Menu Close

SYRIAN RUE: MỌI ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

GIỚI THIỆU – SYRIAN RUE LÀ GÌ?

Syrian Rue (Peganum harmala) là một loại thực vật chịu hạn phân bố ở phía Đông Địa Trung Hải, các vùng Trung Đông và cả ở Ấn Độ, Mông Cổ và Mãn Châu. Hạt giống của nó có lịch sử lâu đời sử dụng trong việc điều chế thuốc và các nghi lễ, đặc biệt là làm hương trầm. Khói của nó được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma.

Hạt có hình dạng tam giác, màu nâu, chứa hàm lượng cao ancaloit harmala có tác dụng ức chế MAO (mono-amine oxidase enzim).

Vì lý do này, Syrian Rue đã trở nên phổ biến đối với nhà du hành tâm thức phương Tây như một chất tương tự như Ayahuasca.

NGUỒN GỐC XUẤT XỨ :

Syrian Rue (Peganum harmala) thuộc họ Zygophyllaceae – còn gọi là họ cây mã đề.

Loài thực vật này còn có nhiều tên dân gian khác, ví dụ như : harmel, harmal, aspand, esfand và peganon.

Peganum harmala là một loài cây bụi thân thảo mọng nước lâu năm, phát triển tối đa đạt chiều cao 1 mét. Lá có vẻ ngoài mỏng manh. Hoa trắng xuất hiện ở cuối mỗi cuống, bao gồm năm cánh hoa và mười nhụy hoa.

Vào tháng 7, hoa rụng kết trái hình tròn, có thùy sâu và khi chín thì quả chuyển sang màu đỏ. Chúng chứa một lượng lớn hạt màu đen/nâu có hình tam giác với chiều dài khoảng 3mm.

Syrian Rue thường bị nhầm lẫn với một số cây ‘thường gặp’ khác (ví dụ : Vân Hương). Mặc dù loài cây này có lá và cành trông giống Syria Rue (và cả vị đắng), nhưng nó thuộc một họ khác (Citrus). Hoặc Caltrop (Bạch tật lê) là một thành viên trong họ cây Peganum harmala, cũng chứa hàm lượng cao ancaloit harmala.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH : 

Rue Syria đã được biết đến cách đây rất lâu từ thời cổ đại.

Vào khoảng năm 60 sau Công Nguyên, nó đã được Dioscorides (là một bác sĩ, dược sĩ, nhà thực vật học Hy Lạp, đồng thời là tác giả của cuốn bách khoa toàn thư Hy Lạp 5 tập về dược thảo và các dược liệu liên quan, được ban hành, phổ cập rộng rãi hơn 1.500 năm) mô tả trong bài thuốc De Materia dược thực vật của ông.

Theo ông : ” Rue trộn với mật ong, rượu vang, mật gà, nghệ tây và nước ép rất hữu ích cho người bị thị lực yếu.” 

Dioscorides xem Syria Rue giống với “moly”, loại thảo mộc thần thoại mà Hermes mang đến cho Odysseus. Nó bảo vệ anh khỏi bùa chú của Circe, một phù thủy đã biến đồng đội của anh thành lợn.

Syrian Rue (Peganum harmala) cũng đã được đề cập bởi bác sĩ Galen người Hy Lạp-La Mã (thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên) – ông đã phân loại chúng vào nhóm thảo mộc ” ấm và khô cấp độ 3 ” .

Các nhà thảo dược học Ả Rập thời Trung cổ đã sử dụng nó như một loại thuốc kích thích khoái cảm và điều trị chứng động kinh. Syria Rue còn có tác dụng giảm đau, cải thiện vòng tuần hoàn của nước tiểu và kinh nguyệt, gây say và buồn ngủ.

Dioscorides cũng đã ghi chép rằng loài cây này được sử dụng để xua đuổi tầm mắt của ma quỷ (the evil eye).

Một tên dân gian khác của Syria Rue là Besasa hoặc ‘plant of Bes’. Bes là một thần lùn của Ai Cập cổ đại bảo vệ loài người chống lại mọi thứ tà ác. Những bức tượng nhỏ của Bes được tẩy uế bằng hạt Syria Rue. Cho đến ngày nay, việc đốt hạt Syria Rue vẫn là một phong tục phổ biến ở vùng Cận Đông và Bắc Phi.

ÁNH NHÌN CHẾT CHÓC – THE EVIL EYE : 

The Evil Eye là cái nhìn ác độc, như một cách vô thức, người ta tin rằng sẽ tạo ra một lời nguyền dẫn đến bất hạnh hoặc tai nạn. Niềm tin đi đôi với suy nghĩ rằng quá chú ý đến vận may của một người sẽ làm thu hút vận rủi.

Về mặt này, Syria Rue chủ yếu được sử dụng như một loại hương tẩy rửa và đôi khi như một loại bùa hộ mệnh.Ở Thổ Nhĩ Kỳ, họ treo cây trong nhà và nhiều nơi khác để bảo vệ mình. Ở Iran thì người dân kết dính các quả nang với nhau cũng với mục đích tương tự. Còn Ở Ma-rốc, họ đựng hạt của nó trong các túi bùa để chống lại DJinns (với nghĩa rộng hơn là ma, quỷ) – là những sinh thể siêu nhiên trong thần thoại Ả Rập và sau này là thần thoại và thần học Hồi giáo.

Ở Iran, hạt Rue cũng được đốt với số lượng lớn trong ngày Nowruz – lễ kỷ niệm mùa xuân và năm mới của họ vào ngày 21 tháng 3. Toàn bộ ngôi nhà được xông khói để đẩy lùi những điều xui xẻo. Trong các đám cưới, hạt cây còn được rải trên than hồng như một phương pháp tẩy uế, chống lại cái xấu.

Ở Pakistan, họ dùng hạt Rue để hóa giải bùa ngải và xua đuổi tà ma nói chung. Khi ai đó được chẩn đoán là bị mê hoặc, họ được cho ngửi càng nhiều khói thuốc càng tốt. Phong tục tương tự có thể quan sát thấy ở Ấn Độ và Bắc Phi, nơi hạt Rue thường được kết hợp với các loại thảo mộc khác.

TRẠNG THÁI TÂM LINH : 

Trong kinh Koran của Syria (Qur’an Syria), Rue được nhắc đến như một loài cây thiêng : ” Mỗi gốc cây, mỗi chiếc lá đều được trông chừng bởi một thiên thần, họ đang chờ những người cần được cứu rỗi “.

Avicenna – vị bác sĩ Ba Tư nổi tiếng ở thế kỷ 11 đã mô tả Syria Rue là “hazaian” – Đây là một từ cổ có nghĩa là “say rượu hoặc gây ảo giác, giống như cơn say của các Sufi (các thầy tu mật tông Hồi giáo)”. Như đã biết các thầy tu Hồi giáo của Buchara đã sử dụng hạt Rue theo nghi thức tâm linh vì tác dụng làm say của chúng.

Một phong tục tương tự đã được thực hiện bởi các pháp sư Hunza từ Himalaya (hiện là Pakistan). Họ uống máu của một con dê và nhảy trên nền nhạc trong khi đốt các loại nhang nén khác nhau. Ngoài Syria Rue, họ còn có thể sử dụng cây Bách Xù (Juniperus recva). Thông qua việc hít khói, họ bước vào trạng thái thấu thị, trong đó họ có thể tham khảo ý kiến của Pari – một vị tiên – về bất kỳ vấn đề nào đang thắc mắc.

HAOMA CÓ PHẢI LÀ Syrian Rue ?

Vì loài cây này “được đánh giá cao trong y học dân gian”, Schultes, Hofmann và Rätsch (2001;1992) lập luận rằng điều này “chỉ ra công dụng bán linh thiêng như một chất gây ảo giác trong tôn giáo và ma thuật từ xưa”. Người ta thường suy đoán rằng :

” haoma ” – loài thực vật thiêng liêng của đạo Zoroastrianism (Hỏa giáo hay Bái hỏa giáo là tôn giáo do nhà tiên tri Zoroaster sáng lập vào khoảng cuối thế kỷ 7 TCN tại miền Đông Đế quốc Ba Tư cổ đại), có thể được xác định chính là Syrian Rue(Peganum harmala).

Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét các nguồn văn bản của giáo phái này, chủ yếu là Avesta, thì có vẻ như Haoma ám chỉ cây Ma Hoàng (Ephedra gerardiana) nhiều hơn. Phương pháp chuẩn bị (ép lấy nước từ cành cây), vị trí nơi nó xuất hiện (núi thay vì sa mạc) và bằng chứng về ngôn ngữ (Ma Hoàng vẫn được gọi là ‘hom’, ‘hum’ hoặc ‘homa’ trong tiếng Ba Tư và các ngôn ngữ liên quan) đều ám chỉ đến một loại thảo mộc kích thích.

Haoma có cùng gốc ngôn ngữ với từ Sauma – hoặc soma Vệ Đà: một loại bia thần thoại, bao quanh bởi sự suy đoán. Cũng có thể cả hai đều là tên của một danh mục rộng hơn trong nhóm “thực vật huyền diệu”, giống như từ ” Entheogen ” ngày nay.

CÁC ỨNG DỤNG TRUYỀN THỐNG TRONG TÌNH DỤC và Y TẾ : 

Cây Syria Rue còn được gọi là thuốc khoái cảm. Tuy nhiên, phụ nữ có thai không nên dùng vì nó cũng có tác dụng phá thai. Hạt của nó gây co thắt các cơ trong tử cung. Vì lý do này, chúng được dùng để phá thai, gây chuyển dạ và thúc đẩy kinh nguyệt. Trên khắp Bắc Phi, Trung Đông và Ấn Độ, hạt cây vẫn được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh: từ phát ban da đến hen suyễn và đầy hơi. Hơn nữa, hạt cây còn có thể được dùng làm thuốc nhuộm. Khai thác nước cho ra chất nhuộm màu vàng huỳnh quang. Có thể chiết xuất rượu, thu được màu đỏ. Thân, rễ và hạt có thể được sử dụng để làm mực viết và mực xăm. Dầu xoa bóp có mùi thơm có thể được làm từ tạp thảo Rue.

DU HÀNH TÂM THỨC VÀ LIỆU PHÁP SỬ DỤNG

Các nhà hóa học người Đức lần đầu tiên phân lập được Harmaline vào năm 1841 và Harmine vào năm 1847. Sau đó họ phát hiện ra rằng cây Ayahuasca (Banisteriopsis Caapi) cũng có chứa các Alkaloid tương tự, cụ thể là: harmine, harmaline và tetrahydroharmine (sau này alkaloid chính trong Ayahuasca được đặt tên là “telepathine”.)

Vào giữa thập niên 60, Claudio Naranja đã thử nghiệm tác dụng chữa bệnh của harmine và harmaline. Tiêm vào tĩnh mạch dẫn đến thư giãn thể chất. Những người tham gia có xu hướng tận hưởng không gian riêng và ưa thích cảm nhận các kích thích nhỏ nhất. Một nửa trong số đó bị buồn nôn hoặc nôn. Một số tình nguyện viên mô tả những trải nghiệm hình ảnh tương tự như trải nghiệm của Ayahuasca.

Vào thập niên 80, Syria Rue được phát hiện bởi các nhà du hành tâm thức phương Tây, họ chủ yếu quan tâm đến tác dụng ức chế MAO (điều trị trầm cảm) của nó. Một trong những ghi chép sớm nhất về kiểu sử dụng này là một ấn phẩm của Gracie & Zarkov. Họ đã pha thuốc sắc từ hạt để kích hoạt DMT tổng hợp bằng miệng (Gracie & Zarkov, 1986). Tương tự như vậy, hạt cây được biết là có khả năng tăng cường psilocybin, 5-MeO-DMT và các tryptamine khác.

