Menu Close

Adrafinil là gì? Adrafinil vs Modafinil?

Adrafinil là gì?

Được tổng hợp lần đầu vào năm 1974 bởi công ty hóa dược Pháp Louis Lafon, Adrafinil được bán với tên thương mại “Olmifon” năm 1985 để chữa chứng ngủ rũ.

Tuy nhiên khi Louis Lafon bị Cephalon mua lại năm 2001, công ty đã rút Olmifon khỏi thị trường năm 2011 và ngừng sản xuất thuốc này. Lí do cho quyết định này chính là do phát hiện Adrafinil là tiền chất cho Modafinil!

Adrafinil khi được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành Modafinil. Khác biệt duy nhất giữa hai chất đó là Adrafinil có thêm một nhóm hydroxyl (OH) gắn vào chốt amine ở cuối phân tử.

Cả Modafinil và Adrafinil đều đem lại các tác dụng về nhận thức tương tự:

  • Giảm mệt mỏi
  • Tăng cường trí nhớ ngắn hạn và dài hạn
  • Cải thiện khả năng tư duy rành mạch
  • Tăng năng lượng, tỉnh táo
  • Cải thiện tâm trạng
  • Không có tác dụng phụ gây suy sụp như các chất kích thích truyền thống

Tuy nhiên, Modafinil có hiệu ứng mạnh và nhanh hơn Adrafinil, kéo dài hơn và cần liều nhỏ hơn Adrafinil. Do Modafinil tỏ ra hiệu quả về kinh tế hơn nên các hãng dược không còn sản xuất Adrafinil.

Adrafinil vs Modafinil?

Cả hai loại thuốc đều đem lại khả năng tập trung cao độ để tăng cường hiệu suất công việc trong một vài giờ.

Adrafinil mất 2 giờ để bắt đầu có tác dụng, kéo dài 6-8 tiếng; trong khi Modafinil chỉ cần 1 giờ để có tác dụng và kéo dài 12-15 giờ.

Do đó, bạn có thể dùng Adrafinil vào buổi chiều mà không ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm. Với Modafinil, nếu bạn dùng muộn, khả năng cao là đêm sẽ rất khó ngủ.

Do Adrafinil cần thời gian để chuyển hóa thành Modafinil trong cơ thể, một số người dùng gợi ý nạp Adrafinil sớm hơn để tránh gây ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học.

Nếu bạn có kế hoạch làm việc cả ngày, Modafinil là lựa chọn tốt hơn. Nhưng nếu bạn chỉ muốn làm nửa ngày hay bắt đầu công việc vào buổi chiều, hay không muốn ảnh hưởng tới giấc ngủ, lựa chọn tốt nhất cho bạn là Adrafinil.

Liều dùng Adrafinil như thế nào?

Adrafinil đạt nồng độ tối đa trong máu khoảng 1 giờ sau khi nạp qua đường miệng, tuy nhiên các hiệu ứng thần kinh xảy ra sau thời gian này do Adrafinil cần thời gian để chuyển hóa thành Modafinil.

Adrafinil có thể chuyển hóa thành modafinil, sau đó thành dạng trơ modafinilic acid hay modafinil sulfone. Adrafinil có thể chuyển hóa trực tiếp thành modafinilic acid mà không cần tạo ra modafinil.

Điều này có nghĩa là không phải tất cả Adrafinil đều chuyển hóa thành Modafinil. Một phần sẽ bị hao hụt trong quá trình chuyển hóa.

Modafinil đạt hiệu ứng tối đa khoảng 60-90 phút sau khi nạp, Adrafinil cần thêm khoảng 1 giờ.

Thêm vào đó, hiệu ứng của Adrafinil chỉ kéo dài 6-8 tiếng với khả năng tập trung cao nhất kéo dài 2-3 tiếng, không như thời lượng 10-12 giờ của Modafinil.

Do đó, bạn cần nạp nhiều Adrafinil hơn để có hiệu ứng tương đương với liều Modafinil nhất định. Ngoài ra, bạn nên dùng Adrafinil sớm hơn 1 tiếng so với nếu dùng Modafinil.

Một quy luật dễ nhớ đó là dùng 300mg Adrafinil hay cho mỗi 100mg Modafinil. Hầu hết sử dụng 100-200mg Modafinil mỗi ngày, do đó bạn có thể dùng 300-600mg Adrafinil. Tuy nhiên, nếu là lần đầu, bạn nên thử 300mg.

Dựa trên kinh nghiệm tổng hợp, liều dùng khuyến cáo cho Adrafinil như sau:

  • Tối ưu: 300mg 1 lần/ngày, có thể chia làm 2 lần.
  • Khi nào dùng: Ngay khi mới ngủ dậy để tránh ảnh hưởng tới chu kỳ sinh học ban đêm.
  • Có nên dùng kèm bữa? Bạn nên nạp Adrafinil ngay trước bữa sáng do đồ ăn có thể khiến quá trình hấp thu bị chậm lại.
  • Chúng tôi khuyến cáo không dùng quá 3 lần một tuần, nên nghỉ ngắt quãng giữa các lần dùng.

Nếu bạn đang dùng chung với Modafinil, dùng Modafinil 1-2 ngày/tuần và Adrafinil 1-2 ngày/tuần.

Ngoài ra bạn nên dùng cách tuần (tuần dùng, tuần nghỉ và lặp lại) nhằm tránh ảnh hưởng tới gan. Vì lí do đó, bạn cũng không nên dùng Adrafinil hay Modafinil hàng ngày trong thời gian dài.

Summer Sale 2024
Đăng ký nhận mã giảm giá
I agree with the term and condition
No, thanks