Menu Close

Modafinil là thuốc được ưa chuộng nhất ở phố Wall

Mất một khoảng thời gian để Peter Borden biết đến Modafinil. Anh ấy chưa từng dùng thuốc kê đơn. Anh ta cũng không uống (rượu bia) quá nhiều. Peter đã từng tham gia châm cứu và sử dụng một số loại thuốc thay thế khác. Tuy nhiên, do tính chất công việc bận rộn – ban ngày anh ta làm phân tích định lượng và quản lí dự án cho một start up liên doanh, ban đêm anh ấy phát triển một sàn giao dịch tần suất cao ở phố Wall cho riêng mình – vì lí do đó thứ Peter cần nhất là thời gian cho công việc.

Và thế là 3 tháng trước, Peter đã đặt cho mình một liệu trình thuốc Modafinil uống trong 3 tuần (Peter cho biết rất dễ mua). Ngay khi thuốc vừa đến, Anh ấy uống một viên đầu tiên – liều cao nhất được khuyến cáo, và trong vòng vài tiếng đầu tiên, anh ấy bắt đầu cảm thấy hơi nặng đầu. “Không phải kiểu mù mờ” – Borden cho biết.

“Kiểu mọi thứ nhìn rất sắc nét nhưng rất mềm mại” – Borden cho biết thêm.Và không lâu sau đó, Peter được trải nghiệm một sự tập trung mà anh ấy chưa bao giờ nghĩ tới, Peter nói: “Các giác quan của tôi thay đổi theo môi trường, và có sự suy giảm thính giác. Âm thanh trở nên không rõ ràng, giống như bạn đang đi bộ trong một ngày đông đầy tuyết rơi”. Rất dễ để bạn tập trung trực quan vào một thứ gì đó”.Thần kinh anh ấy bắt đầu hoạt động nhanh hơn. “Tôi cảm nhận được các tế bào máu đang chạy qua các dây thần kinh thị giác của tôi. Bạn sẽ cảm thấy mắt của bạn dường như to lên (do tập trung), và nhận thức của bạn về thế giới xung quanh trở nên mạnh mẽ hơn, một cảm giác rất kì lạ. Giống như bạn vừa sử dụng Adderall, tuy nhiên lại không tăng động” – Peter cho biết.

Peter trở nên tập trung chú ý hơn vào những việc trước giờ anh không hứng thú cho lắm. Anh dành hàng giờ đồng hồ để chỉnh chu lại việc công việc kinh doanh của mình, kết quả không là không chỉ hoàn thành nhanh hơn, mà Peter thậm chí còn làm tốt hơn. “Tôi nghỉ ngơi rất ít, gần như không bị khó chịu bực bội, tôi cũng ít làm sai hơn”, “Tôi cứ cảm thấy mình phải hoàn thành công việc này.

Mỗi khi sử dụng Modafinil, sự tập trung của tôi khó có thể bị lay động” – Peter cho biết thêm. “Tôi có thể sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả hơn”. Peter thậm chí còn thấy vui vẻ hơn. “Đôi khi tôi thấy hơi lo lắng bồn chồn một tí, khá là lạ. Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi là người hay lo lắng, tuy nhiên tôi đã gặp một chút bồn chồn khi dùng thuốc”.Modafinil được bán ở Mỹ với tên thương mại là Provigil. Được FDA cấp phép năm 1998 để chữa chứng ngủ rũ. Nhưng kể từ khi đó, Modafinil được biết nhiều hơn dưới dạng một loại thuốc tăng cường hoạt động thần kinh, thuốc “thông minh”, đặc biệt được sử dụng nhiều trong giới doanh nhân.

Và khoảng thời gian gần đây, Modafinil dành được nhiều sự quan tâm từ những thương nhân như Borden – những người không chỉ dùng Modafinil để chạy deadline, họ thậm chí là dùng liên tục vài tháng, vài năm không ngừng nghỉ.Và đó là sự nổi tiếng của Modafinil. Modafinil được ví nhưng hình tượng của loại thuốc trong bộ phim viễn tưởng Limitless – loại thuốc cho phép Bradley Cooper sử dụng 100% bộ não của mình. Gần đây, Timothy Ferriss – tác giả của quyển sách bán rất chạy “The 4-hours Work Week” đã chia sẻ hiệu quả của Modafinil với một fan trung thành của loại thuốc này – Joe Rogan – Người dẫn chương trình của Fear Factor trên Podcast của chính Joe. Tuy nhiên người làm cho loại thuốc này trở nên phổ biến nhất có lẽ là Dave Asprey – người sáng lập diễn đàn Bulletproof Executive khi anh đăng tải một bài viết nói về sức mạnh của loại thuốc này với tiêu đề “Tại sao bạn đang khó chịu vì thiếu Modafinil”.

Mùa hè vừa qua, tờ báo ABC đã có một đoạn phỏng vấn với Asprey, và anh ta đã so sánh tác dụng của Modafinil giống một phân cảnh trong phim Phù thủy xứ Oz – Khi mà mọi thứ trở nên thật kì diệu (khi dùng Modafinil)Tháng vừa qua, sự phổ biến của Modafinil trong đời sống hằng ngày đã được tạp chí nội khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kì xác nhận. Họ cho xuất bản một thống kê cho thấy rằng số lượng thuốc kê đơn được dùng ở Mỹ đã tăng gấp 10 lần trong thập kỉ qua. Đáng nói hơn, đa phần các loại thuốc đấy đều chưa được FDA phê duyệt.Borden bắt đầu nghe nhiều doanh nhân và nhà đầu tư ở New York bàn tán về Modafinil nhiều hơn, tuy nhiên họ lại ít tự hào về nó như những người làm việc liên quan đến công nghệ. “Tôi nghĩ là những người lập trình viên, những người code để kiếm sống, rất thích “hack” mọi thứ” – giống như tìm một lối tắt nhanh hơn để giải quyết công việc, đại loại thế”. “

Còn đối với những người ở phố Wall, Modafinil như nạp thêm testosterone, nạp thêm năng lượng cho họ”. Một bình luận của một bài báo trên trang WallstreetOasis.com với tiêu đề “Viagra cho não” cho biết rằng “Modafinil, không chỉ đơn thuần giống như một li cafe, nó (Modafinil) làm được nhiều hơn như thế”.