Trước sự phổ biến của Ayahuasca, Syria Rue được biết đến như một thành viên trong nhóm các chất tương tự Ayahuasca (anahuaca). Nó được sử dụng để thay thế cho cây nho Ayahuasca Banisteriopsis Caapi. Syria Rue thường có giá thành rẻ và dễ chuẩn bị hơn. Đôi khi chiết xuất của Syria Rue được sử dụng trong các hỗn hợp thuốc lá rời như Changa.

CÁCH SỬ DỤNG 

Có nhiều cách để tiêu thụ Syria Rue. Đơn giản nhất là bạn chỉ cần nhai hạt, ngậm chúng trong miệng khoảng hai phút, nhai kỹ và đảm bảo chúng tiếp xúc với nước bọt càng nhiều càng tốt trước khi bạn nuốt chúng.

Vị của chúng rất đắng. Do đó, sẽ thoải mái hơn nếu xay hạt trước (ví dụ : xay bằng máy nghiền và cối hoặc trong máy xay cà phê). Bạn có thể nuốt bột như vậy hoặc cho vào viên nang rồi dùng.

Bạn cũng có thể pha với nước lạnh sau khi xay xong. Trong trường hợp đó, bạn xay hạt và ngâm với nước lạnh. Sau đó, lọc bỏ cặn và uống nước. Nếu dùng nước nóng, một số thành phần hoạt tính sẽ bị mất đi, vì vậy bạn cần cho nhiều hơn một chút (thêm khoảng 1 đến 2 gam cho mỗi người). Mỗi người dùng 150 ml nước và 50 ml nước chanh. Nghiền hạt và để lửa nhỏ khoảng 15 đến 30 phút. Pha với nước nóng nhẹ nhàng hơn cho dạ dày và ít gây chóng mặt hơn.

Theo truyền thống, hạt được sấy khô và đốt cháy như hương trầm (trên than hồng). Nếu liều lượng đủ cao, hỗn hợp này cũng có thể tạo ra tác dụng ức chế MAO, nhưng trong thời gian ngắn hơn.

Rätsch đã ghi chú rằng ở Ladakh (Ấn Độ) những hạt giống được rang trên một tấm phản nóng, nghiền mịn và được hút kèm với thuốc lá. 

Nếu bạn chỉ muốn hút hạt, Rätsch khuyên nên đun sôi 15 gam hạt và trộn với nước cốt chanh. Bằng cách này, một hỗn hợp được tạo ra. Bạn cũng có thể hút hỗn hợp này với thuốc lá để có “tác dụng gây say và kích thích tình dục” (Rätsch 2005, trang 426). 

Ở Maroc, rượu vang huyền bí được làm bằng cách thêm hạt Rue vào rượu. Dùng một loại rượu có tính axit nhẹ để hòa tan tối ưu các alkaloid. Hạt cũng có thể được nghiền thành bột và sử dụng như một loại thuốc hít “giúp đầu óc minh mẫn”. 

Ta cũng thể tạo ra chiết xuất Syria Rue hoặc phân lập các alkaloid harmala bằng một số chiết xuất axit đơn giản (tham khảo : Erowid). Điều này có thể hữu ích trong khi chuẩn bị nguyên liệu cho Changa. Bạn có biết chiết xuất của Syria Rue phát sáng dưới ánh sáng đèn tia cực tím ?

Một người dùng mô tả rằng hít chiết xuất này “cung cấp nhiều tác dụng tốt hơn đối với não và ít tạo cảm giác high hơn” so với việc tiêu thụ hạt bằng đường uống.

