và đã kiểm tra nhiều khía cạnh khác nhau của suy nghĩ, bao gồm lập kế hoạch và ra quyết định, tính linh hoạt, khả năng học hỏi, trí nhớ và tính sáng tạo.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Modafinil chỉ cải thiện một số tính năng nhất định của nhận thức. Nói chung, loại thuốc này dường như cải thiện cái mà các nhà nghiên cứu gọi là chức năng điều hành, khả năng sàng lọc thông tin mới và lập kế hoạch dựa trên đó. Các nhà nghiên cứu nhận thấy Modafinil cũng phần nào nâng cao khả năng chú ý, khả năng học hỏi và ghi nhớ của người sử dụng thuốc.Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng loại thuốc này không phải lúc nào cũng có tác dụng đối với mọi trường hợp những người tham gia trong những bài kiểm tra đơn giản về sự tập trung. Họ kết luận modafinil “ít ảnh hưởng đến sự sáng tạo và khả năng vận động”, và nó không cải thiện đáng kể trí nhớ trong quá trình làm việc, sự linh hoạt của tưduy hay khả năng phân điều phối sự tập trung của tình nguyện viên

Modafinil có ít tác dụng phụ. 70% các nghiên cứu khi theo dõi hiệu ứng về sự thay đổi tâm trạng và tác dụng phụ chỉ phát hiện một số trường hợp mất ngủ, đau đầu, đau bụng hoặc buồn nôn, nhưng tất cả các trường hợp trên đều được báo cáo từ nhóm dùng giả dược chứ không phải modafinil thật sự.Anna-Katharine Brem, một đồng tác giả khác của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ tại Oxford, cho biết: “Modafinil có thể được coi là một chất tăng cường nhận thức – việc sử dụng thuốc trong môi trường được kiểm soát có rất ít tác dụng phụ.

“Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh quan điểm: với bất kỳ phương pháp nào được sử dụng để nâng cao nhận thức, luôn phải tính đến các cân nhắc về đạo đức: “Đây là một con đường với tiềm năng rộng mở quan trọng cần được khám phá để phục vụ các công việc trong tương lai” Brem phát biểu.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks