Menu Close

Cách trồng và chăm sóc xương rồng San Pedro

San Pedro là giống xương rồng có kích thước lớn như một tòa tháp và có thể giúp trang hoàng khu vườn của bạn. Giống xương rồng này có chứa hợp chất psychedelic ‘mescaline’.

San Pedro là giống cây gì

San Pedro là giống xương rồng thuộc chi Echinopsis, họ Cactaceae. Đây là giống xương rồng bản địa vùng núi Andes nơi có độ cao tới 3000m so với mực nước biển. Giống xương rồng này cũng được tìm thấy tại Argentina, Bolivia, Chile, Ecuador, Peru và hiện nay được canh tác khắp nơi trên thế giới.

Là một giống có hình dáng khi mọc cao như một tòa tháp, San Pedro có thân màu xanh sậm với đường kính từ 6-15cm với các khóm gai trải đều khắp thân. Một cây San Pedro cao thêm khoảng 20-30cm mỗi năm, cây trưởng thành có thể có chiều cao từ 3-6 mét.

Truyền thống sử dụng San Pedro

Xương rồng San Pedro từ lâu đã được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo từ 3000 năm trước tại một số vùng văn hóa bản địa Nam Mỹ, đặc biệt là ở Peru. Các bức điêu khắc trong hang động từ thời cổ xưa cũng như di tích về xương rồng San Pedro đã được phát hiện bởi các nhà khảo cổ tại các cùng này. Ngoài ra San Pedro cũng có thể đã được sử dụng với các thảo dược thiêng khác như lá coca và tobacco.

San Pedro được biết đến chủ yếu vì tác dụng hướng thần nhờ vào một tổ hợp các hợp chất alkaloid trong đó chất nổi trội nhất là ‘mescaline. Với công thức 3,4,5-trimethoxyphenethylamine, mescaline là một alkaloid hướng thần thuộc lớp phenethylamine và tác dụng hướng thần thường được so sánh với psilocybin hay LSD. Tuy nhiên chính xác hơn thì mescaline có tác dụng tương đồng với các chất thuộc nhóm 2C-X hơn.

Tác dụng thức thần của mescaline là nhờ có cấu trúc hình học tương đối giống chất dẫn truyền thần kinh dopamine và serotonin. Phân tử này hoạt động bằng cách kích hoạt các thụ thể serotonin 5-HT2A.

Cách gieo và nảy mầm San Pedro từ hạt

Xương rồng San Pedro có thể dễ dàng được canh tác tại nhà với mục đích hợp pháp để làm cảnh trang trí. Để bắt đầu quá trình canh tác, đầu tiên bạn cần gieo và nảy mầm từ hạt.

Chuẩn bị:

  • Chậu đất sét có lỗ thoát nước
  • Đất bồi trồng cây
  • Cát mịn
  • Sỏi/Đá cuội nhỏ
  • Perlite
  • Hạt San Pedro

Dùng chậu có lỗ đáy (lưu ý dùng chậu có nhiều lỗ để đảm bảo thoáng khí tối đa). Lấy đá cuội nhỏ chia làm hai phần bằng nhau. Dùng 1 phần để làm lớp lót đáy.

Tiếp theo, trộn đất trồng theo tỉ lệ: 50% đất bồi, 20% cát mịn, 20% sỏi/đá cuội nhỏ, 10% perlite. Bạn có thể thanh trùng hỗn hợp này (không bắt buộc) bằng cách nướng trong lò nướng ở nhiệt độ 80 độ C trong 1 giờ. Ngoài ra bạn cũng có thể mua một số hỗn hợp trộn sẵn. Một số người chỉ sử dụng phân bón và perlite ở tỉ lệ 50-50.

Bổ sung một lượng nước nhỏ vào hỗn hợp sao cho đạt độ ẩm vừa đủ, không quá ẩm. Nếu hỗn hợp ướt và nhỏ giọt dưới đáy, điều đó chứng tỏ đất của bạn bị ướt quá. Sấy khô hoặc đơn giản là trộn thêm đất theo đúng tỉ lệ trên để điều chỉnh lại độ ẩm. 

Sau khi đạt độ ẩm chuẩn, hãy đặt hỗn hợp này vào chậu, lên trên lớp sỏi lót đáy. Dùng phần sỏi còn lại để làm lớp sỏi phủ bề mặt.

Giờ là lúc gieo hạt San Pedro. Gieo một vài hạt lên bề mặt và dùng một chiếc bút để ấn cho chúng lún xuống khoảng vài milimet. Không ấn quá sâu vì mầm xương rồng có thể sẽ không có đủ sức để chồi lên khỏi mặt đất.