Từ 3 đến 4 gam hạt là tối ưu để có tác dụng ức chế MAO – điều trị trầm cảm. Lượng này gần tương đương với 1,5 mg Harmala alkaloid trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tăng liều lượng chủ yếu dẫn đến trải nghiệm cơ thể mạnh mẽ hơn, nhưng sẽ không tăng cường tác động mạnh như psilocybin hoặc DMT. Liều lượng từ 3 đến 28 gam hạt gây tác dụng hướng thần. Nhìn chung, có thể nói rằng các tác dụng phụ : buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy và chóng mặt tăng dần theo liều lượng. Hiệu ứng ảo giác dường như khác nhau ở mỗi người: một số có ảo thị, một số khác thì không. Alexander Shulgin đã cung cấp một báo cáo chi tiết về việc dùng nhiều lần – mỗi lần tăng nhẹ – về liều lượng của cả hạt và harmaline alkaloid một cách độc lập.

Phải mất từ 15 đến 60 phút trước khi harmala alkaloids có tác dụng. Vì vậy, nếu bạn có ý định tăng cường chất thứ hai, tốt nhất là bạn nên đợi một chút trước khi sử dụng thêm. Tác dụng ức chế MAO kéo dài ít nhất 3 đến 6 giờ, đôi khi lâu hơn. Các tác dụng thần kinh kéo dài 5 đến 8 giờ. Ngoài ra, tác dụng của chất kết hợp sẽ kéo dài hơn bình thường! Ví dụ, chuyến đi của nấm ma thuật có thể được kéo dài 1,5 đến 2 lần.

Theo quan sát của Naranjo, Shulgin – người đã sử dụng liều lượng cao để thử nghiệm – khuyên bạn nên lên kế hoạch cho chuyến đi vào ban đêm hoặc thực hiện trong một không gian tối, ít bị phân tâm hơn. Trong khi nằm, anh ấy có thể tập trung vào hành trình nhìn xa trông rộng bên trong hơn thay vì trải nghiệm sức nặng cơ thể.

Để tránh buồn nôn, bạn có thể sử dụng kèm các loại thảo mộc như gừng, bạc hà, hoa cúc,thì là hoặc tiểu hồi

(ví dụ như một loại trà). Hút thuốc marihuana cũng giúp giảm buồn nôn, nhưng chắc chắn là nó sẽ làm thay đổi trải nghiệm. Một số người dùng báo cáo rằng kết hợp Peganum harmala với Marihuana sẽ làm biến dạng thị giác nhiều hơn, high hơn và cảm giác buzz mạnh hơn.

CÁC HIỆU ỨNG

Khi MAO-enzyme bị chặn, tryptamines nội sinh sẽ bị ngăn chặn phân hủy. Tùy thuộc vào liều lượng, có thể dẫn đến các hiệu ứng ảo giác như ảo thính, ảo thị và trải nghiệm tâm linh. 

Khi được dùng để tăng cường chất hướng thần, trải nghiệm không chỉ được tăng cường mạnh và kéo dài, mà còn bị thay đổi về chất lượng. Đối với nấm, người ta quan sát thấy rằng chuyến đi căng thẳng hơn, ‘khác’ hơn và ‘lờ đờ’ hơn (xu hướng muốn nằm dài tăng lên). Gracie và Zarkov mô tả việc gặp gỡ vị thần Rue Syria. Theo họ: “thầy giáo thực vật có tính cách khá nam tính, rất thân thiện, hài hước, thích kể chuyện theo phong cách trang trọng “.

Syria Rue có cả 2 đặc tính kích thích và an thần. Hạt có tác dụng chống trầm cảm nhẹ. Các hiệu ứng phổ biến khác là buồn nôn, chóng mặt và nôn. Hơn nữa, hạt harmala có tác dụng co bóp tử cung: chúng làm co cơ tử cung và được dùng để gây chuyển dạ hoặc phá thai. Chúng còn có tác dụng lợi tiểu, lợi sữa và kích thích lưu lượng máu ở vùng xương chậu và tử cung, có nghĩa là chúng kích thích dòng chảy của nước tiểu, sữa và máu kinh nguyệt. Chúng cũng được sử dụng làm thuốc giảm đau và gây mê, kích thích giấc ngủ, gây nôn và tẩy giun.