Không giống như Ritalin hay Adderall, Modafinil không phải thuốc thuộc gốc Amphetamine và cũng không bắt não bạn tiết ra một lượng lớn Dopamine.*** Người dùng trên các diễn đàn cho bắt đầu nói rằng Modafinil không hề làm họ làm việc nhanh hơn, hoặc là đầu óc sáng suốt hơn. Trong một đoạn podcast gần đây trên trang Smartdrugsmart , Jesse Lawler – một doanh nhân ngành phần mềm điện thoại đã nói rằng: “Những loại thuốc đang được sử dụng trong cuộc sống ngày nay giống như cồn – thứ làm bạn trở nên ngu ngốc hơn thay vì thông minh hơn.”

Doanh nhân Daniel Tenner đã sử dụng Modafinil trong suốt quá trình vừa thành lập công ty của riêng mình trong khi vừa làm việc cho công ty cố vấn Accenture. “Tôi dùng Modafinil mỗi ngày” – Daniel chia sẻ trên trang Swormbat.com – một trang web dành cho doanh nhân.

“Tôi sẽ ngủ lúc 11h đúng, dậy lúc 4h và làm việc ở nha đến 7h, sau đó tôi chợp mắt trong 1 giờ và dậy di làm ở công ty. Tôi làm việc luôn cả cuối tuần” – Daniel cho biết thêm.Tuy nhiên, sự lên ngôi của Modafinil cũng gây ra một số báo động. Chưa có nghiên cứu khoa học nào về tác động lâu dài của Modafinil lên não người. Nhưng ít nhất, các bác sĩ đã cảnh báo về việc Modafinil có thể gây mất ngủ ( hoặc theo trang Internal Medicine, Modafinil có thể gây phản ứng quá mẫn và tác dụng phụ lên thần kinh). Modafinil hứa hẹn sẽ mở ra một cuộc tranh luận giữa các nhà xã hội học và các nhà kinh tế học khi mà mọi người cố gắng dẫn đầu trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt ngày nay, đồng thời đưa ra viễn cảnh của một nền kinh tế vĩ mô trong tương lai, khi mà mọi người ngủ ít đi, ít dành sự quan tâm cho giấc ngủ, thay vào đó là dồn tiền vào các hộp đêm. Cộng thêm lối sống thoáng hơn về tình dục, đi kèm với việc không có kế hoạch hóa gia đình. Với Borden, từ khi dùng Modafinil, cuộc sống của anh gần giống với bộ phim Limitless.

Mọi thứ trở nên rối rắm hơn khi nhân vật chính bị nghiện Modafinil, bị lệ thuộc vào thuốc và gặp bi kịch trước khi bộ phim kết thúc. Điểm tiêu cực đầu tiên mà Borden nhận ra khá giống với bộ phim, là anh ấy không thể uống bia rượu. “Tôi ra ngoài uống một li bia, tôi uống thêm một li nữa. Nhưng vì tôi quá dư năng lượng và quá tập trung, nên tôi dễ say hơn bình thường. Và rồi việc thời gian trôi qua nhanh một cách chóng mặt làm tôi càng thêm hoảng sợ. Tôi ngay lập tức ngừng rượu bia”.

Và rồi, Borden tiếp tục gặp một vấn đề khác. Borden bỏ 1 cử Modafinil, và ngay lập tức anh ta phải trả giá. “Tôi có thể thực sự cảm nhận được. (Khi không dùng Modafinil) Tôi như bị đẩy vào mớ thực tại hỗn độn và dơ bẩn, thay vì sạch sẽ và ngăn nắp. Mọi thứ như sụp đổ. Tôi nhận ra rằng Modafinil giúp giảm lo âu, như khi hết thuốc, mọi thứ như quay ngược lại 180*. Tôi cảm thấy cực kì lo âu, căng thẳng. Điều này thực sự làm tôi lo lắng. Vậy là anh ấy ngừng dùng Modafinil trong 3 tuần.

Anh ấy cho biết anh ấy có thể có được tác dụng của Modafinil thông qua việc ngồi thiền và đi ngủ nghỉ hợp lí, điều này làm anh ta thấy thoải mái hơn. “Modafinil là một loại thuốc tuyệt vời” – Borden cho biết, tuy nhiên anh vẫn còn khá sợ với những gì loại thuốc này đã đem lại.

Đánh giá về thuốc Modafinil. Đánh giá được lấy từ comment của người dùng trên Internet:

“Trước khi dùng tôi là 1 chiếc Toyota Prius. Sau khi dùng tôi là 1 chiếc Ferrari. Hiệu ứng rất rõ ràng tuy nhiên rất êm, không quá dữ dội”

“Giống như một chiếc máy ảnh vốn dĩ chụp rất đẹp. Nhưng nay được thêm vào nhiều điểm ảnh nữa khiến cho chất lượng ảnh càng tuyệt vời hơn”

ƯU ĐÃI TẾT 2024

BioHacking - Bí quyết chiến thắng Trò chơi cuộc sống


Đăng ký nhận mã giảm giá