Giai đoạn nảy mầm

Xương rồng San Pedro phát triển ở nhiệt độ phù hợp là 20-30 độ C trong giai đoạn nảy mầm. Nếu nơi trồng quá lạnh, bạn có thể để chậu ươm gần một nguồn nhiệt bất kì. Tuy nhiên điều này có thể khiến hỗ hợp đất trồng bị khô, hãy để ý chăm sóc và bù ẩm nếu cần.

Sau khoảng 2 tuần bạn có thể thấy mầm non bắt đầu đâm chồi khỏi mặt đất. Bạn có thể cần kính lúp để nhìn thấy mầm non. Trong khoảng 1-2 tuần tiếp theo, chồi non sẽ phát triển lớn hơn và bám rễ. Khi này bạn nên bỏ chậu ra khỏi nhà kính để tăng trao đổi khí.

Độ ẩm là một yếu tố cần quan tâm trong giai đoạn nảy mầm. Tuy San Pedro có thể chịu khí hậu khô khan, trong giai đoạn nảy mầm bạn nên giữ cho môi trường đủ ẩm. Điều này có thể thực hiện bằng cách dùng bình phun sương xịt chậu ươm đều đặn.

Ngoài ra, khi nảy mầm, San Pedro cũng cần có ánh sáng vừa phải. Không nên để tiếp xúc ánh sáng mặt trời trực tiếp. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một nguồn sáng nhân tạo trong giai đoạn đầu theo chu kì sáng khoảng 16-18 giờ mỗi ngày. Sau 2-3 tháng bạn có thể đưa xương rồng ra ánh sáng tự nhiên (không trực tiếp – trong bóng râm vừa phải). Sau một năm bạn có thể để xương rồng ra ánh sáng tự nhiên trực tiếp. Nếu thiếu sáng, mầm non sẽ có màu vàng, quá nhiều ánh sáng sẽ khiến mầm có màu đỏ hoặc nâu. Điều chỉnh lượng ánh sáng sao cho mầm giữ được màu xanh tươi.

Bạn có thể tạo ra môi trường phù hợp bằng cách chế một nhà kính (greenhouse) nhỏ. Bạn có thể làm điều này bằng cách đựng chậu trong một hộp chứa lớn hơn, trong suốt. Đặt nhà kính này ở cạnh cửa sổ. Nhớ mở nắp ra mỗi ngày để trao đổi khí.

Chăm sóc xương rồng San Pedro

Cũng giống như mọi loài cây khác, xương rồng San Pedro cũng cần được chăm sóc và chú tâm, một chút tình yêu. Một số yếu tố cần lưu ý:

  • Không tưới quá nhiều. Xương rồng ưa thích môi trường khô nên bạn không cần tưới quá thường xuyên. Trong những tháng mùa đông, việc tưới có thể gây ra vấn đề do việc này gây giảm nhiệt độ. Bạn vẫn cần tưới, nhưng hãy hạn chế vào những tháng lạnh. Vào những tháng nắng nóng bạn có thể tưới nhiều hơn chút.
  • Xương rồng cũng cần được bổ sung dinh dưỡng định kì. Bạn có thể mua hỗn hợp dinh dưỡng có sẵn. Xương rồng ưu thích lượng đạm thấp và nhiều Phosphor và Kali. Tỉ lệ NPK hợp lí là 4-7-7 hoặc 2-7-7
  • Sau khoảng 5 tháng bạn nên chuyển chậu cho cây sang chậu lớn hơn. Mỗi khi chuyển chậu bạn nên ngưng tưới khoảng 2 tuần trước và sau khi chuyển chậu.
  • Nhiệt độ phù hợp cho xương rồng là 25-25 độ C vào buổi sáng. Không nên để nhiệt độ thấp hơn 15 độ C.

Nếu bạn có ý định thu hoạch xương rồng San Pedro cho mục đích hướng thần, mỗi đoạn 20-30cm thường là đủ cho một người. Bạn nên nuôi cây một vài năm để đạt chiều cao vừa đủ để có thể thu hoạch mà không phải hy sinh cả cây trong khi vẫn giữ cho cây sống và phát triển tiếp được..

Trồng xương rồng mescaline là một việc đơn giản, tốn ít thời gian và có thể đem lại niềm vui nhẹ nhàng cho bạn, miễn là bạn cho nó đủ sự quan tâm và kiên nhẫn. Tuy tốn thời gian, nhưng không hề khó. Hãy ươm nhiều hạt một lần và thử nghiệm các loại hỗn hợp đất trồng, điều kiện và một số yếu tố khác để rút kinh nghiệm các trồng tốt nhất. Để có trải nghiệm mescaline đầu tiên có thể mất một đến vài năm, nhưng tới khi đó, trải nghiệm này ắt là đáng giá và cực kì tuyệt vời khi bạn biết mình đã bỏ rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn, tình yêu vào đó.

ƯU ĐÃI TẾT 2024

BioHacking - Bí quyết chiến thắng Trò chơi cuộc sống


Đăng ký nhận mã giảm giá