THÀNH PHẦN HÓA HỌC

Hạt của Syria Rue chứa một số alkaloid, chủ yếu là alkaloid harmala, harmine và harmaline. Các beta-carboline khác là harmalol, harmane, harmidine, dihydro harmaline, isoharmine, tetrahydroharmine, tetrahydroharmaline, tetrahydroharmol và norharmine.

Harmine, harmaline và tetrahydroharmine cũng xuất hiện trong cây Ayahuasca Banisteriopsis caapi. Nhưng nồng độ của Syria Rue cao hơn một chút: khoảng 2-7% trọng lượng khô của hạt trưởng thành.

Các alkaloid harmala có tác dụng thần kinh và hoạt động như thuốc ức chế có thể đảo ngược tác dụng ngắn của MAO-A.

Điều này có nghĩa là chúng ngăn chặn sự bài tiết của enzym nội sinh monoamine oxidase (MAO). Enzyme này thường chuyển hóa một số chất dẫn truyền thần kinh nội sinh như serotonin, cũng như các chất độc lạ (tyramine trong thực phẩm) và tryptamine. Khi enzyme bị chặn, các chất như N, N-DMT và 5-MeO-DMT trở nên có tác dụng bằng đường uống. Tác dụng của những chất khác như mescaline, LSD và psilocybin cũng được tăng cường.

Sự đảo ngược này có nghĩa là sự ức chế chỉ là tạm thời : nó xảy ra thông qua sự cạnh tranh tại các địa điểm ràng buộc. 

***Dược phẩm chống trầm cảm nhân tạo hầu hết là MAOI không thể đảo ngược (vĩnh viễn) : chúng phá hủy thụ thể nơi enzym liên kết. Sự kết hợp giữa irreversible MAOIs với tryptamines là rất nguy hiểm : tác dụng có thể tiếp diễn trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng. Hãy đọc thêm về ức chế MAO (bao gồm danh sách các loại thực phẩm và chất bị cấm) tại đây (https://azarius.net/encyclopedia/18/maoIs/). 

Tetrahydroharmine, thường chỉ xuất hiện với một lượng nhỏ, là một chất ức chế tái hấp thu serotonin. Harman được chứng minh là một chất làm giãn mạch và hạ huyết áp ở động vật. Nó tương tác trực tiếp với DNA và có thể ảnh hưởng đến cấu trúc nó tiếp xúc.

Hạt Syria Rue chứa các hợp chất quinazoline vasicine, vasicinone, pegaline và deoxyvasicinone, có tác dụng co bóp tử cung. Ngoài ra, còn chứa vitamin C và axit béo.

CẢNH BÁO

Hãy cẩn thận:  Khi bạn dùng một chất ức chế MAO, phải cực kì thận trọng về chế độ ăn uống của mình! Enzyme MAO bị chặn thường phân hủy các chất độc hại trong thực phẩm và một số loại thuốc. 

Kết hợp rượu MAOIs với thịt, pho mát và các sản phẩm từ sữa khác có thể gây đau đầu và mệt mỏi. Còn nếu kết hợp với một số chất khác, đặc biệt là amphetamine và dược phẩm chống trầm cảm, có thể cực kỳ nguy hiểm.

Hãy đọc thêm bài viết của chúng tôi về MAOIs để biết đầy đủ thông tin. Bạn tốt nhất nên bắt đầu chế độ ăn kiêng riêng trước ít nhất một ngày và một ngày sau đó, nếu có thể hãy tăng thời gian ăn kiêng này hơn nữa.

Do tác dụng co bóp tử cung của chúng, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng hạt cây Rue.

Peganum harmala không gây nghiện về mặt thể chất cũng như tâm lý nhưng nên tránh dùng khi không ổn định về cảm xúc hoặc tinh thần, đặc biệt là những người có vấn đề vần thần kinh.

Không lái xe hoặc vận hành máy móc nặng khi đang bị ảnh hưởng bởi tác dụng của Rue.

Nguồn: https://azarius.net/

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks